Truyền thuyết về thánh Valentine

by admin

Vào thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã Claudius II cùng đoàn quân của ông đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu, và tất cả chỉ là để phục vụ cho tham vọng mở rộng phạm vi cai trị của mình.

Chính vì điều này mà ông không ngừng kêu gọi thần dân là những thanh niên trẻ tuổi gia nhập vào quân đội. Trái với sự mời gọi hào hùng của vua, số lượng thanh niên gia nhập chiến đấu không nhiều. Nó khiến cho Claudius II phải nhiều đêm suy nghĩ. Rốt cuộc, ông kết luận rằng nguyên nhân là vì những người đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Từ đó ông cho rằng hôn nhân chỉ khiến cho họ trở nên yếu mềm. Ngay lập tức, Claudius II ban hành lệnh cấm tổ chức lễ cưới hoặc lễ đính hôn mà hãy chỉ tập trung vào cuộc chiến.

Valentine, là một vị linh mục sống dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II nhận ra sự bất công của sắc lệnh, bất chấp lệnh cấm mà tiếp tục đứng ra dẫn dắt và thực hiện hôn lễ cho các cặp đôi trẻ trong vòng bí mật. Khi việc làm của ông bị phát hiện, Valentine vị hoàng đế La Mã tống giam vào ngục tối và sẽ bị “trặt” đầu vào ngày 14 tháng 2.

Trong 1 bài viết khác của trang History, trước khi ra pháp trường, linh mục Valentine có để lại một bức thư chia tay cho con gái của viên cai ngục, và đó cũng là người ông yêu vì đã thường đến thăm ông trong khoảng thời gian ngồi trong ngục. Trước khi bị lôi ra hành quyết, ông đã viết 1 bức thư cho cô và kết thư là dòng “From your Valentine” – Từ Valentine tình yêu của em mà nó đã được mọi người sử dụng cho đến tận bây giờ.

Cũng theo nguồn nghiên cứu từ trang History, Valentine thực ra là một vị giám mục đến từ Ternir. Chuyện được kể rằng ông bị “diết” vì cố gắng giúp những người theo đạo Cơ Đốc đang bị đánh đập và “cha” tấn dã man trong những nhà tù La Mã khắc nghiệt.

Trên thực tế, nguồn gốc và danh tính chính xác của các vị Thánh Valentine vẫn chưa có gì rõ ràng. Theo Bách khoa toàn thư về Công Giáo, có ít nhất 3 vị Valentine khác nhau, một người là linh mục ở Rome, người thứ hai là giám mục Interanma (nay là Terni, Ý), và người thứ ba là thánh Valentine, một vị tử đạo ở tỉnh La Mã, Châu Phi.

Và đó là những thông tin được ghi chép lại. Hiện tại, có hai vị thánh đang còn được lưu giữ lại dấu tích. Tại nhà thờ Chiesa di Santa Maria in Cosmedin tại Rome, Ý có trưng bày 1 hộp sọ của thánh Valentine. Ngoài ra, nhà thờ ở phố Whitefriar tại Dublin, Ireland đang cất giữ hài cốt và một lọ máu của thánh Valentine.

Và đó có lẽ là những bằng chứng thực nhất cho đến ngày hôm nay.

Cre: Samurice

You may also like

Leave a Comment