Yêu người để thấu hiểu chính mình

by admin

Khi chúng ta nghĩ về có cho mình mối quan hệ yêu đương, một lối tư duy khá phổ biến chính là chúng ta không nên yêu lúc còn trẻ, bởi đây là khoảng thời gian tập trung học hành và phát triển sự nghiệp. Điều đó có thể đúng với một số người, tuy nhiên những gì họ chia sẻ hoàn toàn xuất phát từ trải nghiệm của họ – và chưa chắc những lời chia sẻ đó đã phù hợp với bạn. Nếu bạn cảm thấy muốn bước vào một mối quan hệ với ai đó, đừng chối bỏ bản năng và nghĩ rằng mình phải ổn định mọi thứ trước rồi mình mới nên bắt đầu yêu một họ. Đã có ai nói với bạn rằng: yêu cũng chính là một “phương pháp” thiền định và thấu hiểu bản thân chưa?

Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta có “gu” người yêu cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn còn chưa hoàn toàn hiểu chính bạn, thì làm sao bạn có thể biết mình thực sự cần gì? Thực vậy, những tiêu chuẩn một người yêu hoàn hảo đều xuất phát từ phần ý thức (conscious mind) của bạn. Nhưng phần ý thức đó thông thường chỉ chiếm 5-10% trong cái ý thức toàn thể của bạn, đồng nghĩa rằng mỗi chúng ta chưa nhận thức, hay vô thức 95% phần còn lại bên trong bản thân. Vậy nên, những thần tượng, những tiêu chuẩn mà bạn tưởng là gu hoàn hảo của mình thực ra chỉ “hoàn hảo” với 5% con người bạn. Nhưng, cuộc sống luôn thấu hiểu được chúng ta thực sự cần gì trong từng thời điểm, và đem đến cho ta “người tình” chúng ta thực sự cần.

Trong một mối quan hệ yêu đương, phần ý thức của người này sẽ là phần vô thức của người kia, và ngược lại cũng vậy. Ví dụ: trên bề nổi mình là một người rất cảm xúc, nhưng sâu thẳm mình là người rất logic và thực tế. Vậy nên khi hút một người tình nào đó, mình sẽ hút lại một người rất logic trên bề nổi, nhưng lại đa cảm ở sâu bên trong. Bạn có thể hình dung về biểu tượng âm dương – cực đen và cực trắng hòa làm một và tạo thành một sự toàn thể trọn vẹn. Hay gần gũi hơn một chút, thì người đời còn hay có câu “Trái dấu hút nhau”. Và khi mối quan hệ đó ngày một sâu sắc hơn, thì đồng nghĩa với việc cả 2 người trong mối quan hệ đó sẽ ngày một “ý thức được phần vô thức” của mình hơn, hay còn gọi là dần dần thấu hiểu được cả những khoảng tối bên trong hơn. Khi chúng ta soi sáng cả vào những khoảng tối bên trong tâm thức, ánh sáng của sự thấu hiểu bản thân của ngày một rực sáng hơn. Lúc đó, có thể trước đó ta không hề biết bản thân thích gì muốn gì, nhưng đôi khi chỉ vì yêu sâu sắc trong một mối quan hệ mà tự nhiên ta nhận ra được những điều đó. Tuy nhiên, mình sẽ nhấn mạnh vào chữ “yêu sâu sắc”. Vì nếu bạn chỉ yêu hời hợt được một vài ngày rồi bỏ, thì ngoài thỏa mãn được những cảm xúc nhất thời ra thì bạn sẽ không bao giờ chạm tới những điều mà mình đã liệt kê bên trên. Tuy nhiên, cũng đừng vì những chia sẻ của mình mà bạn ép bản thân phải đồng hành cùng một ai đó lâu dài. Nếu bạn cảm thấy bạn có thể đi cùng ai đó lâu dài – hoàn toàn tốt. Nhưng sau một hồi khi bạn đã thành thật với bản thân rồi mà bạn cảm thấy không đi tiếp cùng người ta được nữa, thì cũng đừng cảm thấy hối lỗi khi chia ly.

Đúng vậy, yêu cũng là một con đường “thiền” để đi sâu vào bên trong nội tâm của chúng ta – bởi tấm gương soi rõ ràng nhất trong thế giới bên ngoài chính là người ta yêu. Bây giờ đã là 2022 rồi, bạn không cần nhắm mắt ngồi thiền hay tập hít thở để phát triển tâm thức nữa đâu.

You may also like

Leave a Comment