Vì sao bản thân biết rõ hậu quả của sự trì hoãn nhưng mãi vẫn không làm?

by admin

Bạn biết rằng nếu không làm bài tập thì không thể hiểu được bài. Bạn biết rằng không bắt đầu học tiếng anh thì không thể giao tiếp bằng tiếng anh được. Bạn biết rằng không làm báo cáo thì trễ deadline với sếp.

Bạn đã dự đoán, biết và hiểu rõ hậu quả của từng việc mình làm.

? Thế, tại sao bạn lại không làm? Tại sao bạn không làm ngay bài tập về nhà, tại sao bạn không học tiếng anh mỗi ngày, tại sao bạn không làm ngay báo cáo cho sếp?

? Lý do chính là “hậu quả không đến ngay lập tức mà đến sau một khoảng thời gian nữa”.

Điều này giống như việc bạn không bị ung thư phổi ngay lập tức sau khi hút một điếu thuốc. Bạn không hề bị bệnh gan, bệnh thận sau 1 2 ngày thức khuya. Bạn không rớt môn ngay sau 1 ngày không làm bài tập.

Cùng một thời gian, người nào cố gắng học và làm thì người đó thắng. Minh chứng thực tế nhất là mình ở 2 năm trước. Mình cũng mong muốn viết lách mỗi ngày để chia sẻ với mọi người. Mong muốn này có từ khi năm 2 mình học Đại học. Nhưng mãi đến đầu năm 4 Đại học, mình mới bắt tay vào làm việc này. Bạn nghĩ lúc còn năm 2 Đại học, mình có biết hậu quả của việc trì hoãn việc viết lách không?

Mình biết chứ, mình hiểu rõ là nếu không làm thì không được gì cả, không rèn luyện được kỹ năng viết, không được chia sẻ với mọi người. Nhưng sau mỗi ngày, mình chưa thấy điều gì xảy ra. Thế mà mình chả làm, mình cứ đợi khi nào mình rảnh, mình đợi khi mình có ý tưởng và cảm hứng thì mới viết. Trong lúc mình còn đợi có cảm hứng thì anh, chị khác đã thực hiện. Hậu quả là mình chả có gì cả trong khi hiện tại anh, chị đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, có kỹ năng viết tốt, có thu nhập từ công việc viết lách nữa.

Và mình chỉ mới nhận ra tác hại của việc trì hoãn vài tháng trước thôi. Mọi người vẫn hay bảo “Hối hận thì cũng muộn màng rồi”. Mình biết là dù mình có hối hận thì mình không thể quay lại khoảng thời gian 2 năm trước và làm lại. Nhưng, thay vì cứ mãi trách bản thân vì đã trì hoãn, thì mình đã bắt tay vào làm luôn. Dù trễ, nhưng bắt đầu vẫn hơn không đúng không nào. Và mình đã bắt đầu được gần 1 tháng rồi. Mình sẽ cập nhật kết quả của mình sau một thời gian nữa cho các bạn nhé!

Một tip ở đây để bạn có thể đánh tan sự trì hoãn của mình đó là ghi ra hậu quả của nó. Bạn sẽ chia sổ thành 2 cột: 1 bên là lợi ích, thành quả bạn sẽ nhận được khi thực hiện việc đó; 1 bên là hậu quả, điều tệ hại nào sẽ đến nếu mình không làm việc đó ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn hãy ước lượng thêm thời gian kết quả đó sẽ xảy ra với bạn. Sau đó, dán cái ghi chú đó ở nơi mà mỗi sáng bạn sẽ thấy đầu tiên khi bắt đầu công việc. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy sợ sự thất bại đến với mình, từ đó cố gắng hết mình và làm việc mỗi ngày đó.

Trì hoãn là một đối thủ nặng ký nhất cản trở bạn thành công. Mình muốn nhắn nhủ đến các bạn rằng: Nếu bạn còn đang ở trong trạng thái chán nản và bỏ mặc bản thân mình vào thiết bị di động thì hãy tìm kiếm một lĩnh vực, khóa học nào đó để học tập. Nếu bạn đã học rồi nhưng còn ngại làm, thì hãy mạnh dạn bắt tay vào làm nhanh để tích lũy kinh nghiệm. Nếu bạn làm rồi mà chưa đạt kết quả, đừng bỏ cuộc nhé, hãy ngồi xuống phân tích xem lý do ở đâu để cải thiện nhé!

Nếu hiện tại bạn vẫn chưa chịu bắt đầu làm điều mình muốn, 1 năm nữa bạn sẽ trở thành mình vài tháng trước đấy! Hãy bắt đầu liền đi nhá ^^

You may also like

Leave a Comment