“TÔN TRỌNG NGUYÊN TÁC” HAY CÔNG KHAI PBCT VÀ FACE SHAMING?

by admin

Disney vừa công bố tạo hình cho Cinderella và Prince Charming do Brandy và Paolo Montaban CỦA PHIM “DESCENDANTS: RISE OF RED”, tiếp nối vai diễn từ phim Cinderella năm 1997. Và trong bản phim năm 1997 đó thì Cinderella và Prince Charming cũng do hai diễn viên da màu này thủ vai.

Rồi ngay sau đó các page mang danh “điện ảnh”, “review phim” mang về giật tít rằng đây là live-action Cinderella mới của Disney, như kiểu đây là phim lẻ mới toanh và diễn viên mới cast. Để rồi lại một loạt các bình luận “tôi không pbct đâu nhưng mà…”, rồi kèm theo là lời chê bai màu da và ngoại hình. Đúng thực đây là phim của Disney, và là Cinderella, nhưng các page nên tìm hiểu, đưa thông tin đầy đủ để tránh dẫn dắt sai người đọc.

Đáng nói hơn nữa là chàng hoàng tử châu Á, người Mỹ gốc Philippines thì ít thấy ai lên án. Có lẽ do cư dân mạng VN “tôn trọng nguyên tác” có chọn lọc, chỉ muốn “tôn trọng nguyên tác” khi thấy người da đen.

Dạo này cảm giác như mọi người pbct và face shaming công khai luôn rồi. Kiểu như trước đây chỉ thấy có mình mình nên không nói. Giờ thấy nhiều quá nên được thể làm thả ga luôn vậy.

Rồi khi bị lên án thì các bạn quay sang biện hộ kiểu “Người ta không chê màu da, chỉ chê diễn viên không hợp vai thôi”. Nếu thật vậy thì tại sao khắp các bài viết trên FB đều nhan nhản những câu joke kinh khủng thu hút hàng trăm like như “ông chủ đồn điền chở nô lệ da màu”, “cong chua moi da den”,…?

Các phim được công bố cũng chỉ mới có trailer chứ chưa ra phim, chưa biết diễn xuất thế nào, sao các bạn có thể khẳng định diễn viên không hợp vai? Riêng qua trailer của Nàng Tiên Cá mới thì có thể thấy giọng hát của bạn Ariel cực tốt, biết đâu đó chính là lý do mà nhà sản xuất chọn bạn ấy, chứ không chỉ dựa vào ngoại hình? Nhớ 6 năm trước, khi Zendaya mới đóng Người Nhện cũng bị dân mạng VN chê là không đủ đẹp để vào vai MJ, nhưng giờ cô đã dùng diễn xuất để khẳng định mình xứng đáng. Việc nsx đánh giá kỹ năng cao hơn ngoại hình lẽ ra là điều đáng khích lệ chứ nhỉ?

Cre: Marvel Việt Nam

You may also like

Leave a Comment