Video mới của NASA về Sao Hỏa là tuyệt vời.

by admin
video-moi-cua-nasa-ve-sao-hoa-la-tuyet-voi.

a view into a crater on Marsa view into a crater on Mars

Một cảnh nhìn vào một hố ở Sao Hỏa. Ghi nhận: NASA / JPL-Caltech / UArizona

Sao Hỏa là một sa mạc hấp dẫn.

Từ lâu đã bị lấy đi không khí của nó, thế giới khô cằn này bây giờ là một nơi khô rất sâu, bị tia cực. Điều này cho phép tàu vũ trụ quan sát Sao Hỏa của NASA, Mars Reconnaissance Orbiter(mở trong một tab mới), có thể bắt được hình ảnh phong phú của các suối khô của hành tinh, các hố va chạm, bề mặt biến đổi và nhiều hơn thế nữa.

Tàu vũ trụ có một máy ảnh mạnh mẽ, gọi là High Resolution Imaging Experiment hoặc HIRISE, có thể nhìn thấy được những thứ nhỏ như một bàn bếp. Gần đây, máy ảnh này đã bắt được hình ảnh sống động của một khu vực đồi lụt, đồi lửa và địa hình trong một hố cổ xa, có bán kính hơn 170 dặm.

An artist's conception of the Mars Reconnaissance Orbiter flying over the Martian desert.An artist's conception of the Mars Reconnaissance Orbiter flying over the Martian desert.

Một tượng trưng của tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter bay qua sa mạc Sao Hỏa. Ghi nhận: NASA / JPL-Caltech

Trong hình ảnh, nhà khoa học sử dụng một bộ lọc trên máy ảnh để có thể thấy rõ hơn các yếu tố của Aram Chaos. Bạn có thể thấy nhiều màu xanh, đại diện cho một loại đá được gọi là basalt, được tạo thành từ hoạt động động núi lửa. Sao Hỏa là một hành tinh từng đầy đủ lửa chảy và núi lửa phun trào; thực ra, núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta, Olympus Mons(mở trong một tab mới) (hiện đang ngừng hoạt động), được tìm thấy trên hành tinh Đỏ.

Bề mặt của Aram Chaos trông rất lộn xộn và không có thứ tự. Điều này được gây ra bởi đá nóng hoặc dòng nước di chuyển dưới đất Sao Hỏa, đội HIRISE giải thích.

Ở những nơi khác trên bề mặt Sao Hỏa, xe thám tử khám phá của NASA đang bắn và lấy mẫu đá như một cách tìm hiểu cho các dấu hiệu của sự sống cũ và thậm chí là sự sống ban đầu, nếu nó từng tồn tại. Xe thám tử Perseverance của NASA – một phòng thí nghiệm kích thước xe hơi trên sáu bánh xe – đang lăn lóc qua một hố khác, hố Jezero, một nơi nhà thiên văn học tin rằng từng có một hồ và các sông nổi nhiều. “Đại dương này là một trong những địa điểm tốt nhất trên Sao Hỏa để xe thám tử tìm kiếm dấu hiệu của sự sống vi khuẩn trong quá khứ”, NASA đã nói(mở trong một tab mới).

Muốn biết thêm về khoa học và tin tức công nghệ được gửi trực tiếp vào hộp thư của bạn? Đăng ký ngay cho bản tin Light Speed của Mashable hôm nay.

Nhà thiên văn học có mắt hi-tech ở trên và dưới bề mặt, vì vậy họ sẽ tiếp tục tiết lộ thêm nhiều khám phá về hành tinh gần chúng ta. Nhưng hãy nhớ rằng một số bí mật tốt nhất của Sao Hỏa có thể nằm dưới bề mặt đất.

Mark là một nhà báo giải thưởng và biên tập viên khoa học tại Mashable. Sau khi truyền bá khoa học như một nhân viên của Công viên Quốc gia, anh bắt đầu một sự nghiệp báo chí sau khi thấy giá trị vô cùng lớn trong việc giáo dục công chúng về những diễn biến trên trái đất, không gian, đa dạng sinh học, sức khỏe và nhiều thứ khác. 

Bạn có thể liên lạc với Mark tại [email protected](mở trong một tab mới).

Nguồn: Vietwriter 39

You may also like

Leave a Comment