LAO VÀO CÀY IELTS TỪ ĐẦU NĂM HỌC – MÌNH ĐẠT 7.0 CHỈ SAU 3 THÁNG

by admin

(Chia sẻ của Preppy Thu Trang)

Hòa chung không khí năm học mới, mình muốn chia sẻ đến các bạn 2K5, 2K6 câu chuyện ôn thi lên 7.0 IELTS của mình trong vỏn vẹn 3 tháng đầu năm lớp 12. Bạn nào muốn biết chi tiết cách mình học thì đọc tiếp nhaaa!

✅ BACKGROUND VỀ TIẾNG ANH CỦA MÌNH

Trước đây mình đã có nền tảng nhưng lên lớp 9 gia đình định hướng học khối A (Toán, Lý, Hóa) nên bỏ bê tiếng Anh. Sau đó, nhận ra khả năng đỗ ĐH cực cao của xét tuyển kết hợp với IELTS, mình đã quyết tâm cày IELTS. ?

✅ MÌNH CHUẨN BỊ CHO QUÁ TRÌNH ÔN LUYỆN IELTS NHƯ THẾ NÀO?

Do mới vào năm học, mình phải học chính khóa và cũng đã tốn kha khá học phí trên trường rồi nên mình lựa chọn học online trên Prep. Thầy cô phân tích rõ từng dạng bài, cách ôn luyện và thời gian cần bỏ ra để nâng band nên mình đã dựa trên study plan (từ 5.0 – 6.5+) Prep cung cấp để sắp xếp.

? Mỗi tối, mình dành 1 tiếng để làm bài tập trên lớp và 2 – 3 tiếng để học 2 kỹ năng IELTS. Thời gian đầu mình học kỹ chiến thuật làm bài cho từng dạng bài, từng kỹ năng, sau đó phân bổ thời gian 4 buổi học Listening – Speaking, 3 buổi học Reading – Writing (do phản xạ nói kém nên dành nhiều thời gian ôn Speaking hơn). Việc học kết hợp 2 kỹ năng như thế này sẽ giúp mình nhớ lâu những từ vựng, cách diễn đạt từ bài nghe, đọc vì có thể vận dụng ngay vào nói và viết.

✅ READING VÀ LISTENING

Vì đã có một vốn từ vựng và ngữ pháp ổn, mình học hai kỹ năng này khá nhanh. Với Reading và Listening, có kỹ năng, chiến thuật làm bài và bổ sung vốn từ vựng nâng cao là quan trọng nhất. Thầy cô hướng dẫn cách làm bài cho từng dạng bài, nhờ vậy mà từ một đứa sợ “Labelling a map” hơn sợ mẹ như mình cũng có thể làm đúng 5/5 câu.

✨ Để hiệu quả, mình luôn sử dụng “Bảng theo dõi tiến độ” để theo dõi xem mình cần học thêm gì và quay lại khóa của Prep học (cách này mình học từ khóa Listening Chuyên sâu do cô Trang Trương dạy, mình thấy hiệu quả thực sự ý).

Cụ thể, mỗi khi làm bài mình sẽ ghi rõ điểm lần 1 (tự làm bài) và điểm lần 2 (làm lại sau khi đã check đáp án), từ đó rút ra được nguyên nhân vì sao mình sai và các lỗi mình thường xuyên mắc phải. Có bảng theo dõi tiến độ, mình sẽ sẽ biết mình hổng kiến thức ở đây để quay lại học video bài giảng.

Ngoài ra, mình còn luyện thêm tài liệu “Bá chủ Reading 9.0” và “Tài liệu Listening theo chủ đề”. Do các bài đọc và nghe được Prep chia theo topic nên mình dễ dàng học thêm nhiều từ vựng theo topic khó như: History, Law & Punishment,…

✅ SPEAKING

Đây là kỹ năng mình sợ nhất ? vì trước đó mình không có môi trường luyện nói nhiều. Ý tưởng thì có nhưng khả năng diễn đạt và vốn từ vựng band cao còn ít. Thầy cô Prep dạy phương pháp guided discovery để mình có thể học được từ vựng và cách diễn đạt hay khi xem video của người bản xứ. Tuy nhiên cũng nên chọn lọc học theo những bài diễn thuyết, phát biểu để tránh học phải cách diễn đạt địa phương, từ lóng,…

Về điểm yếu phát âm, mình đã bắt bản thân phải luyện tập nói hằng ngày. Tài liệu “Speaking sample & Shadowing” đã giúp mình cải thiện giọng nói tiếng Anh rõ rệt vì được luyện nói nhại theo audio mẫu với chỉ dẫn giọng điệu cho từng đoạn. Shadowing đúng cách sẽ giúp các bạn tiến bộ cực nhanh, tin mình đi.

✨ Hơn nữa, mình còn luyện nói trên Phòng Speaking ảo và được AI chấm điểm và chỉ ra từng lỗi phát âm nên tiến bộ vèo vèo. Đi thi bất ngờ vì đạt 6.5 Speaking, vượt ngoài kỳ vọng của mình luôn.

✅ WRITING

Writing mình kém nhất khoản phát triển ý tưởng và sử dụng collocations. May mà thầy cô hướng dẫn dùng Kỹ thuật tư duy Bulleting để giải quyết việc thường xuyên bí ý tưởng. Đây là kỹ thuật liệt kê toàn bộ những ý bạn có dựa vào từ khóa của đề bài, sau đó tổng hợp, phân loại và chọn ra ý có thể sử dụng được. Các bài giảng cũng cung cấp rất nhiều collocations hay dễ vận dụng nữa.

? Đối với kỹ năng này, được chấm chữa là vô cùng quan trọng vì mình sẽ không thể tự biết và sửa được lỗi sai. Do đó, mình chăm gửi bài để thầy cô chấm chữa và note lại hết những lỗi nghiêm trọng làm mất điểm để tránh mắc lại. Thường thầy cô sẽ mất 3 – 5 ngày chấm bài nên trong thời gian đó, mình tranh thủ đọc thêm báo tiếng Anh tự bổ sung từ vựng.

✅ HỌC READING NÂNG CẢ ĐIỂM WRITING

Mình cực kỳ tâm đắc cách học này nên phải chia sẻ ngay cho mọi người. Đây là cách mình học trong “Bộ Tài Liệu Reading – Writing”, tận dụng nguồn tài nguyên từ vựng và cách diễn đạt trong bài Reading để cải thiện Writing. Nhờ vậy mà câu văn mình viết được thầy cô nhận xét tự nhiên hơn, hạn chế văn dịch, tăng luôn điểm Lexical Resource.

Cụ thể, tài liệu sẽ tổng hợp các cụm từ hay trong sách Cambridge, cách diễn đạt và vận dụng vào bài Writing. Mình sẽ làm các bài tập đi kèm và luyện viết.

– Giai đoạn 1: tự viết và tập sửa các câu văn để sử dụng cách diễn đạt hay học được.

– Giai đoạn 2: tìm cách lái ý tưởng sao cho có thể sử dụng các cấu trúc đã học.

Hy vọng câu chuyện ôn thi IELTS của mình đã giúp các bạn có thêm động lực và có thêm kinh nghiệm. Bạn nào còn đang băn khoăn thì hãy học IELTS càng sớm càng tốt nhé, vừa có thể dùng để xét tuyển đại học, vừa mở ra nhiều cơ hội tuyệt vời khác như apply học bổng, tìm việc trong công ty đa quốc gia…

Rộn ràng năm học mới, Prep dành tặng 20 bạn đăng ký sớm nhất hàng loạt code giảm giá và QUÀ TẶNG cực hời:

✅ Áp dụng với Lộ trình từ mất gốc lên 6.5+: CODE GIAM33 – Giảm 3,3 triệu ➕ tặng 21 ngày dùng VSR ➕ Bộ tài liệu Lật tẩy IELTS 7

✅ Áp dụng với Lộ trình từ 4.0 lên 6.5+: CODE GIAM28 – Giảm 2,8 triệu

➕ tặng 21 ngày dùng VSR ➕ Bộ tài liệu Lật tẩy IELTS 7

✅ CODE GIAM22 – Giảm 2,2 triệu và CODE GIAM11 – Giảm 1,1 triệu – Inbox để được tư vấn thêm.

Đăng ký học ngay hôm nay để sớm đạt mục tiêu 7.0+ IELTS bạn nhé!

—————–

PREP.VN – Nền tảng luyện thi tiếng Anh online toàn diện hàng đầu hiện nay.

You may also like

Leave a Comment