Tự khám ngực là thói quen tốt cho sức khỏe

by admin

POST NÀY DÀNH CHO CÁC BẠN NỮ

Tự khám ngực là thói quen tốt cho sức khỏe, một việc làm cần thiết để các bạn nữ có thể tự phát hiện và phát hiện sớm được các dấu hiệu bất thường.

Việc tự khám ngực nên đều đặn hàng tháng, sau 3-5 ngày kể từ ngày đầu tiên của kì kinh.

Các bước tiến hành như sau:

A. Đứng trước gương và nhìn vào cả 2 bên ngực. Kiểm tra các bất thường trên bề mặt như: núm vú tụt vào trong, đỏ da, nhăn da, da vùng ngực bị lõm vào trong.

B. Chống tay vào 2 bên hông và cong nhẹ người về phía trước, nhìn vào gương để xem có sự thay đổi về hình dạng bầu ngực không

C. Nâng tay lên và giữ ở sau gáy, nhìn vào gương xem có bất thường ở vùng dưới ngực không

D. Chống tay trái vào hông, hơi đưa vai ra trước, kiểm tra vùng hõm nách, vùng trên và dưới xương đòn xem có hạch bất thường không. Sau đó tiếp tục kiểm tra phía bên đối diện.

E. Giơ tay trái lên, dùng 3-4 ngón của bàn tay phải để kiểm tra ngực trái. Ấn theo lực từ nhẹ, vừa, mạnh trong khi chuyển động theo vòng tròn. Bạn có thể kiểm tra ngực theo hướng dọc, theo vòng tròn hay theo dạng nan hoa xe đạp.

1. Theo hướng dọc: bắt đầu từ ¼ trên trong của ngực, di chuyển tay từ trên xuống dưới bằng các chuyển động tròn. Sau đó từ từ di chuyển tiếp sang bên và khám toàn bộ ngực

2. Theo vòng tròn: cũng bắt đầu từ ¼ trên trong của ngực, dùng tay từ từ di chuyển theo vòng tròn quanh ngực. Càng gần về phía núm vú thì vòng tròn mà tay ta di chuyển càng nhỏ lại để tránh bỏ sót

3. Theo dạng nan hoa: bắt đầu từ ¼ trên trong của ngực, di chuyển dần dần từ ngoài vào trong núm vú và làm lần lượt.

Lưu ý khi tự khám, bạn không được nhấc ngón tay lên. Dù chọn cách nào trong 3 cách trên cũng cần kiểm tra toàn diện, kiểm tra cả xương đòn, xương ức và vùng phía trên của ngực.

F. Ngoài cách khám khi đứng như cách E, bạn có thể nằm xuống, để tay cao quá đầu và đặt 1 vật dưới vai trái và chọn 1 trong 3 cách trên để khám.

Hình dưới là Kris Hallenga, chị đã được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 4, có di căn tủy sống lúc 23 tuổi vào năm 2009. Khi đang xạ trị tủy sống, chị đã khởi xướng quỹ từ thiện CoppaFeel! với mục tiêu kêu gọi người trẻ thường xuyên tự kiểm tra ngực, phát hiện được các triệu chứng của ung thư vú và cổ vũ họ khi cần tìm phương hướng điều trị. Chị đã có 1 hình xăm thật đẹp ngay vị trí vết mổ cắt toàn bộ ngực trái của mình và có 1 cuộc hành trình phi thường trong công cuộc nhân cao nhận thức của mọi người và chiến đấu với bệnh tật, trước khi mất năm 2018.

You may also like

Leave a Comment