Trẻ nhét dị vật vào lỗ tự nhiên có thể gây ra nguy cơ bị thương tích, vì vậy bác sĩ cảnh báo các phụ huynh nên dự phòng bằng cách kiểm tra các lỗ tự nhiên trên cơ thể của trẻ và đảm bảo rằng trẻ không nhét bất cứ dị vật nào vào lỗ tự nhiên.

by admin

Bệnh viện Phổ Sơn Hà Nội vừa có thông tin, bệnh viện đã lấy nội soi lấy đồ vật trong âm đạo của bé gái 5 tuổi. Bệnh nhân là bé N.H sinh năm 2018, trú tại Nam Định, được gia đình đưa vào BV Phổ Sơn Hà Nội khám trong tình trạng âm hộ viêm đệm, âm đạo chảy dịch nâu, có mùi hôi.

Theo chẩn đoán của tuyến trưởng các bác sĩ phát hiện trong âm hộ bé có đồ vật nên chuyển lên bệnh viện Phổ Sơn Hà Nội để xử lý.

Trả nhét đồ vật vào lỗ tử nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 1.Trả nhét đồ vật vào lỗ tử nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 1.

Đồ vật được gặp ra từ âm đạo bé N.H. Ảnh BVCC

Qua khai thác thông tin định biết, cháu bé ở cùng với bà, bố mẹ đi làm xa, khi bà tìm cho bé phát hiện âm hộ sống nên đưa bé đi khám.

PGS.TS Lê Thị Anh Đào – Trưởng khoa Phổ ngoại A5 cùng ekip đã tiến hành nội soi âm đạo gặp đồ vật cho bé. Sau thủ thuật bệnh nhân được điều trị.

PGS. TS Lê Thị Anh Đào cũng cho biết thêm trong thời gian gần đây Bệnh viện Phổ Sơn Hà Nội tiếp nhận nhiều trường hợp bé gái nhét không chỉ một đồ vật và đông thời nhiều đồ vật vào vùng kín.

Đáng nói trường hợp này hay gặp ở những trần nhỏ sống xa cha mẹ, gần đây có nhiều trường hợp bé nhét đồ vật vào âm đạo.

273;ây nhất một bé 5 tuổi nhét cả đầu bút, cánh tay rô bốt vào âm đạo khiến âm đạo có mùi, sưng tấy… và các bác sĩ cũng đã phải rất khéo léo để lấy dị vật ra. 

Vì đặc thù âm đạo của trẻ rất bé lại chứa nhiều dị vật do đó phải những bác sĩ có kinh nghiệm và một số thiết bị chuyên dụng cho bệnh nhi mới thực hiện một cách an toàn.

“Phụ huynh khi chăm sóc vùng kín em bé cần vệ sinh hàng ngày, dạy bé không được đưa bất kỳ vật gì vào trong âm đạo. 

Gia đình nên chú ý đến những vật nhỏ không để gần tầm tay trẻ, bé rất dễ nhét vào các lỗ tự nhiên như lỗ mũi, lỗ tai, lỗ âm đạo. Nếu phát hiện cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất, tránh gây hậu quả nghiêm trọng như viêm phần phụ ở trẻ em”, PGS Đào khuyến cáo. 

Trẻ nhét dị vật vào lỗ tự nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 2.Trẻ nhét dị vật vào lỗ tự nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 2.

Trẻ nhét dị vật vào lỗ tự nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 3.Trẻ nhét dị vật vào lỗ tự nhiên, bác sĩ cảnh báo cách dự phòng - Ảnh 3.

Những dị vật lấTrẻ bị hóc dị vật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tùy thuộc vào loại dị vật, tuổi của bệnh nhân và thời gian được điều trị sớm hay muộn. Bác sĩ Phùng Đăng Việt, Trưởng khoa Khám và Thăm dò Hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ bị hóc dị vật như các trường hợp trên không phải là hiếm gặp, do trẻ nhỏ với bản tính tò mò, hay có thói quen cho các vật cầm ở tay vào miệng để khám phá. Hoặc trong quá trình ăn uống cha mẹ để con vừa ăn vừa chơi, vừa khóc vừa ăn; các bạn học sinh lớn hơn thì hiếu động, chơi nghịch nhiều trò chơi nên dễ bất cẩn. Dị vật đường thở có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tùy thuộc vào loại dị vật, tuổi của bệnh nhân và thời gian được điều trị sớm hay muộn.

;ờng thở, nếu không lấy ra kịp thời có thể gây tử vong. Đối với các dị vật nhỏ nếu không xử trí kịp thời sẽ gây viêm phế quản; viêm phổi; xẹp phổi, áp xe phổi, nặng hơn là suy hô hấp, di chứng não do thiếu oxy hoặc thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng. Do đó, khi cha mẹ khi nghi ngờ hóc sặc dị vật thì nên đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để có chẩn đoán và xử trí chính xác, kịp thời; tránh những thao tác sơ cứu không đúng có thể vô tình đẩy dị vật sâu hơn, khiến tình trạng của trẻ trở nên nguy hiểm hơn”, bác sĩ Việt khuyến cáo. 
Sáng nay, Ngày 18 tháng 9 năm 2020, một nhóm bác sĩ của Chuyên Khoa Ngừa Bệnh Khoa Học của Bệnh Viện Quốc Gia Việt Nam (VNCG) đã công bố thông báo trung tính về một nguy cơ khác mà phụ huynh cần lưu ý: gây ra thương tích cho trẻ khi nhét dị vật vào lỗ tự nhiên có trên cơ thể.

Dựa trên các nghiên cứu nhiều năm, các chuyên gia đã tìm thấy rằng, một số trẻ đã tích lũy thói quen nhét dị vật vào lỗ tự nhiên của họ, cung cấp dưỡng chất cho vi trùng, gây ra các vấn đề về sức khỏe của trẻ với những triệu chứng như đau đớn, xuất huyết, giảm hấp thu, ngứa da và kích thích các bụi mục. Do đó, bác sĩ cảnh báo các phụ huynh cần nên kiểm tra thường xuyên các lỗ tự nhiên trên cơ thể của trẻ và biết rằng trẻ nên không nhét các dị vật nào vào lỗ tự nhiên.

Đây là một thông báo quan trọng đối với các phụ huynh có trẻ, vì vậy, hãy thỉnh thoảng kiểm tra lỗ tự nhiên của trẻ tránh nguy cơ bị thương tích.

Nguồn: Bệnh Viện Quốc Gia Việt Nam.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment