VƯỢT SÔNG INHULETS HAY VƯỢT SÔNG DNIPRO ?

by admin

Lính dù Nga đang tháo chạy khỏi vị trí của họ trong một khu vực quan trọng của mặt trận ở miền nam Ukraine. Trong khi ít nhất một lữ đoàn Ukraine đuổi theo quân Nga, các đội hình khác của Ukraine đang cắt ngang con đường rút lui có thể có của họ.

Thêm một lần nữa trong cuộc chiến kéo dài hơn tám tháng của Nga với Ukraine, các lực lượng của Kyiv đang bao vây một số lượng đáng kể quân đội Nga đã mất tinh thần.

Gần đây nhất, khi người Ukraine bao vây một lực lượng Nga, xung quanh thị trấn Lyman ở phía đông vào tuần trước, dường như hàng trăm người Nga và quân ly khai Ukraine đã thiệt mạng.

Để tránh bị mắc kẹt, lính dù Nga – một phần của Tập đoàn quân hỗn hợp 49 (CAA 49) của Nga – có thể sớm phải đối mặt với sự lựa chọn: Vượt qua sông Inhulets ở rìa phía tây của khu vực này hoặc sông Dnipro ở rìa phía nam.

Xét đến việc quân đội Ukraine đã trở nên lão luyện như thế nào trong việc đánh sập cầu và phá hủy các công sự tạm ven sông, cả hai phương án đều không tốt cho người Nga.

Cuộc phản công miền nam của Ukraine đã được thực hiện trong nhiều tháng. Từ mùa xuân trở lại đây, pháo binh và các toán phá hoại của Ukraine đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cây cầu, đường sắt, bãi tiếp liệu và các trung tâm chỉ huy trong và xung quanh Kherson, một cảng chiến lược trên Biển Đen do Nga chiếm đóng.

Các cuộc tấn công sâu vào hậu cần và chỉ huy đã cô lập và làm suy yếu CAA 49 ngay cả khi Điện Kremlin chuyển lực lượng từ phía đông sang phía nam trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm tăng cường phòng thủ xung quanh Kherson.

Trong khi đó các lữ đoàn Ukraine đã tấn công qua sông Inhulets về phía đông bắc Kherson, chiếm một căn cứ ở tả ngạn, bên ngoài thị trấn Davydiv Brid do Nga trấn giữ. Vào cuối tháng 8, cuộc phản công miền nam của Ukraine bắt đầu một cách nghiêm túc.

Phải mất một vài tuần, nhưng cuối cùng người Ukraine trong những ngày gần đây đã lấy lại được động lực ở phía nam. Lữ đoàn xe tăng 17 đang tiến về ngoại ô Kherson. Lữ đoàn 35 TQLC đang tiến về Davydiv Brid. Còn Lữ đoàn 128 và Lữ đoàn bộ binh 60 đang tiến dọc sông Dnipro.

Đặc biệt nhất là Lữ đoàn 35 Thủy quân lục chiến và Lữ đoàn 128 sơn cước. Lữ đoàn 128 đang đuổi theo quân Nga về phía tây nam theo hướng Kherson trong khi Lữ đoàn 35 cắt theo hướng đông nam từ Inhulets về phía Dnipro. Nếu Lữ đoàn 35 đến sông Dnipro trước khi người Nga có thể vượt qua trục tiến công của lữ đoàn, họ sẽ cắt đứt đội hình của người Nga — với xe tăng của Lữ đoàn 128 ở sau lưng.

“Họ sẽ kết thúc với một vòng vây lớn hơn nhiều so với tôi nghĩ ban đầu,” Mike Martin, một thành viên tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh thuộc Đại học King’s College ở London, nhận xét.

Có hai lối thoát cho người Nga. Một — vượt qua Inhulets và đến thành phố Kherson để tham gia cùng phần còn lại của CAA 49. Hai — vượt qua sông Dnipro tại Nova Kakhovka. Phương án một sẽ là một sự ân hận, vì các lữ đoàn Ukraine bao gồm cả Lữ đoàn Xe tăng 17 hiện đang đưa thành phố Kherson vào tầm bắn của pháo binh. Phương án hai đồng nghĩa với việc từ bỏ chiến trường.

Và rõ ràng, cả hai lối thoát đều nguy hiểm. Việc băng qua sông rất phức tạp và nguy hiểm ngay cả khi không bị ai bắn. Người Nga có thể phải băng qua Inhulets hoặc Dnipro dưới hỏa lực pháo và tên lửa của người Ukraine.

Quân dù Nga vẫn có thể thoát khỏi vòng vây đang hình thành ở phía đông Kherson. Nhưng đó có thể là một cuộc vượt thoát đẫm máu khiến CAA 49 càng suy yếu.

Nguồn: Forbes, Oct 4, 2022
Ảnh: Các binh sĩ của Lữ đoàn 128 Sơn cước, Ukraine

You may also like

Leave a Comment