Trong Tâm lý học, xả rác cảm xúc nghĩa là sao?

by admin
Câu hỏi: Trong Tâm lý học, xả rác cảm xúc nghĩa là sao?Trả lời bởi Dushka Zapata

Trong Tâm lý học, xả rác cảm xúc nghĩa là sao?

Trả lời bởi Dushka Zapata
Tưởng tượng nhé. Tôi cãi nhau với bồ, rồi gọi ngay cho cô bạn và từ ngữ cứ thế tuôn ra. Tại sao hắn lại làm thế? Hắn từng vầy rồi đó, còn nhớ tuần trước mình cũng gọi kể cho bồ nghe chuyện đó không?
Tôi cứ nói cứ nói cứ nói.
Trong lúc giãy bày nỗi khổ đau của mình, tôi cuộn sóng ngôn từ đánh ầm ầm vào cô bạn, không hề dừng lại và để ý xem cô ấy đang ở đâu. Cô ấy đang sống thế nào? Có chuyện gì xảy ra với cô ấy không? Cô ấy đang cảm thấy ra sao?
Cụ thể, cô ấy có đang ở trạng thái sẵn sàng chịu đựng cơn bão cảm xúc của tôi hay không?
Và, liệu lời nói của tôi có phải là một cuộc trò chuyện thấu đáo, kết nối hay không? Liệu trong cuộc trò chuyện đó cô ấy có thể bình luận, bày tỏ suy nghĩ hay có thấy liên quan không? Hay là tôi chỉ đang liên mồm hết câu này đến câu khác, không chừa chỗ cho bất cứ trao đổi nào?
Đây có phải những gì tôi mong chờ từ bạn bè mình? Rằng họ chỉ lắng nghe tôi than vãn mà không để tâm một giây xem tôi đang khiến họ thấy thế nào, hay là giờ họ đang trải qua điều gì?
Đó chính là xả rác cảm xúc. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng, và việc không có đi có lại. Dù tưởng như thân thiết, nhưng thực ra tôi đang coi thường bạn mình, không hề kết nối với họ mà lạc lối trong chính drama của bản thân. Nó khiến đối phương cảm thấy kiệt sức.
Do vậy, tôi muốn tiếp cận cẩn thận hơn tới những người tôi yêu thương. Tôi muốn thời gian chúng tôi dành cho nhau là một sự thấu hiểu lẫn nhau, chứ không phải là câu chuyện chỉ xoay quanh mình tôi.

You may also like

Leave a Comment