Vụ đánh bom Tòa Đại sứ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) năm 1967

by admin

Vụ đánh bom Tòa Đại sứ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại số 47 Pasteur ngày 19-9-1967, những biệt động đã đánh bom nổ tung tòa Đại sứ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại khu vực trung tâm Sài Gòn và đã bắn hạ hai người Hoa nổi tiếng tại nơi khác ở thủ đô Sài Gòn.

Cảnh sát Quốc Gia cho biết vụ nổ khủng khiếp đã làm sập tòa nhà hai tầng của Tòa Đại sứ và cuộc đấu súng với những biệt động đã làm thiệt mạng một người và 27 người bị thương. Tòa nhà sứ quán hai tầng đã bị tan tành trước những đám đông trên đường phố Sài Gòn với một vụ nổ nghe được khắp nơi tại trung tâm Sài Gòn, một bức tường đã bị sụp đổ, trần nhà bị sập xuống, và tầng trệt chỉ còn là đống đổ nát.

Người bị thiệt mạng trong vụ nổ là một khách bộ hành. Những người bị thương hầu hết là nhân viên Tòa Đại sứ, nhưng trong đó cũng có 4 người Hoa làm việc tại một ngân hàng kề bên Tòa Đại sứ, cuộc đấu súng đã nổ ra giữa Cảnh Sát Quốc Gia và một hay nhiều hơn những biệt động trong lúc tòa nhà Tòa Đại sứ bị sụp đổ. Trong vòng vài phút, cảnh sát đã bắt giữ hai người đàn ông và một phụ nữ, hai người đàn ông này có mang theo một khẩu súng và những quả lựu đạn.

Vụ nổ xảy ra chỉ cách Tòa Đại sứ Mỹ hai dãy phố, nơi đã diễn ra vụ tấn công tồi tệ nhất vào một cơ sở ngoại giao tại Sài Gòn, Tòa Đại sứ Mỹ bị đánh bom vào tháng 3-1965 giết chết 17 người Mỹ và dân thường và làm bị thương 151 người.

Đại sứ Trung Hoa Dân Quốc tại Sài Gòn, tướng Hu Lien, khi đang tổ chức một cuộc họp với nhân viên Tòa Đại sứ thì quả bom phát nổ, nhưng ông không bị thương. Một nữ biệt động đã bắn hai phát vào ngực Đại tá Charles T. Chung, sĩ quan trưởng tình báo của Tòa Đại sứ Trung Hoa Dân Quốc, ít lâu sau khi Tòa Đại sứ bị đánh bom. Sau đó cảnh sát đã bắt giữ Phùng Ngọc Anh, một cô gái người Hoa 20 tuổi, khi bị bắt cô có mang trong người một khẩu súng ngắn nòng cỡ 45. Còn Đại tá Chung đang trong tình trạng nguy kịch.

Vào đêm thứ hai, nhiều biệt động đã đến nhà của một giáo sư người Hoa nổi tiếng ở Chợ Lớn, khu vực cư ngụ của người Hoa tại Sài Gòn, gọi ông ta ra ngoài và đã bắn chết vị giáo sư này vì cho rằng ông cộng tác với VNCH. Sau đó những biệt động đã nhanh chân tẩu thoát.

Nguồn sưu tầm.

You may also like

Leave a Comment