Vì sao giới trẻ Hàn Quốc lảng tránh chuyện kết hôn và sinh con?

by admin
vi-sao-gioi-tre-han-quoc-lang-tranh-chuyen-ket-hon-va-sinh-con?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi truyền thông Hàn Quốc liên tục nêu lên “vẫn nạn’ giới trẻ Hàn Quốc ngày càng lảng tránh khái niệm hôn nhân và làm cha mẹ. Tỷ lệ sinh giảm mạnh của đất nước này đã nêu rõ điều này.

Mới đây, một báo cáo từ Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ ra mức độ tăng nhanh xu hướng này trong suốt thập kỷ qua, đặt ra nhiều thách thức về mặt dân số cho quốc gia già hóa này trong tương lai.

Vì sao giới trẻ Hàn Quốc lảng tránh chuyện kết hôn và sinh con?

Báo cáo này được công bố bởi Cơ quan Thống kê chính thức Hàn Quốc, đã tiến hành cuộc khảo sát cư dân trong độ tuổi từ 19 đến 34. Kết quả cho thấy chỉ có 36,4% trong số họ cho biết họ đang tích cực suy nghĩ về việc kết hôn. Đây là một sụt giảm lớn so với con số 56,5% vào năm 2012.

Vì sao giới trẻ Hàn Quốc lảng tránh chuyện kết hôn và sinh con? - Ảnh 1.Vì sao giới trẻ Hàn Quốc lảng tránh chuyện kết hôn và sinh con? - Ảnh 1.

Giới trẻ Hàn Quốc không mặn mà với chuyện kết hôn. Ảnh: IT.

Sụt giảm này phản ánh áp lực ngày càng gia tăng đối với giới trẻ Hàn Quốc, như lo ngại về vấn đề tài chính, không có đủ tiền mua nhà và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Các lý do phổ biến khiến giới trẻ không muốn kết hôn bao gồm việc thiếu tiền và cảm thấy hôn nhân không cần thiết.

Hơn nữa, trong số những người có quan điểm tích cực về hôn nhân, nam giới chiếm tỷ lệ lớn hơn, chỉ có 28% phụ nữ đưa ra quan điểm tích cực. Có nhiều lý do có thể giải thích sự chênh lệch này, trong đó có lo ngại về an toàn khi hẹn hò, đặc biệt là sau các vụ việc gây xôn xao liên quan đến tình dục và phân biệt giới tính.

Sự tiến bộ của phụ nữ trong giáo dục và nơi làm việc đã dẫn đến sự gia tăng về “chi phí cơ hội kết hôn” đối với họ. Nhiều phụ nữ trẻ đang trì hoãn việc kết hôn và làm cha mẹ. Thậm chí, có một thuật ngữ mới được sáng tạo để mô tả những phụ nữ này là “bihon”, nghĩa là những người chọn không kết hôn.

Báo cáo từ Cục Thống kê Hàn Quốc cũng cho thấy thái độ của người dân đối với việc sinh con cũng ngày càng thay đổi. Hơn một nửa người được khảo sát cho biết họ không cần thiết phải sinh con, thậm chí sau khi kết hôn. Điều này đã tăng đều kể từ năm 2018.

Ngoài ra, ý tưởng nuôi dạy con đơn thân đang trở nên phổ biến, gần 40% trong số người được khảo sát cho biết họ có thể có con mà không cần kết hôn. Tuy nhiên, xã hội Hàn Quốc vốn nổi tiếng bảo thủ, vẫn không hoàn toàn chấp nhận ý tưởng này, số liệu chính thức từ các bệnh viện cho thấy phương pháp điều trị IVF (thụ tinh ống nghiệm) không được cung cấp cho phụ nữ độc thân. Ngoài ra, Hàn Quốc vẫn chưa công nhận hôn nhân đồng giới, những quy định này tạo ra rào cản cho các cặp đôi không kết hôn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chính phủ cần phải thay đổi quan điểm nhanh chóng nếu muốn giải quyết tình trạng suy thoái dân số. Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, đã thấp nhất thế giới, giảm xuống mức kỷ lục 0,78 vào năm trước, không đạt đủ mức 2,1 cần thiết cho một dân số ổn định. Điều này còn thấp hơn cả Nhật Bản (1,3), quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới.

Các nỗ lực trước đây để khắc phục vấn đề này chưa đạt hiệu quả mong muốn. Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư hơn 200 tỷ USD trong suốt 16 năm qua để khuyến khích người dân sinh con, nhưng kết quả đã không đáng kể.

You may also like

Leave a Comment