Tuần làm việc 40 giờ liệu có phải quá nhiều?

by admin
Tuần làm việc 40 giờ liệu có phải quá nhiều?

Trả lời: Anthony Washington, tài chính (2012 – nay)

Đúng vậy và thật đáng buồn là nó lại là điều bình thường. Điều đáng buồn nữa là nhiều người làm việc thậm chí còn nhiều hơn 40 giờ mỗi tuần.

40 giờ một tuần làm cho bạn gần như không thời gian cho bản thân. Khi về đến nhà, bạn đã quá mệt mỏi bởi công việc để làm thêm những xứng đáng với thời gian rảnh. Cuối cùng là bạn sẽ làm những việc thụ động như xem TV cho đến khi buồn ngủ. May hơn nữa thì bạn có đủ năng lượng để tập thể dục hoặc làm việc nhà! Cuối tuần cũng trôi qua quá nhanh.

Ngày thứ 7 thì thời gian chủ yếu dành cho việc nhà và những thứ linh tinh khác. Chủ nhật chỉ cho bạn đủ thời gian để đi nhà thờ và ngồi xem trận bóng. Nhưng phần lớn chủ nhật, thì tôi bị buộc phải dành thời gian cho gia đình vợ! Chủ nhật là ngày nghỉ thực sự nhưng đến 6 giờ, thì “cảm giác ngày thứ 2” bắt đầu xuất hiện.

Thứ đáng mong chờ nhất khi bạn làm 40 giờ/ tuần là những ngày lễ (nếu công việc cho bạn nghỉ) và những chuyến du lịch. Nhưng thế là không đủ nếu tuần nào trong năm bạn cũng phải làm việc! Nếu đã làm việc 12 tháng, thì bạn nên được nghỉ phép 2 tháng theo ý kiến của tôi.

Khi tôi tốt nghiệp đại học, thì tôi nhận ra rằng sẽ không còn những kỳ nghỉ xuân, hè, và đông nữa! Không có thời gian để thở… chỉ còn công việc! Bạn phải cầu xin được nghỉ và cấm được có cáo ốm! Họ sẽ trừng phạt nếu bạn có nhiều lần vắng mặt đột xuất trong vòng 6 tháng. Đó là một hình thức nô lệ thời hiện đại.

Điều tồi tệ nữa là không có cách nào khác để kiếm sống ngoài việc tự kinh doanh… điều đã được kiểm chứng là thường thất bại! Tôi có hoá đơn phải thanh toán hàng tháng nên là trừ khi có một khoản thu nhập cố định được đảm bảo hàng tháng, tôi không thể mạo hiểm tự mở kinh doanh. Tôi có gia đình phải nuôi, nợ phải trả, nhà và xe phải lo, vợ phải chăm sóc. Cách duy nhất để đạt được những thứ đó là tham gia vào “lực lượng lao động”.

Nhưng 40 giờ một tuần không mang lại cân bằn giữa công việc và cuộc sống. Làm sao mà bạn có được cân bằng khi bạn làm 5 ngày một tuần và chỉ được nghỉ 2 ngày? Điều này ngay từ đầu đã là thiếu cân bằng.

Thứ hai nữa là cái ý tưởng 8 giờ làm việc, 8 giờ chơi, 8 giờ nghỉ là hoàn toàn vớ vẩn! Đầu tiên, giờ làm việc là 9 giờ nếu bạn tính cả nghỉ trưa (không phải là thời gian rảnh). Phần lớn mọi người mất 30 phút để đi đến chỗ làm… như vậy là cộng 1 tiếng nữa vào giờ làm việc. Và bạn còn phải đi ngủ hoặc dậy sớm ít nhất 1 tiếng so với bình thường để đi làm. Nên thực tế là ngày làm việc trung bình kéo dài 11 tiếng… không phải 8! Và đó là chưa tính lúc bạn phải ở lại muộn hoặc bị buộc phải làm thêm giờ giống tôi.

40 giờ một tuần khiến cho cuộc sống khốn khổ. Và người nói ra điều này không phải là 1 kẻ lười. Tôi thường xuyên làm 50 – 60 tiếng mỗi tuần. Làm việc 40 giờ mỗi tuần là một giấc mơ đối với tôi, dù nó vẫn còn quá nhiều! Chúng ta bỏ lỡ quá nhiều thứ trong cuộc sống. Chúng ta hiếm khi có cơ hội được nhìn bầu trời như thế nào mỗi ngày. Cuộc sống chỉ là một chuỗi của việc đi làm và về nhà. Không có thời gian thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Một sự tồn tại khốn khổ!

 

 

You may also like

Leave a Comment