Yuri Mikhailovich Churbanov sinh ngày 11 tháng 11 năm 1936. Khi còn là một cậu bé, ông là một thành viên tích cực của Komsomol (Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin). Ông theo học tại Đại học Tổng hợp Moscow vào những năm 1960 và nghiên cứu tại Khoa Luật. Năm 1967, ông bắt đầu làm cảnh sát.

by admin

Vào tháng 1/1971, Galina Leonidovna Brezhneva, con gái của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Ilyich Brezhnev ở tuổi 42 gặp Trung tá cảnh sát 34 tuổi Yuri Mikhaylovich Churbanov, một người đã ly dị vợ. Ngay vào mùa xuân năm đó, họ kết hôn với nhau. Sự nghiệp của chồng Galina rất thuận lợi. Churbanov thừa nhận rằng, chỉ sau một câu nói của bố vợ, ông đã được thăng quân hàm đại tá trước niên hạn, và điều mà chính ông không hiểu nổi là chỉ chưa đầy một năm, ông từ đại tá đã trở thành thượng tướng.

Chẳng bao lâu sau, Churbanov đã là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Liên Xô, ông được Brezhnev và Galina đánh giá là người sống mẫu mực và có trách nhiệm. Theo lời Churbanov kể, sau khi cưới nhau, Galina đã đi thi lấy bằng lái ôtô để tự lái xe nhưng bà không lái được. Bà mua chiếc ôtô Chevolet Monte Carlo màu vàng, xe được đăng ký tên chồng. Chẳng bao lâu sau, chiếc xe đã bị chồng bà phá nát và bà cũng chẳng muốn lái nữa. Khi Churbanov nhắc về chiếc xe, Galina trả lời: “Thì anh cũng phá tan chiếc xe còn gì!”. Cuộc hôn nhân của Churbanov với Galina do tổng bí thư Leonid Brezhnev sắp đặt. Một người bạn của Galina đã nói với giới truyền thông Nga rằng không có tình yêu giữa hai người và họ chỉ hôn nhau hai lần, lần đầu tiên trong đám cưới của họ và lần thứ hai khi Churbanov bị tống vào tù.

Vào năm 1987, Churbanov bị bắt cùng với Yuri, anh trai của Galina và sau đó bị kết án về tội nhận hối lộ. Churbanov thường bị buộc tội lợi dụng các mối quan hệ gia đình để thăng tiến sự nghiệp và nhận tiền hối lộ trong Bộ Nội vụ, cơ quan có quyền kiểm soát lực lượng cảnh sát Liên Xô. Churbanov ban đầu phải đối mặt với án tử hình vì tội nhận hối lộ hơn 680.000 rúp (1,1 triệu USD vào thời điểm đó), nhưng tòa án quân sự đã đưa ra một số cáo buộc và giảm số tiền hối lộ Churbanov được nhận (91.000 rúp). Churbanov bị kết án vào tháng 12 năm 1988 sau một phiên tòa kéo dài gần 4 tháng và phơi bày nạn tham nhũng ở các cấp cao nhất của Điện Kremlin. Diễn ra trong những năm đầu cải cách kinh tế và chính trị dưới thời cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, vụ án cũng gửi đi một tín hiệu chính trị quan trọng rằng không ai đứng trên luật pháp.

Năm 1990, khi Churbanov vẫn còn trong tù, Galina đệ đơn ly hôn. Phiên tòa xử vụ ly hôn giữa Galina và chồng diễn ra vào năm 1992 mà vắng mặt Churbanov, khi ấy ông ta đang thụ án ở trại Nizhnetagil. Con rể của cựu lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev đã được phóng thích khỏi nhà tù Ural , nơi đang thụ án 12 năm. Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã ân xá cho Yuri Churbanov nhưng không đưa ra lý do. Churbanov đã trở về Moscow từ một nhà tù ở Nizhny Tagil, một thành phố cách Yekaterinburg, quê hương của Yeltsin, 80 dặm về phía tây bắc. Churbanov qua đời ngày 7 tháng 10 năm 2013.

You may also like

Leave a Comment