Tro Tàn Rực Rỡ, tác phẩm duy nhất của Việt Nam tại LHP quốc tế Tokyo 2022, nhận phản hồi tích cực sau buổi chiếu mở màn sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Á. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cùng dàn diễn viên Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn được chào đón trên thảm đỏ khai mạc.
Tối 24/10 (theo giờ Tokyo), đoàn phim Tro Tàn Rực Rỡ cùng rạng ngời khi bước đi trên thảm đỏ khai mạc LHP quốc tế Tokyo lần thứ 35. Đây là một trong những tác phẩm có ekip góp mặt đông đảo nhất tại sự kiện điện ảnh năm nay. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và hai giám đốc sản xuất Cao Trung Hiếu, Andy Võ hội ngộ trên thảm đỏ.
Một lần hiếm hoi, nghệ sĩ Tú Oanh (bà Bích của phim Hương Vị Tình Thân) sánh vai chồng ở một sự kiện. Chị cùng anh bay sang thủ đô Nhật Bản trước đêm khai mạc vài ngày và sẽ cùng anh tham gia các hoạt động trong khuôn khổ LHP.
Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn tên tuổi với nghệ thuật thứ 7 sau 10 năm, kể từ phim kinh dị Lời Nguyền Huyết Ngải. Tác phẩm cũng làm giàu danh sách phim gắn liền tên tuổi nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, tiếp nối các phim Quả Tim Máu, Cha Và Con Và…, Người Bất Tử…
Ra đời năm 1985, LHP quốc tế Tokyo được đánh giá là một trong các LHP uy tín và có tính cạnh tranh nhất tại châu Á, bên cạnh LHP quốc tế Busan và LHP quốc tế Thượng Hải. Từ 1985 đến 1991, sự kiện diễn ra hai năm một lần. Về sau, LHP được tổ chức thường niên.
Tro Tàn Rực Rỡ là bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt được chọn vào đề cử hạng mục chính thức (Main Section) tại LHP quốc tế Tokyo. Đại diện Việt Nam sẽ tranh giải với 14 tác phẩm khác đến từ các quốc gia Nhật Bản, Chile, Kazakhstan, Macedonia, Iran, Lebanon…
Dàn diễn viên chính đều háo hức với cơ hội cùng tác phẩm bước đi trên thảm đỏ của sự kiện điện ảnh danh giá. Nữ chính Bảo Ngọc Doling khoe vẻ đẹp thanh xuân với váy ngắn đen trên thảm đỏ. Cô đến với bộ phim ở tuổi 18 và nhận được vai chính đầu tiên trong sự nghiệp, sau nhiều lần đóng các phim ngắn của sinh viên.
Được mệnh danh chàng thơ dòng phim nghệ thuật, diễn viên tay ngang Lê Công Hoàng có thêm một vai diễn đòi hỏi nội lực sau các phim Cha và con và…, Thưa Mẹ Con Đi, Biến Mất Ở Thư Viên…
Nàng thơ mùa hè Phương Anh Đào chọn đầm bó màu trắng, để lộ vai trần sexy. Diễn viên Quang Tuấn được bà xã Linh Phi chuẩn bị sẵn bộ vest tuxedo từ nhà thiết kế Hiệp Henry. Tro Tàn Rực Rỡ đánh dấu mối duyên tái hợp của cặp sao trên màn ảnh. Từ cặp sát nhân – nhân chứng chơi trò mèo vờn chuột truy sát trong Bằng Chứng Vô Hình, họ hóa thân vợ chồng ở bộ phim mới này.
Nhờ Tro Tàn Rực Rỡ, Phương Anh Đào có cơ hội trở lại xứ sở phù tang sau khi phim điện ảnh đầu tay Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè ghi hình và tham gia nhiều lần trình chiếu ở đây. Với Quang Tuấn, đây là lần đầu anh dự sự kiện mà vắng bóng sự đồng hành và chăm sóc của bà xã Linh Phi. Lần đầu bước trên thảm đỏ LHP quốc tế Tokyo, hai diễn viên đều không tránh được cảm giác bồi hồi.
Tro Tàn Rực Rỡ được sắp xếp công chiếu trong khuôn khổ LHP ngay sau đêm khai mạc. Đây cũng là buổi ra mắt toàn cầu đầu tiên của tác phẩm. Nói về điều này, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc kỳ vọng buổi chiếu mở màn mang lại điềm lành cho bộ phim.
Khép lại buổi chiếu, Tro Tàn Rực Rỡ nhận được tràng vỗ tay kéo dài của giới chuyên môn, giới truyền thông quốc tế và khán giả tại Tokyo. Nhiều người dành cho phim lời khen, đặt câu hỏi trong buổi giao lưu với êkíp. Khi được hỏi về lý do thực hiện bộ phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ:
“Tôi rất thích truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư- một nữ nhà văn của đất Cà Mau, mảnh đất cực Nam của Việt Nam. Trong truyện của Tư có những người phụ nữ với những tình yêu rất đặc biệt, thứ tinh yêu không gì làm dừng lại được. Tôi nghĩ tình yêu là chủ đề không bao giờ cũ, nhất là tình yêu của những người phụ nữ”
Nối tiếp Cánh Đồng Bất Tận (năm 2010) và phim ngắn Biến Mất Ở Thư Viên, thế giới văn học của Nguyễn Ngọc Tư một lần nữa từ sách bước lên màn ảnh, qua Tro Tàn Rực Rỡ. Phimdựa theo hai truyện ngắn Củi Mục Trôi Về và Tro Tàn Rực Rỡ.
Câu chuyện phim diễn ra ở miền Tây sông nước, khắc họa tình yêu và nỗi đau của ba người đàn bà với người đàn ông của họ. Đúng như tựa đề phim, ngọn lửa và tro tàn xuất hiện xuyên suốt như một ẩn dụ cho cái tình và khát khao được nhìn thấycủa những người đàn bà trong phim.
Sau khi tranh giải tại LHP quốc tế Tokyo, Tro Tàn Rực Rỡ sẽ sớm đến với khán giả trong nước.