MAYBE YOU MISSED THESE BROCADE PATTERNS

by admin

Liệu chúng ta có đang bỏ quên giá trị văn hóa đằng sau những họa tiết thổ cẩm?

Dệt thổ cẩm được biết đến là một truyền thống được truyền – nối qua nhiều thế hệ của những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mai Châu, Hòa Bình. Những họa tiết này thể hiện cảm quan của cộng đồng người Thái về thiên nhiên, con người và cuộc sống sinh hoạt. Chúng mang hơi thở hiện đại, với sự kết hợp của nhiều màu sắc rực rỡ, đã đi vào đời sống qua những sản phẩm thời trang, may mặc và vật dụng gia đình. Nhưng bạn có chắc là mình đã hiểu hết ý nghĩa của những hoa văn trên đó không?

Hãy cùng mình khám phá những câu chuyện văn hóa đằng sau các họa tiết tinh xảo, cầu kỳ của những người phụ nữ Thái nhé!


Nguồn: “Hoa văn trang trí của người THÁI.” MyThuatMS, Accessed 15 November 2022.

Credit: Thổ cẩm Chiềng Châu

Họa tiết này mô phỏng hình dáng của loại cây trên vùng núi Tây Bắc, nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Thái. Loại cây này sở hữu một số đặc điểm tương tự như cây cọ quen thuộc với chúng ta, nhưng khác ở chỗ, quả của loài cây này có thể được dùng làm thực phẩm ăn uống. Nó gắn bó với người dân tộc Thái qua những hoạt động sinh hoạt bình dị thường ngày như chăn nuôi (thân của cây được dùng làm máng cho gia súc), quét dọn vệ sinh (lá cây dài, mướt, dùng để làm chổi).
Họa tiết này khắc họa cây mây, một loài thực vật được sử dụng chủ yếu để khai thác gỗ và phục vụ các hoạt động xây dựng của cộng đồng dân tộc Thái ở Tây Bắc. Người Thái dùng thân của nó để làm nên các vật dụng gia đình, trong khi đó, hoa mây lại được tận dụng để trang trí nhà cửa và thêm thắt những màu sắc cho thước vải thổ cẩm.
Thực vật đi vào những thước vải thổ cẩm Thái không chỉ riêng cây cối, mà còn là những bông hoa ngát hương. Họa tiết khắc tả một loài hoa đẹp thường nở rộ xung quanh khu vực sinh sống của người Thái, gắn bó với đời sống thường nhật, được họ yêu quý và dệt thêu thành hình trong từng thước vải.

You may also like

Leave a Comment