Basilica Cistern – Cung điện bị đắm bình lặng dưới nền móng Thổ Nhĩ Kỳ

by admin

Basilica Cistern nằm trong quận Şeftali, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Là một hệ thống bể chứa nước ngầm cung cấp nước sạch cho sinh hoạt của người dân và dọn dẹp vệ sinh tại các giáo đường, đền đài, Basilica Cistern từng bị lãng quên vào giữa thế kỷ 15 rồi trở thành bể ủ rác của người dân. Địa điểm này còn được gọi với tên khác như: Cung điện nước, Thánh đường dưới lòng đất,…
Được xây dựng vào năm 532, dưới thời Hoàng đế Justinian I của Byzantine, Basilica Cistern được dùng lưu trữ nước cho Đại Điện, các văn bản lịch sử cho rằng 7.000 nô lệ đã tham gia vào việc xây dựng bể chứa nước. Sau khi thủ đô Constantinople rơi vào tay đế chế Ottoman năm 1453, hệ thống hầm chứa nước này đã bị lãng quên. Năm 1545, nhà khảo cổ người Pháp Petrus Gyllius đã tình cờ phát hiện ra Basilica Cistern. Sau đó công trình quy mô này lại trở thành bể chứa rác của người dân thành phố. Đến những năm 1955-1960, nhà chức trách mới cho sửa sang lại và mở cửa điểm du lịch vào năm 1987, Basilica Cistern nay đã là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Istanbul.
Basilica Cistern đã trải qua nhiều lần trùng tu kể từ khi thành lập. Lần sửa chữa đầu tiên được thực hiện hai lần dưới thời Ottoman ở thế kỷ 18 dưới triều đại của Ahmed III vào năm 1723. Lần sửa chữa lớn thứ hai là vào thế kỷ 19 dưới thời trị vì của Sultan Abdulhamid II(1876–1909). Các vết nứt trên nền xây và các cột bị hư hỏng đã được sửa chữa vào năm 1968 cùng với sự trùng tu bổ sung vào năm 1985 bởi Bảo tàng Đô thị Istanbul.
Với chiều dài 143m, ngang 70m, chứa khoảng 80.000m3 nước, Basilica Cistern là bể ngầm trữ nước lớn nhất thành phố Istanbul. Trần của Basilica Cistern được chống đỡ bằng 336 cột đá cẩm thạch lớn, tạo nên những mái vòm đẹp mắt như trong các giáo đường Châu Âu, trong số những cây cột ở đây, một vài cột có tượng đầu quỷ Medusa lộn ngược. Các văn bản cổ cho rằng những giọt nước mắt hoa văn trên cột là để tưởng nhớ hàng trăm nô lệ đã chết trong quá trình xây dựng Basilica Cistern.
Basilica Cistern đã chứng minh sức hút bên dưới nền móng một đại thành phố, một cung điện nước đầy huyền bí lặng lẽ nằm ẩn mình dưới dòng người nhộn nhịp, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

You may also like

Leave a Comment