Xin lỗi đâu phải là chuyện dễ dàng

by admin

Trong một mối quan hệ yêu đương, việc xin lỗi là rất cần thiết để hâm nóng tình cảm. Tuy nhiên, đôi khi quan điểm của hai bên về việc xin lỗi quá khác nhau, dẫn đến sự rạn nứt trong tình yêu.

Lời xin lỗi nên được xem là một khía cạnh thường ngày của mối quan hệ, là cách để bảo vệ người còn lại khỏi cảm giác bị xúc phạm hay bị tổn thương. Thế nhưng, một số người lại coi lời xin lỗi là sự nhục nhã và mất mặt. Những người này chỉ xin lỗi qua loa hoặc thậm chí không xin lỗi. Đối với họ, lời xin lỗi gợi ra những nỗi sợ hãi mà họ rất muốn tránh:

• Những người này không biết cách tách hành động của mình ra khỏi tính cách của họ. Họ nghĩ nếu họ xin lỗi nghĩa là họ thừa nhận họ đã làm điều gì đó xấu và vì thế họ là người xấu. Họ không xin lỗi vì không muốn gián tiếp thừa nhận mình là người không tốt, hay không muốn mâu thuẫn với những gì họ nghĩ về bản thân họ,

• Lời xin lỗi là mối đe dọa lớn đối với lòng tự trọng của họ. Đối với những người có lòng tự trọng cao, xin lỗi có thể dẫn tới sự xấu hổ hay nhục nhã. Những người này cảm thấy nếu họ nhận lỗi thì vị thế của họ trong mắt đối phương sẽ bị giảm xuống.

• Họ sợ rằng lời xin lỗi của họ sẽ mở ra thêm nhiều lời buộc tội. Một khi họ thừa nhận hành vi sai trái, biết đâu người kia sẽ chớp lấy cơ hội để nhắc lại tất cả lỗi lầm của họ trước đây.

Nếu bạn đã xem qua film ngắn All Too Well của nữ ca sĩ Taylor Swift, chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ cảnh nam chính xin lỗi nữ chính sau bữa tiệc với bạn bè. Lời xin lỗi ấy chỉ mang tính qua loa và gạt bỏ cảm xúc của nữ chính, khiến cho cô gái “bằng mặt mà không bằng lòng”. Trong tập gần đây của Trốn Tìm Podcast, với góc nhìn của một người con gái, host Hoài Thương đã khẳng định rằng con gái thường nhạy cảm và luôn cần một lời xin lỗi đủ sâu sắc nếu thấy đối phương sai phạm điều gì. Nếu những lời xin lỗi không đủ chân thành cứ tiếp diễn thì sớm muộn gì mối quan hệ cũng tan vỡ.

Đối với những vấn đề như thế này, chúng ta – dù là nam hay nữ – tốt hơn hết là nên nhận ra sai lầm của mình và xin lỗi đúng cách để chuyện tình cảm diễn ra suôn sẻ. Cùng xem qua những lưu ý sau về việc xin lỗi nhé!

Thừa nhận lỗi lầm của bản thân một cách cụ thể

Hãy nói rõ lý do khi khi xin lỗi đối phương. Nhận ra lỗi lầm của bạn và chứng minh rằng bạn nhận thức được hậu quả của lỗi lầm ấy có thể đẩy nhanh quá trình làm lành. Đừng cố bào chữa cho bản thân bạn, và hãy lựa chọn lời lẽ một cách cẩn thận. Không nên “lý do lý trấu” sau lời xin lỗi, vì điều đó thể hiện rằng bạn không thực sự hối hận và không đồng cảm với cảm xúc của đối phương.

Thừa nhận cảm xúc của đối phương

Hãy hiểu, thừa nhận và tôn trọng cảm xúc của đối phương. Trước tiên, hãy cân nhắc xem bạn xin lỗi vì bạn tin rằng người ấy thực sự bị tổn thương hay vì bạn nghĩ người ấy muốn bạn làm thế. Nếu bạn xin lỗi chỉ để “cho có” thì nghĩa là bạn không đủ chân thành. Bạn có thể nói: “Anh sai rồi. Anh xin lỗi. Anh biết em buồn.” nhưng đừng bao giờ nói: “Anh xin lỗi vì đã khiến em nghĩ anh làm sai.”

Gặp gỡ trực tiếp

Hãy đích thân xin lỗi, và gặp mặt trực tiếp thì có hiệu quả hơn là nhắn tin hoặc gọi điện. Gặp mặt trực tiếp sẽ tạo cơ hội cho một cuộc trò chuyện dài và nghiêm túc để thể hiện sự hối lỗi và quyết tâm không lặp lại lỗi lầm. Khi trực tiếp xin lỗi đối phương, hãy nói năng nhẹ nhàng và giữ thái độ điềm tĩnh trong suốt cuộc trò chuyện, đồng thời lắng nghe và không ngắt lời đối phương.

Cho đối phương thời gian và không gian riêng

Đừng ép đối phương phải tha thứ cho bạn nếu bạn không muốn làm mọi chuyện thêm rối bời. Thay vào đó, hãy để người ấy có không gian và thời gian suy nghĩ cho đến khi họ sẵn sàng tha thứ.

Nấu ăn cho đối phương

Tác động đến vị giác là một cách xin lỗi sáng tạo. “Con đường ngắn nhất dẫn đến trái tim là thông qua dạ dày.” Đối phương có thể sẽ động lòng trước thời gian và công sức mà bạn dành ra để nấu ăn cho họ. Không cần phải là một đầu bếp giỏi, chỉ với thái độ chân thành, bạn vẫn có thể biến một bữa ăn đơn giản trở nên ý nghĩa.

Nguồn:

• Trốn Tìm Podcast

• 5 Reasons Why Some People Will Never Say Sorry

Link: https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-squeaky-wheel/201305/5-reasons-why-some-people-will-never-say-sorry

• 7 Ways To Truly Apologize In A Relationship

Link: https://www.bustle.com/articles/140469-how-to-apologize-to-your-partner-in-a-real-meaningful-way

You may also like

Leave a Comment