Tulip Mania – Cơn sốt hoa Tulip hay bong bóng tài chính đầu tiên của thế giới

by admin

Mặc dù được xem như một biểu tượng của Hà Lan, nhưng hoa tulip lại không hề có nguồn gốc từ quốc gia này.

Hoa tulip du nhập vào Hà Lan vào khoảng thế kỉ XVI từ đế chế Ottoman (tiền thân của Thổ Nhĩ Kì ngày nay). Loài hoa này đã ngay lập tức gây ấn tượng mạnh bởi màu hoa rất đậm và trở thành một biểu tượng của địa vị. Nhờ vậy, hoa tulip đã nhanh chóng trở thành một mặt hàng xa xỉ được thèm muốn, kéo theo đó là vô vàn các chủng loại mới được giới thiệu tới công chúng.

Năm 1634, do nhu cầu thị trường tăng cao (đặc biệt là thị trường Pháp), các nhà đầu cơ bắt đầu tham gia vào thị trường, khiến giá của những giống hoa quý hiếm liên tục tăng. Đến năm 1636, hạt giống hoa tulip trở thành sản phẩm xuất khẩu thứ 4 của Hà Lan. Giá hoa liên tục tăng chóng mặt (giá một củ hoa tulip quý hiến trong thời kì đỉnh điểm có thể tương đương 100.000 USD ngày nay) và một số thị trường tương lai (nơi mọi người mua và bán hợp đồng quyền mua và bán củ hoa vào cuối mùa) được hình thành.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian tăng giá liên tục, đến tháng 2 năm 1637, giá hoa tuylip đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 1% so với trước và thậm chí còn giảm hơn. Cùng với việc sụt giảm về giá, cơn sốt hoa tulip cũng biến mất đột ngột như khi nó bắt đầu.

You may also like

Leave a Comment