VIỆC RÚT LUI KHỎI KHERSON CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI NGA?

by admin

Các lực lượng Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công ở phía nam đã tập trung vào Kherson, một thủ phủ của tỉnh nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Sự sụp đổ của thành phố có thể sẽ gây ra một sự sỉ nhục khác đối với Moscow sau một chuỗi thất bại trên chiến trường và những thất bại khác, càng khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin bị dồn ép và tạo tiền đề cho khả năng leo thang đối với cuộc chiến kéo dài gần 8 tháng này.

Hãy nhìn vào tầm quan trọng quân sự và chính trị của Kherson:

Tại sao Kherson được đánh giá cao?

Kherson, nơi có dân số 280.000 người trước chiến tranh, là thủ phủ duy nhất của khu vực bị quân Nga đánh chiếm. Thành phố và các khu vực xung quanh đã rơi vào tay Matxcơva trong những ngày đầu của cuộc xung đột khi quân đội Nga nhanh chóng đẩy mạnh cuộc tấn công về phía bắc từ Crimea – khu vực bị Điện Kremlin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Mất Kherson là một đòn nặng đối với Ukraine vì vị trí của nó trên sông Dnepr, gần cửa ngõ Biển Đen, và vai trò của nó như một trung tâm công nghiệp lớn. Các chiến binh kháng chiến Ukraine đã thách thức quyền kiểm soát thành phố của quân đội Nga kể từ đó, với các hành động phá hoại và ám sát các quan chức do Moscow bổ nhiệm.

Kherson cũng nằm ở một vị trí mà Ukraine có thể cắt nguồn nước ngọt từ sông Dnepr đến Crimea. Kyiv đã chặn những nguồn cung cấp quan trọng đó sau khi bán đảo Crimea bị sáp nhập, và Putin đã đề cập đến sự cần thiết phải khôi phục chúng như một lý do đằng sau quyết định xâm lược của ông.

Trong suốt mùa hè, quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công không ngừng để giành lại các phần của tỉnh Kherson, trùng tên với thành phố Kherson và là một trong bốn khu vực bị Nga sáp nhập bất hợp pháp sau các cuộc trưng cầu dân ý giả tháng trước. Ukraine đã sử dụng các bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp để bắn liên tiếp vào cây cầu quan trọng trên sông Dnepr ở Kherson và một con đập lớn ở thượng nguồn (cũng được sử dụng làm điểm vượt sông). Các cuộc tấn công đã buộc Nga phải dựa vào cầu phao và phà, cũng là mục tiêu của Ukraine.

Hỏa lực của Ukraine làm gián đoạn các tuyến cung cấp cho Kherson và nhóm lực lượng Nga ở bờ tây của Dnepr và khiến họ dễ bị bao vây. Tình trạng thiếu hụt càng trở nên trầm trọng hơn sau ngày 8 tháng 10 khi một xe tải mang bom đã làm nổ tung một phần cây cầu Kerch chiến lược, nối đất liền của Nga với Crimea, nơi đóng vai trò là trung tâm cung cấp chính cho lực lượng Nga ở phía nam.

Nga phản ứng như thế nào ?

Putin đổ lỗi vụ tấn công Cầu Kerch cho tình báo quân sự Ukraine và đáp trả bằng cách ra lệnh bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine.

Ông cũng tuyên bố thiết quân luật ở Kherson và ba khu vực bị sáp nhập khác nhằm củng cố sự chiếm đóng của Moscow.

Nhưng khi các lực lượng Ukraine kiên quyết đẩy mạnh cuộc tấn công về phía tây nam dọc sông Dnepr, quân đội Nga ngày càng cảm thấy khó khăn trong việc ngăn chặn bước tiến của họ.

Tướng Sergei Surovikin, chỉ huy mới được bổ nhiệm của Nga tại Ukraine, dường như đã tạo tiền đề cho việc rút quân khỏi Kherson, khi thừa nhận tình hình trong khu vực là “khá khó khăn” đối với Moscow và lưu ý rằng tình hình chiến sự vẫn đang diễn biến.

Các nhà chức trách Nga, những người ban đầu bác bỏ thông tin về việc sơ tán thành phố, đã thay đổi đột ngột trong tuần này, họ cảnh báo rằng Kherson có thể bị Ukraine pháo kích mạnh và khuyến khích người dân rời đi – nhưng chỉ đến các khu vực do Nga quản lý.

Chính quyền khu vực do Điện Kremlin cài đặt đã ra thêm một thông báo khẩn cấp vào thứ Bảy, nói rằng tất cả dân thường nên rời đi ngay lập tức “vì tình hình căng thẳng ở mặt trận, nguy cơ pháo kích lớn vào thành phố và mối đe dọa tấn công khủng bố ngày càng tăng.”

Các nhà chức trách cho biết ước tính có khoảng 25.000 người đã rời đi vào thứ Bảy. Các quan chức của chính quyền khu vực do Moscow bổ nhiệm cũng rút lui, cùng với các công chức khác.

Matxcơva đã cảnh báo rằng Ukraine có thể cố gắng tấn công con đập ở nhà máy thủy điện Kakhovka, khoảng 50 km (30 dặm) về phía thượng nguồn và gây lũ lụt trên diện rộng, bao gồm cả thành phố Kherson. Ukraine phủ nhận điều đó và ngược lại, cáo buộc Nga lên kế hoạch cho nổ tung con đập để gây ra lũ lụt thảm khốc trước khi rút lui.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc con đập đã được Nga đặt chất nổ và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nói rõ với Điện Kremlin rằng việc cho nổ tung con đập sẽ “có ý nghĩa giống hệt như việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Rút lui khỏi Kherson có ý nghĩa gì đối với Nga?

Việc rút lui khỏi Kherson và các khu vực khác trên bờ tây của Dnepr sẽ làm tiêu tan hy vọng của Nga trong việc thúc đẩy một cuộc tấn công về phía tây tới Mykolaiv và Odesa để cắt đứt quyền tiếp cận của Ukraine với Biển Đen. Một động thái như vậy sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của Ukraine và cho phép Moscow xây dựng một hành lang đất liền tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Nga.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho biết: “Việc mất Kherson sẽ biến tất cả những giấc mơ phương Nam của Điện Kremlin thành cát bụi. “Kherson là một chìa khóa cho toàn bộ khu vực phía nam, điều này sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga. Người Nga sẽ cố gắng giữ quyền kiểm soát Kherson bằng mọi cách ”.

Đối với Ukraine, việc chiếm được Kherson sẽ tạo tiền đề cho việc giành lại phần Zaporizhzhia do Nga nắm giữ và các khu vực khác ở phía nam, và cuối cùng đẩy vào Crimea.

Ông Zhdanov nói: “Ukraine chỉ cần đợi cho đến khi Kherson rơi vào tay mình như một quả táo chín, bởi vì tình hình tiếp tế cho nhóm lực lượng Nga tiếp tục trở nên trầm trọng hơn.

Ukraine hy vọng sẽ nhanh chóng tăng gấp đôi số lượng bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp có thể tấn công các mục tiêu cách xa 80 km (50 dặm) với độ chính xác chết người, ông nói.

Việc giành lại quyền kiểm soát Kherson cũng có nghĩa là Kyiv lại có thể cắt nguồn nước cho Crimea.

Zhdanov cho biết thêm: “Nếu rút khỏi Kherson, người Nga sẽ lại gặp vấn đề về nước ngọt ở Crimea.

Ông nói rằng Putin có thể tăng mức đặt cược nếu đối mặt với việc mất Kherson.

Zhdanov nói: “Người Nga sẵn sàng quét sạch Kherson khỏi mặt Trái đất hơn là giao nó cho Ukraine.

Phá hủy con đập để gây ra lũ lụt lớn ở khu vực hầu như bằng phẳng sẽ là một cách để Moscow làm điều đó.

“Người Nga muốn chứng tỏ rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ phải đối mặt với một phản ứng cứng rắn của Điện Kremlin, họ đã tuyên bố khu vực này là một phần của Nga và thật đáng sợ khi nghĩ rằng phản ứng đó có thể là gì”, Zhdanov nói thêm.

Volodymyr Fesenko, người đứng đầu tổ chức tư vấn độc lập Penta Center có trụ sở tại Kyiv, lưu ý rằng việc kiểm soát khu vực Kherson và các khu vực phía nam khác là một phần thưởng lớn đối với Nga. Việc bỏ mất Kherson và các khu vực đó sẽ gây ra những hậu quả đau đớn cho Putin trong và ngoài nước.

“Nếu người Nga rời Kherson, Điện Kremlin sẽ phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích dữ dội khác đến từ các giới yêu nước cực đoan đối với bộ chỉ huy quân đội và các nhà chức trách nói chung”. Fesenko nói, và thêm rằng sự sụp đổ của thành phố sẽ khiến các lực lượng vũ trang mất tinh thần hơn nữa và có thể làm tăng thêm sự phản kháng đối với nỗ lực động viên .

Ông cũng cho biết Trung Quốc và Ấn Độ. vốn đang theo dõi cẩn thận hành động của Nga ở Ukraine, sẽ coi việc Kherson thất thủ là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của Điện Kremlin.

Fesenko nói: “Putin sẽ phải đối mặt với những tổn thất về danh tiếng không chỉ trong nước mà còn cả trước mắt Trung Quốc, và điều đó có thể đặc biệt nguy hiểm cho Điện Kremkin.

Nguồn: Associated Press

You may also like

Leave a Comment