Từ khi nào ông bà phải có nghĩa vụ chăm cháu?

by admin

Trong xã hội hiện nay, không ít bậc cha mẹ lấy lý do bận bịu với công việc, nghiễm nhiên đẩy hết mọi trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ con cái cho ông bà. Họ cho rằng đó là trách nhiệm giúp đỡ con cháu trong nhà của người đã có kinh nghiệm và cũng là cách họ giúp cha mẹ họ được “bận rộn” hơn, tránh cảnh ở nhà “ngồi không chẳng làm gì”.

Như nhân vật trong câu chuyện dưới đây có chia sẻ: “Tôi 60, con dâu tôi sinh đứa đầu tôi vừa đi làm vừa chăm cháu, sau bỏ tiền nuôi thuê giúp việc. Khi nó đẻ đứa thứ 2, phải nhờ ngoại vì trước tôi bị ốm, rồi mẹ đẻ bị t.ai b.iến đi viện. Tôi phải nói nhờ nhà ngoại giúp. Đến giờ mẹ tôi không đi lại được, tôi phải chăm hàng ngày. Chúng đi về coi như không, tôi đâu phải nhờ người đến trung bà giúp.

Nay nó sắp sinh đứa thứ 3, nó bảo đứa thứ 2 nhờ nhà ngoại, bà nội không giúp được gì rồi. Giờ đứa thứ 3 nhờ bà. Tôi bảo: giờ mẹ già, mẹ không giúp được gì đâu. Vậy là nó nói nhà nó tốt này nọ… Tôi gi.ả d.ối, không giúp con cháu. Tôi bảo: Thôi mẹ không tốt cũng chịu, mẹ lo cho con mẹ xong rồi, giờ các con tự lo cho con của các con đi.

Vậy là từ đó trong cùng một nhà, nhưng chỉ khi nào cần nhờ đón cháu, nấu com, bán hàng cho nó, thì nó mới gọi và nói với tôi, còn không chỉ đi về chào, xong toàn tim lặng. Sống trong nhà mình xây nên, mà nó coi mình như không. Buồn quá không ngờ về già, con cái lại có yêu cầu thế này.”

Câu chuyện của nhân vật có lẽ không phải hiếm. Ở ngoài kia cũng có không ít người khi đến tuổi làm ông bà cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Thế nhưng xét từ góc độ những ông bố bà mẹ tới tuổi “ngũ tuần”, họ nghĩ gì?

Có bao giờ bạn nghĩ “bố mẹ đã kh.ổ hơn nửa đời rồi, giờ có tuổi sức khỏe cũng không như xưa”. Có bao giờ bạn nghĩ, cả đời bố mẹ đã hy sinh vì mình, giờ tuổi đến tuổi già, tuổi nghỉ ngơi thì lại phải tất bật, vất vả vì cháu?

Mỗi người sẽ có suy nghĩ khác nhau về việc này. Còn riêng tôi nghĩ rằng trách nhiệm nuôi con thuộc về bố mẹ chúng. Nếu không thể tự chăm thì thuê giúp việc. Ông bà qua chơi với cháu thì được chứ không có trách nhiệm phải chăm nuôi. Còn nếu thấy nuôi con khổ quá thì đừng đẻ. Rồi bản thân tôi sau này lên chức ông bà cũng sẽ như thế mà thôi.

(Cre: ST)

You may also like

Leave a Comment