“Suối kiệt thì mương cạn, cây mục thì lá khô”. Một người viết lách muốn thành thần, kiên trì, sáng ý, luyện tập là trụ cột, hành văn chính là đánh xuống nền tảng trụ cột.
Căn cơ không chặt chẽ, dù là vận khí nghịch thiên, thật một sách phong thần. Đó cũng là cao ốc nghiêng ngả, nguy cơ ngập trời.
Tại sau này trong quá trình học tập dài dằng dặc, chúng ta có thể chậm rãi trải nghiệm ý tứ của những lời này.
Tấu chương này, trước định nghĩa hành văn, giảng các hạng mục công việc cơ bản của hành văn, dọc theo hướng này, một mực nói đến người viết hiểu được cảnh giới tối cao hành văn.
2. Các hạng mục cơ bản cần chú ý trong hành văn.
Hiểu rõ từng câu từng chữ làm sao đem cảm xúc truyền lại cho độc giả, đó là địa phương khó lý giải nhất đối với hành văn, nhưng chúng ta đã qua. Kế tiếp chúng ta tới nói một chút làm sao tăng lên trình độ hành văn, cũng chính là tăng lên cường độ cảm xúc xúc cảm của độc giả khi nhìn vào văn tự.
Tiếp tục dùng ví dụ chúng ta vừa rồi nâng, tác giả là người môi giới hôn nhân, độc giả là bên A, nhưng muốn thúc đẩy một đoạn hôn nhân tốt đẹp, chỉ mới giới thiệu hai bên AB gặp mặt tự nhiên không đủ.
Giả thiết bên B là con gái nhà ta không gả ra được, cũng chính là chúng ta tác giả sáng tạo văn tự. Trước khi tác giả an bài nàng cùng bên A gặp mặt, chuyện phải làm nhất chính là, đem cô gái này tỉ mỉ rửa mặt trang điểm một phen, lại tận lực nói các hạng mục cần chú ý khi nàng gặp mặt.
Rửa mặt trang điểm, cũng chính là trong truyền thuyết trang điểm thuật, dạng thần kỹ như người chết sống lại, mọc lại thịt từ xương, bởi vì tác dụng quá mức nghịch thiên, chúng ta trước thừa nước đục thả câu về sau thả.
Trước tiên nói một chút bên trong văn học mạng sáng tác, liên quan tới các hạng mục cơ bản cần chú ý khi hành văn.
Cơ sở là gì?
Tại diễn đàn Long Không có một câu tổng kết phi thường đúng chỗ: Ý nghĩa tồn tại của cơ sở, độc giả sẽ cho rằng tác giả này là người rất ngưu bức, còn là cái S… Người.
Làm một người ngưu bức rất khó, nhưng phòng ngừa phạm một chút sai lầm thường thức, làm một cái không S… người vẫn là tương đối đơn giản.
Những tiểu tiết này, chúng ta liền đơn giản trình bày xuống, vấn đề thường thức khi hành văn.
(1) Chữ sai
Trên lý luận tới nói, tỷ lệ sai lầm càng thấp càng tốt , nhưng nhân lực cuối cùng cũng có hạn.
Sáng tác văn học mạng cùng xuất bản sách báo có khác biệt, độc giả đối với lượng yêu cầu xa xa lớn hơn chất yêu cầu. Vì thỏa mãn nhu cầu độc giả, tác giả hẳn là đem càng nhiều kinh lịch đặt ở kịch bản tiết tấu cùng chữ viết truyền lại lượng tin tức bên trên.
Bình thường mà nói, một lần viết xong, trên kịch bản cũng không có sai lầm lớn, mình lại kiểm tra một lần sửa chữa liền có thể. Sáng tác tốc độ rất nhanh, tác giả nào có thời gian dư dả có thể nhiều kiểm tra một lần, nhưng nhớ lấy không muốn bởi vì nhỏ mất lớn, đây cũng là rất nhiều hoàn mỹ chủ nghĩa dễ dàng phạm sai lầm.
(2) Dấu chấm câu
① Dấu chấm câu ứng dụng muốn quy phạm, nhưng nếu có nắm chắc, lại phải có linh tính.
Ngoại trừ các quy tắc cơ bản lúc giáo viên tiểu học giảng, còn cần chú ý trở xuống mấy điểm.
Không nên liên tục xuất hiện quá nhiều dấu phẩy, liền người kinh nghiệm mà nói, 3 cái đã cực hạn, 4 mới bắt đầu hiển nhiều, 5 cái hoặc trở lên, tác giả đầu óc khả năng có vấn đề. Chỗ này không cần nêu ví dụ, mình viết một cái liên tục 4 cái thậm chí 5 cái liên tục dấu phẩy, nhìn xem là cảm giác gì.
Có linh tính cùng quy phạm là kiện tương đối mâu thuẫn sự tình. Nếu như không có niềm tin tuyệt đối, thà rằng quy phạm sáng tác, cũng không cần làm những cái kia loè loẹt.
Quy phạm tương đối dễ lý giải, nhưng linh tính là có ý gì?
Tại bên trong phạm vi hợp lý, lại có thể lợi dụng dấu chấm câu biểu hiện ra càng đầy đủ tình cảm hoặc là hình tượng.
Bây giờ ứng dụng tương đối phổ biến lại thành thục, chính là tại trực tiếp, trò chơi các loại hình trong tiểu thuyết, miêu tả mưa đạn, dân mạng hồi phục, hoặc là lợi dụng ký hiệu tạo thành biểu lộ, liên tục ba cái than thở hoặc là cái khác một chút dấu chấm câu không quy phạm sử dụng…
Người cảm giác, loại kỹ xảo này không đáng tốn hao quá nhiều thời gian học tập, tùy ý mình tại sáng tác thời điểm đột nhiên thông suốt, diệu thủ tự nhiên liền có thể.
② Căn cứ văn tự cảm xúc, sử dụng hợp lý liên tục dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
Có một ít tác giả luôn luôn thích tại câu đuôi xuất hiện liên tục dấu chấm than, dấu chấm hỏi… để tăng cường văn tự tình cảm. Chuyện này bản thân không có vấn đề gì, nhưng bởi vì không có chú ý câu muốn biểu đạt tình cảm trình độ, khiến cho độc giả đối với văn tự cảm xúc cảm giác hỗn loạn.
Ví dụ:
a. Đường Nhạc uống một ngụm nước giếng, cảm giác mát mẻ thấm vào tim gan!!!
b. Tiểu Hoa hướng về Đường Vui mở miệng: Cha ngươi Đại Minh chính là tại miệng giếng này bên trong chết đuối……
Cha!!! Cha!!! Cha ngươi chết rất thảm a!!!
Nước dễ uống cùng cha chết, cái nào cần biểu đạt tình cảm trình độ càng sâu?
③ Tận lực giảm bớt thậm chí tốt nhất không xuất hiện văn tự bổ sung.
Ví dụ:
a. Đường Nhạc một chưởng đánh chết Đại Minh ( Đường Nhạc phụ thân ).
Liên quan tới sử dụng dấu chấm câu, cuối cùng chúng ta cường điệu một lần nữa, giản dị tự nhiên xa so với loè loẹt còn mạnh hơn nhiều. Đại bộ phận thời điểm, không có niềm tin tuyệt đối, thà rằng quy phạm sáng tác, cũng không cần loè loẹt .
(3) Trường cú, đại đoạn
Nếu như có thể, tận lực giảm bớt trường cú, đại đoạn.
Cân nhắc đại bộ phận độc giả đều dùng điện thoại di động để đọc. Một đoạn văn tốt nhất đừng vượt qua 5 dòng, một nhóm 20 nhiều cái, một đoạn văn tận lực bảo trì trong 100 chữ. Một câu ngắn nhất có thể 1 chữ, dài nhất tốt nhất đừng vượt qua 100, bảo trì tại 20-50 là tốt nhất. Một cái dấu phẩy bên trong văn tự 10 chữ tả hữu hoặc là ngắn hơn là tốt, vượt qua 20 chữ độc giả liền sẽ thở không nổi.
Cần thiết phải chú ý chính là, nơi này cũng không phải là một cái định lượng chính xác chỉ tiêu, mà là cần tác giả lành nghề văn bên trong xét xử lý.
Một đoạn văn vượt qua 5 dòng, từ giác quan liền sẽ cảm thấy văn tự cực kỳ dày đặc, dù là tác giả tinh điêu ngọc trác, độc giả cũng sẽ bởi vì bản năng dày đặc mà sợ hãi mà khẽ quét mà qua.
Một câu quá dài, dù là có dấu phẩy khoảng cách, độc giả cũng sẽ bởi vì văn tự dày đặc mà sinh ra cảm giác bị đè nén. Dấu chấm câu vốn là vì phòng ngừa xuất hiện nghĩa khác cùng hiểu lầm, câu quá dài rất dễ dàng bởi vì logic quá nhiều mà sinh ra loại vấn đề này.
Tại bên trong quá trình hành văn cụ thể, tác giả cần không ngừng cân nhắc tin tức hoàn chỉnh tính cùng độc giả đọc thể nghiệm, cụ thể vấn đề cụ thể phân tích. May mắn chính là, loại này cần cân nhắc tình huống cũng không phải là nhất định phải, đại bộ phận thời điểm, tác giả chỉ cần xảo diệu an bài văn tự trình tự, liền có thể phòng ngừa loại cá cùng tay gấu lưỡng nan lựa chọn.
(4) Sử dụng hình thức thuyết thoại
Nói chuyện, dùng ngôn ngữ truyền lại tin tức, khi hai người hoặc càng nhiều người giao lưu ngôn ngữ, được xưng đối thoại. Tại bên trong sáng tác văn học mạng, đối thoại thường thường sẽ chiếm một bộ phận độ dài rất lớn, dùng để thúc đẩy cố sự tiến trình.
Bên trong sáng tác, hình thức nói chuyện chủ yếu có bốn loại, nơi này chúng ta nói đơn giản sử dụng kỹ xảo mỗi loại phương thức nói chuyện.
a. Giáp: ……
Loại phương thức nói chuyện này dễ dàng gặp được nhất, cũng thông dụng nhất. Nếu như đối với phương thức nói chuyện còn có lo nghĩ, sử dụng loại này không có vấn đề.
VD: Đường Nhạc mụ mụ cười ha hả hướng về Đường Nhạc hỏi thăm: Buổi trưa hôm nay ăn cái gì?
b. …… Giáp.
Loại phương thức nói chuyện này dùng tại nói chuyện nội dung tương đối trọng yếu, khẩn cấp hoặc trong khi nói chuyện cho truyền lại cảm xúc tương đối mãnh liệt cũng sẽ áp dụng.
Trọng yếu hình Ví dụ:
Bà ngươi bệnh nặng, ta hôm nay không rảnh nấu cơm cho ngươi, ngươi trở về tự mình giải quyết. Đường Nhạc mụ mụ nói một hơi, trực tiếp cúp điện thoại.
Khẩn cấp hình Ví dụ:
Lập tức liền muốn đến muộn, điểm tâm chính ngươi giải quyết. Đường Nhạc mụ mụ vứt xuống một câu, quay người trực tiếp rời đi.
Cảm xúc mãnh liệt hình lệ:
Lăn! Nhanh cho lão nương đi phòng bếp nấu cơm! Đường Nhạc mụ mụ hung dữ trừng mắt Đường Nhạc.
c. …… Giáp: ……
Loại nói chuyện này bình thường là nửa câu đầu nội dung tương đối trọng yếu, khẩn cấp hoặc trong khi nói chuyện cho truyền lại cảm xúc tương đối mãnh liệt, mà phần sau câu thì là đối nửa câu đầu tin tức bù đắp.
VD: Giúp ta đánh bình xì dầu! Đường Nhạc mụ mụ nhanh chóng từ trong túi xuất ra năm lông, hướng về Đường Nhạc bàn giao nói: Ta bên này dầu đều đốt lên, lập tức đồ ăn liền muốn vào nồi, ngươi đi nhanh về nhanh.
d. ……
Loại phương thức nói chuyện này bình thường là dùng tại bên trong câu có đặc thù hàm nghĩa, như trích dẫn danh ngôn, từ tượng thanh, không phải từ ngữ bản thân ý tứ. Tại bên trong sác tác văn học mạng, trừ ra ba loại tình huống bên trên, còn có một loại tình huống, tác giả cố ý an bài một câu, độc giả có thể tự mình tưởng tượng ra người nói chuyện tin tức hoặc trạng thái, khiến cho tin tức không gian càng lớn.
Danh ngôn ví dụ:
Một hơi không thể ăn người mập mạp.
Từ tượng thanh ví dụ:
Gâu gâu gâu!
Không phải từ ngữ bản thân ý tứ ví dụ:
Đại móng heo.
Tin tức không gian càng lớn ví dụ:
Vị đại ca này, tuyệt đối là xã hội người a!
Loại phương thức nói chuyện này, cần trước sau văn có tin tức khác chèo chống, mới có thể tốt hơn để độc giả liếc qua thấy ngay. Cho nên trước khi sử dụng loại phương thức nói chuyện này, nhất định phải xác nhận độc giả có thể xem hiểu. Độc giả hiểu rõ, cái này gọi Lưu Bạch, để văn tự càng có sức kéo. Nhưng độc giả nếu là không rõ, vậy liền sẽ cảm giác tác giả trình độ quá thấp.
Tại bên trong quá trình sáng tác cụ thể, nhất định phải chú ý phòng ngừa hình thức đối thoại quá mức đơn điệu, nhất là liên tục sử dụng cùng một loại hình thức đối thoại, sẽ để cho độc giả cảm giác cực kỳ khó chịu.
Tại bên trong quá trình sử dụng mấy loại đối thoại phương thức giao nhau, xen kẽ bên trên nhân vật thần thái, động tác, tràng cảnh hoặc là cái khác một chút chi tiết miêu tả, có thể hữu hiệu đề cao độc giả đọc cảm thụ, tăng cường độc giả đối với nhân vật cảm xúc cảm giác.
———————————–
Phần 1:Tổng cương hành văn — Phần 1
Phần 3: Tổng cương hành văn — Phần 3
————————————
Viết xuống “Tổng cương hành văn — Phần 2” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…