CHÚ CHUỘT NGHỈ HƯU SAU 5 NĂM “CÔNG TÁC”

by admin

Không phải là con người, một chú chuột tên Magawa đã làm nhiệm vụ đánh hơi bom, mìn dưới lòng đất suốt 5 năm. Magawa có nguồn gốc ở Tanzania. Cùng với nhiều chú chuột khác, Magawa “làm việc” dưới sự chỉ đạo của tổ chức phi lợi nhuận Apopo của Bỉ. Tổ chức này có nhiệm vụ tìm và gỡ bom mìn còn sót lại sau cuộc nội chiến ở Campuchia.

Những con chuột như Magawa có khứu giác nhạy bén và được huấn luyện để phân biệt giữa kim loại và hóa chất dễ nổ. Với trọng lượng 1,2kg, Magawa đủ nhẹ để không kích hoạt bom ngay cả khi chúng dẫm trực tiếp vào chúng.

Theo Apopo, Magawa có thể tìm kiếm ở một khu đất rộng 200 mét vuông chỉ trong 20 phút. Nếu là một kỹ thuật viên thì phải mất đến 4 ngày mới hoàn thành. Trong 5 năm qua, Magawa đã tìm kiếm, dò mìn ở 20 sân bóng đá, phát hiện thành công 71 quả mìn và 38 quả bom còn sót lại.

Tuy năng lực vẫn đảm bảo nhưng Magawa đã đến tuổi nghỉ hưu. Quá trình di chuyển của chú chuột cũng bắt đầu chậm lại. Giống chuột của Magawa dự kiến có thể sống từ 6-8 năm. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nguy hiểm, Magawa giờ đây có thể tận hưởng thời gian nghỉ hưu để ăn món ăn vặt yêu thích là chuối và đậu phộng.

“Người anh hùng” này thậm chí còn được tổ chức từ thiện động vật PDSA ở Anh trao tặng huân chương vàng. Magawa được khen thưởng vì “sự cống hiến hết mình khi làm nhiệm vụ trong việc xác định vị trí và rà phá bom mìn gây chết người ở Campuchia.”

Theo một báo cáo năm 2020 của VOA, ước tính có khoảng 4 đến 6 triệu quả mìn và chất nổ còn sót lại sau cuộc nội chiến tàn khốc ở Campuchia. Kể từ năm 1979, tổ chức phi lợi nhuận rà phá bom mìn Halo Trust đã ghi nhận hơn 64.000 người chết và hơn 25.000 người bị cụt tay do bom mìn bị chôn vùi trong nước.

(C): Insider

You may also like

Leave a Comment