??? ????????? ?? ??? ??????? – ????́ ????????

by admin

Trong một buổi chạng vạng, ba người đàn ông với trang phục giống hệt nhau, nhìn về ba hướng khác nhau với ba mặt trăng treo trên đầu. Điều này có nghĩa là gì? Sức hấp dẫn trong những tác phẩm của Magritte chưa bao giờ đến từ cái đẹp dễ thấu hiểu. Với The Mysteries of the horizon, một lần nữa, ông đặt ra nghịch lý đầy tính thách thức để những tâm hồn yêu hội họa siêu thực đi tìm lời giải cho chính mình. 

Ba nhân vật xuất hiện trong tranh tuy có bề ngoài giống nhau nhưng là những thực thể hoàn toàn độc lập với những điểm nhìn riêng biệt. Họ sở hữu ba vầng trăng của riêng mình, dù trong thực tế, vũ trụ này chỉ có duy nhất một mặt trăng. Sự vô lý một cách có ẩn ý này khơi gợi lên nhiều lớp câu hỏi: Người ta nhìn cuộc sống như thế nào? Đâu là cách để thực sự hiểu thế giới này theo đúng bản chất của nó? 

“?? ?? ??? ??? ?ℎ???? ?? ?ℎ?? ???, ?? ??? ?ℎ?? ?? ?? ???.”

Buổi hoàng hôn màu xanh thẫm của Magritte trong The Mysteries of the horizon là một bối cảnh mang đậm tính cá nhân mà mỗi người đàn ông trong đó, và cả mỗi người chúng ta, đều nhìn và cảm nhận theo một cách khác biệt. Đó là thế giới riêng tư sâu thẳm mà không ai có thể nhìn thấu và lý giải một cách rõ ràng. 

Ta thường gắn liền tự nhiên với đặc tính “cố hữu”: mặt trời luôn mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây; và mặt trăng chỉ có một. Điều này cũng giống như niềm tin vào sự tồn tại của “sự thật tuyệt đối”. Ba mặt trăng của Magritte, tượng trưng cho những thế giới quan khác nhau, đã phủ định quy luật ấy, cho ta thấy rằng mỗi người có thể tự tạo nên sự thật của chính mình. Cuối cùng, chúng ta đều đang sống trong một thế giới riêng, ôm ấp vầng trăng của mình và cố gắng đi tìm ý nghĩa của đường chân trời nơi xa thẳm. 

Sự thỏa mãn ban đầu về phần nhìn chưa khi nào là yếu tố tiên quyết làm nên vẻ đẹp của một tác phẩm siêu thực mà sức hấp dẫn của nó tỏa ra chính từ tinh thần và những suy tưởng liên kết nó với người thưởng thức. Là một trong những họa sĩ siêu thực nổi bật nhất hội họa thế kỷ 20, thông qua những tác phẩm đậm cá tính riêng, Magritte đã thách thức lối mòn của tư duy và khơi gợi những cái nhìn mới, khác biệt và sâu sắc về vạn vật.

You may also like

Leave a Comment