Trước khi tăng lương cơ sở 1/7, lương thu nhập sẽ giảm!

by admin
truoc-khi-tang-luong-co-so-1/7,-luong-thu-nhap-se-giam!

Tăng lương: “Phần cứng tăng lên phần mềm lại giảm đi”

Theo Nghị định số 24 của Chính phủ quy định, có 9 nhóm đối tượng sẽ được tăng lương củ số từ 1/7 tới đây. Trong số này có nhóm công chức, viên chức (hành chính sự nghiệp), nhóm lực lượng vũ trang và cả nhóm lao động trong các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công (y tế, giáo dục, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm công…).

Vấn đề đặt ra hiện nay là đơn vị hành chính sự nghiệp hưởng lương 100% từ ngân sách, khi tăng lương thì nhóm này sẽ được tăng trên thực tế. Còn ngược lại với các đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính một phần hoặc toàn phần, tiền lương do đơn vị trả thì lao động có thể được tăng lương?

Chị Nguyễn Thị Ngân, 38 tuổi (nhân viên trong tổng công ty nhà nước ở Hà Nội) băn khoăn: “Lương chưa tăng nhưng đã thấy sắp nhận nhó. Nhiều nhân viên đều rằng công ty đang khó khăn, tiền không có lấy gì tăng lương. Lo lắng của chúng tôi là liệu tiền lương của chúng tôi có được tăng không hay lại giảm đi”.

Cùng tâm trạng như chị Ngân, hàng nghìn lao động đang làm ở các đơn vị sự nghiệp công khác cũng tỏ ra lo lắng.

tăng lương củ số tăng lương củ số

Trước thềm tăng lương củ số 1/7: Lo ngại của lao động

Mới đây chia sẻ trong một cuộc hội thảo, ông Phạm Ngọc Khánh – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh cho biết, tiền lương thấp là nguyên nhân khiến cho nhiều nhân viên của trung tâm nghỉ việc, chuyển việc. Chỉ đầu năm tới nay, trung tâm đã có 8 nhân viên nghỉ việc, chuyển việc. Tuy nhiên, tiền lương của hộ đã không tăng lên, vấn đề trên mục 5 triệu đồng/tháng. Để giảm khoảng cách tiền lương giờa các khu vực, để cải thiện tình hình này, trung tâm đã đồng ý đạp đần những đềnh hướng của các chính sách để tăng lương thu nhập của nhân viên.

#7875;n việc (hiện còn 12 nhân viên). Trung tâm hiện được giao tự chủ tài chính, tới đây nếu tiền lương cơ sở tăng lên, thì khả năng vấn đề tiền lương còn khó khăn nữa. Là đơn vị tự chủ tiền lương được tính dựa trên khối lượng đơn giá đặt hành dịch vụ của tỉnh. Tuy nhiên đơn giá đặt hàng của tỉnh đang khá thấp, được tính toán dựa trên mức tiền lương cơ sở chỉ là 1.390.000 đồng thay vì 1.490.000 đồng như hiện hành. Theo tính toán mỗi năm đơn vị đang thiếu khoảng 50.000.000 đồng để trả tiền lương cho lao động. Nếu như từ 1/7 tới đây khi lương cơ sở tăng lên 1.800.000 triệu đồng thì nguồn tiền lương còn thiếu có thể cao gấp đôi.“Chúng tôi đề xuất cơ quan chức năng sớm quan tâm, có phương án tháo gỡ khó khăn, giải quyết hoạt động, tạo nguồn tăng lương cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đây là cách nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động của trung tâm”, ông Khánh đề xuất.  

“Tăng lương cơ sở không phải ai cũng vui”

Chia sẻ với PV Báo Dân Việt, ông Phạm Minh Huân – Nguyên thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương cho rằng, thực tế việc tăng lương không phải ai cũng vui. Tăng lương cơ sở thì công chức, viên chức, cán bộ làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, người hưởng lương ngân sách sẽ tăng. Còn nhóm lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công, tự thu tự chi hoặc tự chi một phần sẽ khó có thể tăng lương tuyệt đốiTheo ông Huân, tới đây nếu tăng tiền lương cơ sở, tiền lương cứng nhân hệ số của lao động sẽ cơng sẽ tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc tiền lương đóng BHXH cũng tăng theo, có lợi cho tích lũy của lao động sau này khi về hưu. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng tổng thu nhập của lao động sẽ giảm đi so với trước.Có thự thực hiện đúng theo luật, ông Huân cho rằng, thanh kiểm tra quan trọng, nhưng quan trọng hơn, đơn vị không có nguồn thì cũng không thể tăng lương. Còn muốn kiểm tra liệu đơn vị có nguồn hay không, có minh bạch hay không trong việc thực hiện tăng lương thì tổ chức công đoàn, người lao động… phải chủ động giám sát, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đó. 
Bài báo nói rằng Việt Nam có ý định tăng lương cơ sở của người lao động và nâng lên 1/7 so với lương của năm 2019. Cụ thể, đối với người lao động tự do, lương cơ sở sẽ ở mức tối thiểu 7 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, những người có nhu cầu lương cao hơn vẫn có thể nhận được lương tương đương.

Hôm nay, 26/6, Báo chí Việt Nam đã thông báo rằng, trước khi tăng lương cơ sở 1/7, những người lao động đã được lập thời hạn để nhận được cải cách tăng lương. Để thực hiện điều này, người lao động sẽ phải nộp hồ sơ xin tăng lương cho các công ty trước ngày 1/7. Nếu được chấp thuận, lương cơ sở mỗi tháng sẽ được tăng lên 1/7 so với năm 2019.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, trước khi đạt được mức lương mới, những người lao động cũng sẽ phải chịu những thiệt hại vì việc làm như vậy có thể làm giảm lương thu nhập của họ. Theo thông lệ của các nhà lãnh đạo của Việt Nam, việc tăng lương lần này nên được thực hiện bằng cách giảm thời gian làm việc, giảm thời gian lao động, giảm phí và làm mỹ nhân lương cao hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, để đảm bảo lương cơ sở của người lao động được nâng lên 1/7, các công ty sẽ được nhắc nhở cần kiểm tra kỹ càng vì việc tăng lương sẽ làm giảm lương thu nhập của người lao động. Việc nâng lương sẽ được chuyển hướng chủ yếu tới người lao động có nhu cầu lương cao, trong khi những người có nhu cầu lương thấp hơn vẫn nằm trong kế hoạch tăng lương.

Bằng cách nâng lương cơ sở, những người lao động sẽ có nguồn thu nhập cao hơn và cải thiện đời sống. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, họ cũng phải chấp nhận những rủi ro cũng như thiệt hại đó.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment