Trong tác phẩm The Thing của John Carpenter, The Thing đã chủ động nói dối trong bài kiểm tra bằng phương pháp thử máu hay việc bắt chước não người khiến chúng thực sự tin rằng chúng là con người?

by admin

The Thing đã rơi vào một trạng thái có thể nói là bất ổn, một phần chúng tin rằng mình là con người (hoặc là bất kì thứ gì chúng bắt chước), một phần chúng cũng “biết” chúng không phải như vậy. 

Ta có một số bằng chứng như sau:

1. Norris – The Thing sao chép Norris một cách hoàn hảo đến mức chúng sao chép luôn cả bệnh tim mạch của anh ta. Chúng đã thực sự bị một cơn đau thắt ngực và trụy tim vì đã sao chép lại y hệt trái tim bị bệnh của Norris, kết quả là bản thân The Thing cũng suýt chết. The Thing chắc chắn đã bị suy giảm sức mạnh đi nhiều sau khi được Doc và các nhà khoa học khác cứu sống, đó là hệ quả từ cơn đau tim mà sự sao chép “quá mức” hoàn hảo của chúng gây ra. 

2. Bennings – The Thing mất quá nhiều thời gian để đồng hóa Bennings. Nếu chúng tiến hành quá trình đồng hóa nhanh hơn (như cái cách ta thấy chúng đã làm với đàn chó Husky), chúng đã có thể hoàn toàn chiếm hữu được Bennings. Vì một lí do nào đó chưa rõ, The Thing đã không đồng hóa được Bennings (chúng cũng không cố gắng bỏ trốn hay ẩn náu), và bị tiêu diệt. Chúng biết rằng chúng là The Thing và phải che giấu bản chất của mình đi, nhưng vì những lí do chưa giải thích được, chúng đã không làm vậy. 

3. Palmer – The Thing dường như sao chép luôn cả tư duy của một gã nghiện ngập đầu óc không minh mẫn của Palmer – Thay vì ẩn nấp hoặc nhanh chóng tập hợp mọi người tại phòng giải lao của trung tâm nghiên cứu, chúng lại quyết định đợi cho tới khi bị kiểm tra và phải lộ diện. Ta giả định bài kiểm tra không có tác dụng đi chăng nữa, The Thing cũng phải ý thức được rằng việc chờ đợi cho tới khi thực hiện bài kiểm tra là một việc không nên, chúng phải tấn công hoặc là ẩn náu, nhưng chúng đã không lựa chọn cả hai phương án đó. 

4. Đàn chó Husky – The Thing đã có thể đồng hóa tất cả các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu, nhưng một lần nữa, vì lí do nào đó chưa rõ, chúng đã không làm vậy. Con chó lang thang trong trung tâm nghiên cứu suốt một thời gian dài trước khi Clark đưa nó vào cũi. Chúng chỉ đồng hóa một mình Palmer trong suốt thời gian “chạy rong” quanh trung tâm (ta có thể đoán được chi tiết này khi để ý phản ứng của Palmer lúc bắt gặp con chó đứng ngoài cửa phòng của anh ta), nhưng chúng lại không đồng hóa Clark hoặc ai khác. “The Husky–Thing” dường như đã suy nghĩ và hành động theo bản năng của loài chó và như một The Thing, chúng không chủ động tấn công bất kì một chủ thể nào cho đến khi bị buộc phải tự vệ, như cái cách ta thấy chúng đã làm khi ở trong cũi. 

5. Mặc cho có quyền tự do sử dụng vũ khí và mọi cơ sở vật chất có tại trung tâm nghiên cứu, The Thing đã không chủ động giết những người còn lại để đảm bảo sự tồn tại cho bản thân chúng – Ta có thể lấy ví dụ như Blair, nếu Blair có thể chế tạo một tàu không gian và thoát khỏi doanh trại nơi giam giữ anh ta làm tù nhân, thì chắc chắn là anh ta có thể dễ dàng lẻn vào kho lưu trữ, chọn một khẩu súng và khử hết những người còn lại. Thay vào đó, The Thing lại đợi hành động của mọi người và phản ứng lại, điều này thường không mang đến kết quả tốt đẹp cho chúng. Quay trở lại với Palmer, The Thing cũng không làm gì thúc đẩy lợi ích cho bản thân chúng dù đã đồng hóa Palmer từ rất sớm, chúng chỉ phản ứng lại hành động của những người khác khi thực sự cần thiết. 

Cả tác phẩm điện ảnh của John Carpenter và cuốn tiểu thuyết gốc “Who Goes There?” đều không chú trọng đi sâu vào việc phân tích sinh vật kia là gì, mục đích hành động của The Thing cũng nằm ngoài những lập luận và suy đoán của MacReady và của các nhà khoa học khác sau khi đã tiêu diệt được chúng. Tất cả những gì người xem và độc giả phải làm là suy đoán xem The Thing là gì, hoặc đã từng là gì rồi tại sao chúng lại xuất hiện và hành động như vậy. 

>/Mike Lieberman/

Lí do tại sao The Thing là một tác phẩm xuất sắc. Điều đáng sợ nhất là điều mà ta không biết hoặc không hiểu được. Phân tích quá sâu có thể làm mất đi cái kịch tính và căng thẳng mà The Thing mang lại.

>/Abdul Qureshi/

Về cơ bản, The Thing là một kẻ giả dối có đầu tư vào sự giả dối của mình đến mức chúng thường quên rằng những điều giả dối thì không thể là sự thật.

N.d: phi công MacReady (nhân vật chính của The Thing) chiến đấu với một lifeform của The Thing.

You may also like

Leave a Comment