Trận đánh Thung lũng Ia Drang năm 1965 diễn ra như thế nào?

by admin
Hỏi: Trận đánh Thung lũng Ia Drang năm 1965 diễn ra như thế nào?Trả lời: Joe Wil

Trận đánh Thung lũng Ia Drang diễn ra như thế nào? Từ ngày 14 – 16 tháng 11, tiểu đoàn 1/7 tại bãi đáp X-ray đã đánh lui các cuộc tấn công của Bắc Việt. Từ ngày 17 – 18 tháng 11, tiểu đoàn 2/7 bị tập kích gần bãi đáp Albany (cách bãi đáp X-ray 2 dặm về phía bắc) và phải chịu thương vong nặng nề. Có những tin đồn về việc quân đội Hoa Kỳ nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của đồng đội do bị thương hay cầu xin quân Bắc Việt tha mạng, bởi họ sẽ giết tất cả những ai bị thương mà họ gặp được sau cuộc tập kích vào bãi đáp Albany.

Tước hết, trận Ia Drang được chú ý vì đây là cuộc đụng độ lớn đầu tiên giữa quân đội Hoa Kỳ và quân chủ lực Bắc Việt. Chúng ta đã quen với hình ảnh về đối thủ tại Việt Nam, đội quân du kích với mũ rơm và áo bà ba, nhưng cuộc đụng độ lần này khác hoàn toàn. Hầu hết trận đánh đều có sự tham gia của quân chính quy Bắc Việt đã qua huấn luyện, có tổ chức và trang bị đầy đủ. Họ vô cùng thiện chiến và sắc sảo – xứng đáng là một đối thủ mà chính quân đội Mỹ cũng phải ngả mũ kính trọng.

Tiếp theo, trận Ia Drang (bao gồm cả hai trận đánh) đã gửi tới Hoa Kỳ một thông điệp rằng cuộc chiến tại Việt Nam sẽ vô cùng đấm máu, đồng thời khuyến khích Hoa Kỳ phải leo thang chiến tranh nếu muốn giành thắng lợi. Không còn đơn thuần những cuộc giao tranh giữa các đơn vị nhỏ nữa, thay vào đó là những chiến dịch quy mô với sự tham gia của các đơn vị lớn, cơ động trên chiến trường, và hậu quả sẽ thật khủng khiếp nếu chúng ta mắc sai lầm.

Cuối cùng, nhiều người tin rằng trận Ia Drang đã củng cố niềm tin của Hồ Chí Minh rằng họ có thể đánh bại người Mỹ. Ia Drang đã cung cấp rất nhiều bài học cho Bắc Việt (hiệu quả tác chiến ban đêm, sự cần thiếp phải áp sát quân đội Mỹ để vô hiệu hóa ưu thế hỏa lực vượt trội của chúng ta từ cả pháo binh lẫn không quân). Cả hai phe (Mỹ và Bắc Việt) đều tuyên bố thắng lợi. Cả hai đều thổi phồng con số thương vong của đối phương.

Nếu mọi người muốn tìm hiểu thêm trận đánh, có một số thông tin hấp dẫn về “Trung đội bị mất tích” tại bãi đáp X-ray.

You may also like

Leave a Comment