TUẦN LỄ THỜI TRANG MILAN 2023.

by admin

Milan Fashion Week đã trải qua những ngày sôi động với sự trở lại của nhiều thương hiệu thời trang mà mọi người đều yêu thích. Thực sự để mà nói thì uhm, yeah, whatever – vẫn là sự tập trung vào những thương hiệu đã có tên tuổi, thu hút truyền thông hay có một lượng quan tâm nhất định.

Theo góc nhìn của Geatano Pesce, nhà thiết kế và kiến trúc sư nổi tiếng của Ý – người mà đã xuất hiện cùng Matthieu Blazy trong runway của Bottega Veneta. Tính nguyên bản của mỗi cá nhân rất quan trọng, trong góc nhìn thời trang hay cả nghệ thuật. Thế nên nhà thiết kế này có góc nhìn rằng về Thời trang hiện tại rằng mọi thứ đều giống nhau – có những nét tương đồng nhau. “Nếu chúng ta thấy những điều tương tự mỗi ngày, thì chúng ta sẽ héo mòn trong sự buồn tẻ. Hiện tại không có nhiều điều mới mẻ trong thời trang ở Milan, nơi đã từng và sẽ là kinh đô của thời trang”.

Nhưng, thực tế mãi là thực tế. Các thương hiệu thời trang sẽ không thể nào sống còn nếu không thực hiện được các chiến lược kinh doanh phù hợp. Một trong những số đó chính là việc cân bằng giữa các hoạt động quảng bá tiếp thị và thiết kế sản phẩm, kỉ nguyên mới thì việc này không còn phải được chú trọng nhiều nữa. Người ta quan tâm nhiều hơn là việc làm sao đưa sản phẩm thời trang này thành trend, thành xu hướng – collab với ai, với người nào. Cán cân lệch này đã khiến các sản phẩm trở nên có phần nhạt, dễ đoán và thật dễ dàng. Có một chiếc áo – với form dáng quen thuộc, logo nhận diện và rồi nhân lên trăm bản, ngàn bản, triệu bản. Chủ nghĩa tiêu dùng thật sự đáng sợ.

Lack of new ideas, new motivation – sự thiếu hụt về ý tưởng mới, động lực mới trong việc thử sức đó là những gì mà các chuyên gia thời trang cảm nhận và đặt kì vọng vào các thương hiệu đang “thay máu nhân sự” như Missoni, Etro,Bally và Ferragamo. Những creative directors mới đều thực sự tài năng và có quan điểm riêng của mình, nhưng trong một hệ thống thì họ không phải là kẻ đầu lãnh và quyết định tất cả mọi thứ. CEO hay Chairman của các tập đoàn mới là người quyết định. Trong thời buổi hiện nay thứ mà họ muốn thật dễ đoán: tạo ra các sản phẩm tạo trend, xu hướng, ăn khách và phục vụ cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi mới.

Hàng loạt sự thay đổi, hàng loạt cách ứng dụng để chiều lòng tập khách hàng này. Ferragamo hoạt động độc lập – tách rời khỏi cái tên Salvatore. Thương hiệu đến từ Ý vẫn cần một sự thay đổi và hiện đại nhưng goodthing takes time – đâu đó vẫn hiện diện những thứ nhìn vào là biết thời trang của Ý, sự sang trọng mà khó lòng ngày 1, ngày 2 thoát ra khỏi đó được. Các thương hiệu vốn có tuổi đang gồng mình chạy theo những gì mà thị trường trẻ đang yêu cầu, tuy nhiên nó lại trở thành một thứ gì đó lặp đi lặp lại vì họ không còn là kẻ tiên phong nữa. Nó lại tạo ra một vòng luẩn quẩn giữa việc thoát ra khỏi cái cũ và chạy theo cái mới. Sự tươi mới cần phải liên tục và xuất phát từ nội tại của brands, nhưng rõ ràng là cần thời gian để các thương hiệu đã quá già đổi mình trong nền công nghiệp này.

Etro,Missoni hay Trusardi không phải là một ví dụ tốt cho sự chuyển mình nhưng hãy nhìn vào Diesel – có thể được xem đang là chú ngựa ô của làng thời trang hiện tại. Diesel không mới nhưng những gì mà Glenn Martens làm hiện tại rất thành công. Thành công trong việc sử dụng những gì người ta biết về Diesel, thành công trong việc sử dụng truyền thông với những người nổi tiếng và thành công trong việc tạo ra nguyên tác của mình – pha trộn giữa Pop, denim và sự gợi cảm. Martens tạo ra thứ không phải mới nhất nhưng ít nhất đâu đó, nó cũng có một thứ gì đó để nhớ.

Dẫu rằng người ta hay nói về Fendi hay Boss mới theo một cách đầy tích cực thì rõ ràng rằng cả những nhà thiết kế này đang loay hoay trong việc tạo ra những thứ “mới” trong ngôi nhà của họ nhưng đã quá cũ với mặt bằng chung, nhưng vô tình nó lại lỡ phá đi tính nguyên bản của thương hiệu. Một dạng bình mới rượu cũ. Gucci là một minh chứng cụ thể, có thể nói rằng với concept Twin thì Alessandro Michele đã có thể gây ấn tượng đối với người xem nhưng nó không thể che lấp được rằng Gucci đang quanh quẩn và dần đi vào một định kiến rằng: “Nhà thiết kế của Gucci đang làm ra một bộ sưu tập không bao giờ thay đổi. Mùa này qua mùa khác, mùa tới rồi lại mùa sau.”

Trong mùa này, thứ mà được nhiều người yêu thích có lẽ là những tinh thần cao cấp tối giản được thể hiện bởi Prada và Jilsander. Vốn có nhiều mối liên quan mật thiết giữa Miuccia Prada – Raf Simons. Trong khi Prada mang tới một sự fresh không sử dụng quá nhiều tới triangle Prada để thiết lập một thứ nguyên bản thời trang hơn – đó là sức mạnh của việc vừa giữ chức quản trị vừa là nhà thiết kế của Miuccia Prada. Prada giờ đây giống như 1 tuyên ngôn của thời trang, của những kẻ sành điệu và lọc lõi trong giới và cái việc không ứng dụng logo này là một sự tinh toán để khiến những người yêu thích Prada cảm thấy mình trở nên tinh tế hơn mà thôi. Vẫn bám sát vào chủ đề là phụ nữ và gợi cảm thì như mình nói từ bài viết Versace 2023 với Rock/Gothic nhưng có vẻ hơi low level với 1 thương hiệu Versace với kiểu đồ như thế (Nhưng cũng hiểu được), 1 Blumarine đen tối và hoang dại hơn hay GCDS pay lak một cách phóng khoáng. Nhưng rõ ràng nó cũng chỉ đến thế, thu hút và gợi cảm – như cơ thể của phụ nữ, thoáng qua và một chút hư vô.

Có lẽ trong mùa Milan Fashion Week này, người ta sẽ nhắc tới hai collection – hai bộ sưu tập tiêu biểu nhất, yêu thích nhất và cả hai đều mang hình bóng của người phụ nữ đại tài Phoebe Philo vốn đang rất được mong đợi comeback vào năm nay. Lucie và Luke Meier tạo ra một Jil Sander quyến rũ, hào nhoáng, chỉnh chu mà không kém phần lung linh dưới sắc màu của sequin, vải. Điều này cũng được thể hiện tại Bottega Veneta dưới bàn tay sản xuất ma thuật của Matthieu Blazy – một kiểu may lộng lẫy và cách ứng dụng chất liệu da để miêu tả một chất liệu thông thường. Dưới thời đại mới của Matthieu, Bottega Veneta đang trở lại sự đẳng cấp của mình- một sự tinh tế chừng mực, nhưng chắc chắn không thể nào có hiệu ứng giống thời của Daniel Lee.

Và bất kì một tuần lễ thời trang nào diễn ra đi chăng nữa, vấn đề này sẽ luôn tồn tại và quay lại?

You may also like

Leave a Comment