Vua Richard II của Anh (giữa) và vương nữ Isabella nước Pháp trong ngày hôn lễ của họ năm 1396. Cô dâu lúc này mới có 6 tuổi, còn chú rể đã 29.

by admin

Nghe qua có mùi ấm dâu phải không 

? Tuy nhiên sự thật đằng sau việc này lại là một câu chuyện khá cảm động.

Richard trước đấy đã có một người vợ là Anne xứ Bohemia. Tình cảm sâu đậm của họ là điều hiếm gặp trong các cuộc hôn nhân chính trị thời phong kiến, đến mức sau khi Anne đột ngột qua đời vì bệnh năm 1394, nhà vua đã cho xây sẵn một ngôi mộ đôi mang hình hai người ở Tu viện Westminster và an táng bà tại đó, để chờ một ngày mình cũng được nằm xuống bên cạnh. Tuy nhiên vì bị triều thần hối thúc kiếm con nối dõi nên ông quyết định chọn một cô dâu mới thật trẻ, nhằm tránh né việc thành thân thực sự càng lâu càng tốt và có thêm thời gian để tang người vợ cũ. Thế là Isabella, con gái vua Charles VI của Pháp, đã được gả cho Richard và theo chân ông về nước Anh.

Trong thời gian sống chung, Richard đối xử khá tốt với cô vợ mới, và dĩ nhiên là giữ lời hứa không động chạm gì cho tới khi Isabella đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên cuộc hôn nhân thứ hai này chỉ kéo dài được 3 năm, vì đến năm 1399 Richard bị người em họ là Henry Bollingbroke soán ngôi và rốt cuộc qua đời trong cảnh lao tù. Isabella trở về Pháp và sau này tái giá với một quý tộc trong nước. Về phần thi hài của Richard thì ban đầu ông được chôn cất tại tu viện King’s Langley, nhưng đến năm 1413 được cải táng đến ngôi mộ đôi đã dựng ở Westminster, thoả mãn ước nguyện đoàn tụ với người vợ yêu của vị vua này.

You may also like

Leave a Comment