VÀ CÁ THÒI LÒI CŨNG LÀ LOÀI CÁ DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI BỊ MUỖI ĐỐT

by admin

Các sinh vật đang không ngừng tiến hoá, với 1 số loài sống dưới nước thì đất liền dường như đã trở thành miền đất hứa. Cá lon mây Thái Bình Dương là 1 ví dụ điển hình, chúng là loài cá sống trên đất liền và có thể nhảy xa dù không có chân. Ở Việt Nam, nó được gọi là cá thòi lòi. Chúng đã trải qua hành trình “tu luyện” rất dài để có thể vừa bơi lội dưới nước vừa “tung hoành” trên cạn như bây giờ.

Trong nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng vây trước của loài cá này cũng đã phát triển để có thể nâng đỡ cơ thể của nó, có nghĩa là nó đã có một điều kiện tiên quyết để đi bộ trên cạn, và cũng có thể nhảy, và bơi khi trở lại mặt nước. Kỹ năng bơi lội dưới nước của nó vẫn khá tốt.

Trong khi đó, loại cá này có thể thở trên cạn chủ yếu là do chúng tích trữ nước trong mang trước khi lên bờ, nhờ đó chúng có thể ở trên cạn trong một thời gian, đồng thời da của chúng cũng có khả năng hô hấp, cùng với khả năng nhảy của chính mình, cho phép chúng đến một số nơi xa bờ biển hơn.

Một số chuyên gia nói rằng chúng phải mất 300 triệu năm để có được sự tiến hóa như ngày nay, nhưng thật không may, chúng đã chạm trán với con người chúng ta trên đất liền và trở thành một món ăn ngon trên bàn nhậu. Mùi vị và dinh dưỡng của loài cá này rất cao nên giá của chúng cũng rất cao. Ở Cần Giờ, cá thòi lòi được chế biến nhiều cách, nhưng phổ biến là nướng, chả cá.

(Cre: Khoa học TV)

You may also like

Leave a Comment