Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 7/10 ký sắc lệnh công nhận nhóm đảo tranh chấp Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai ở cực nam quần đảo Kuril, là lãnh thổ của Nhật Bản.

by admin

“Một quyết định quan trọng được đưa ra hôm nay. Công bằng, hoàn hảo về mặt pháp lý và mang tính lịch sử. Ukraine tái khẳng định sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nhật Bản, bao gồm Lãnh thổ phía Bắc của nước này, hiện bị Nga chiếm đóng”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video.

Quần đảo Kuril do Liên Xô kiểm soát trước khi Thế chiến II kết thúc, song Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền với 4 đảo cực nam của quần đảo này và gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo này khiến Moskva không thể ký hiệp ước hòa bình với Tokyo và quan hệ hai bên căng thẳng suốt nhiều năm.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nhật lên án và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Moskva. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida hồi tháng 3 tuyên bố các đảo ở cực nam của quần đảo Kuril là “lãnh thổ của tổ tiên chúng tôi”.
Nga đáp trả bằng cách đình chỉ đàm phán về các dự án hợp tác kinh tế với Nhật tại quần đảo Kuril/Lãnh thổ phương Bắc, đồng thời chấm dứt quy chế đi lại không cần visa với công dân Nhật. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định quyết định được đưa ra bởi “những hạn chế đơn phương Nhật Bản áp đặt với Nga, liên quan tình hình ở Ukraine”.

Đến hôm nay, hàng loạt tiếng n.ổ lớn làm rung chuyển quận Shevchenskivsky ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine. Các khu vực bị tập kích ở Ukraine trong sáng nay gồm thủ đô Kiev, Lviv, Ternopil, Dnipro và Zhytomyr. Nhiều tiếng n.ổ lớn đang tiếp tục vang lên ở Kiev.
Tỉnh trưởng Mykolaiv cảnh báo máy bay Tu-95MS Nga đang vào tuyến bắn và đợt tập kích t.ên l.ửa thứ hai sắp diễn ra.

Ukraine đang phát báo động phòng không, cảnh báo nguy cơ t.ấn c.ông t.ên l.ửa trên toàn lãnh thổ.

(Nguồn: Tổng hợp)

You may also like

Leave a Comment