Tổng cương hành văn — Phần cuối!

by admin

    “Suối kiệt thì mương cạn, cây mục thì lá khô”. Một người viết lách muốn thành thần, kiên trì, sáng ý, luyện tập là trụ cột, hành văn chính là đánh xuống nền tảng trụ cột.

    Căn cơ không chặt chẽ, dù là vận khí nghịch thiên, thật một sách phong thần. Đó cũng là cao ốc nghiêng ngả, nguy cơ ngập trời.

Tổng cương hành văn — Phần cuối!

 

5.  Cấp độ hành văn.

    Hiểu rõ tri thức lý luận hành văn, nói một chút cái gọi là cấp độ, kỳ thật ý nghĩa không lớn. Bất quá, dựa theo một cái tiêu chuẩn đi phân chia đẳng cấp, giống như có thể thỏa mãn một ít thiên tính của con người.

    Nơi này ta dựa theo lý giải của bản thân, nói đơn giản một chút về cách phân chia cấp độ hành văn, ha ha cười một tiếng.

    Hành văn tầng thứ nhất, chuẩn xác biểu đạt, thời điểm sáng tác có thể đối ứng kịch bản tiết tấu, miêu tả sự kiện chuẩn xác, trôi chảy lại không có sai lầm logic lớn. Chỉ cần có thể làm được điểm này, liền có thể viết sách cơ bản. Sau khi luyện tập không ngừng, trên cơ bản sẽ không đem kịch bản Tiểu Minh đi ị lại viết thành Tiểu Minh cởi quần đánh rắm.

    Hành văn tầng thứ hai, là tại cơ sở của tầng thứ nhất, làm cho văn tự hiện ra cảm giác hình tượng tương ứng, cảm giác hình tượng hiện ra, cảm xúc của độc giả tự nhiên sẽ bị kéo theo. Cấp độ hành văn này đã có thể viết ra cảm xúc nhân vật, tại trình độ nhất định, đối với cảm xúc của độc giả có chút sức cuốn hút.

    Hành văn tầng thứ ba, không những phải để văn tự có được cảm giác hình tượng, càng phải làm cho tiết tâu kịch bản mạnh mà hữu lực hòa hợp cùng hành văn. Cơ hồ có thể làm được muốn để độc giả khóc liền khóc, muốn để độc giả cười liền cười. Nếu có thể làm được trình độ này, chỉ dựa vào hành văn thành thần không đáng kể.

    Hành văn tầng thứ tư, tại cơ sở của cấp độ thứ ba, cường hóa cố sự chủ đề, có thể làm cho độc giả trải nghiệm cảm xúc cực hạn.【 Rất ít gặp, xuất hiện ở một vài quyển thần thư nhưng cũng chỉ là một đoạn ngắn 】

    Hành văn tầng thứ năm, chuẩn xác biểu đạt. Bất quá là kết hợp ba tầng trước chuẩn xác biểu đạt. Thật có thể làm được, “bút lạc kinh phong vũ”, thật không phải khen lớn, ta đem cảnh giới này tính làm cảnh giới lý tưởng.

 

6. Luyện tập nhỏ:

    Các tri thức liên quan tới hành văn đều đã kể xong. Nơi này chúng ta đem cốt lõi tri thức hành văn xâu chuỗi, nói đơn giản chính là ứng dụng vào văn học mạng.

    Hành văn cơ sở là chuẩn xác, tại bảo đảm tin tức chuẩn xác, dưới tình huống đối ứng kịch bản tiết tấu, hành văn phải có tinh, có giản. Hạch tâm cố sự, trọng đại bước ngoặt… kỹ càng khắc hoạ, lại xâm nhập vào địa phương tình cảm mà khắc hoạ. Dùng miêu tả để khắc hoạ kỹ càng, dùng trần thuật để tinh giản, tận lực ngăn chặn xuất hiện sai lầm về logic.

    Cuối cùng, chúng ta bố trí mấy cái luyện tập nhỏ, để cường hóa sự hiểu biết của mình về hành văn.

    (1) Kiểm tra bản thân gần nhất viết văn tự, đưa nó vào điện thoại di động nhìn, so sánh 2 tiểu tiết liên quan tới hành văn cơ sở hạng mục công việc, nhìn xem mình phạm vào sai lầm cơ sở nào.

    (2) So sánh 3 tiểu tiết, làm sao để văn tự có sức kéo, tìm một vài câu trần thuật, não bổ kịch bản, thông qua miêu tả hiện ra hình tượng, thậm chí truyền lại tình cảm, so sánh khác biệt giữa hai bên.

    Lấy một thí dụ.

    Trần thuật: Hai đứa bé thanh mai trúc mã.

    Ta não bổ kịch bản là: Dưới trời sao thôn trang, hai đứa bé thanh mai trúc mã ngắm nhìn bầu trời.

    Miêu tả:

    Có một vệt ánh sáng không biết từ nơi nào bắt đầu, cũng không biết kết thúc nơi nào, ngắn ngủi vạch phá đêm tối.

    Đầu cầu thôn bên trên, ve sầu từng tiếng đánh vỡ yên tĩnh.

    Đầu cầu cây già cành cây bên trên, bốn cái bàn chân nhỏ theo gió lắc lư. Dưới chân thế giới thật giống như bị hất lên mặc ngân trang, sóng lúa lăn lộn, lại có sóng biếc dập dờn cảm giác.

    Tiểu nữ hài đầu không biết lúc nào tựa vào tiểu nam hài bả vai.

    Nam hài theo bản năng quay đầu, đã thấy nữ hài ngập nước trong con ngươi, có vô tận tinh không hội tụ, có ngân bạch thế giới cuồn cuộn, phảng phất ngưng kết tất cả đối với tương lai cuộc sống tốt đẹp hướng tới.

    Phỏng theo loại phương thức này, luyện tập mình miêu tả năng lực.

    (3) Dựa theo phương pháp miêu tả, sửa chữa lại quá khứ sáng tác của bản thân, một ít nên ra tình cảm lại sử dụng trần thuật địa phương, cảm giác cả hai khác biệt.

    (4) Hợp lý sử dụng, lặp lại sử dụng!

———————————–

    Viết xuống “Tổng cương hành văn — Phần cuối!” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…

You may also like

Leave a Comment