Chứng cứ mới đưa ra cho thấy, việc tuyển sinh theo hệ thống cổ điển tại Harvard và các trường đại học hàng đầu khác ưu tiên cho ứng viên da trắng.

by admin
chung-cu-moi-dua-ra-cho-thay,-viec-tuyen-sinh-theo-he-thong-co-dien-tai-harvard-va-cac-truong-dai-hoc-hang-dau-khac-uu-tien-cho-ung-vien-da-trang.

Ba nhóm người da đen và latino đã khiếu nại tội phạm phân biệt chủng tộc đối với Đại học Harvard. Chica Project, African Community Economic Development of New England và Greater Boston Latino Network đã gửi một bức thư khiếu nại 31 trang đến Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đề cập đến việc trường đại học Ivy League cố ý vi phạm Hiến pháp Quyền công lý của năm 1964 bằng cách ưu tiên con cái của những người tặng quà và các cựu sinh viên giàu có trong quá trình lựa chọn học sinh hàng năm. Việc ưu tiên cựu sinh viên, một thói quen mà Harvard và các trường đại học khác đã duy trì lâu, không thể tránh khỏi việc phân biệt chủng tộc.

Theo khiếu nại, giữa năm 2014 và 2019, những ứng viên liên quan đến tặng quà đối với Harvard được chấp nhận gần bảy lần nhiều hơn so với những người khác đang tham gia xét tuyển. Tương tự, sinh viên có cha mẹ và thành viên gia đình là cựu sinh viên của trường được chấp nhận gần sáu lần nhiều hơn. Năm 2022, tỷ lệ chấp nhận tổng thể của Harvard khoảng 3,2%, tài liệu tòa án cho biết. Tỷ lệ chấp nhận trung bình khoảng 42% cho các ứng viên liên quan đến tặng quà và 34% cho cựu sinh viên.

Ba nhóm khiếu nại không chỉ tìm thấy sự khác biệt trong việc ai được chấp nhận, mà còn trong việc ai được cấp quyền gây ấn tượng với những người bảo vệ cửa lớn nhất trong quá trình xét tuyển của Harvard. Do đó, ứng viên cựu sinh viên và tặng quà gần 20 lần nhiều hơn so với những người khác được phỏng vấn bởi nhân viên văn phòng xét tuyển của Harvard.

Trong hai trường hợp mà nhóm bảo thủ sinh viên Students for Fair Admissions đưa ra đối với Harvard và Đại học Bắc Carolina, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã xem xét việc xem xét chủng tộc trong xét tuyển đại học là không hợp pháp. Tuy nhiên, Chica Project, African Community Economic Development of New England và Greater Boston Latino Network chỉ ra một vấn đề lớn với quyết định này: Gần 70% của các ứng viên liên quan đến tặng quà và cựu sinh viên được chấp nhận vào Harvard là người trắng. Mặc dù có thể tranh luận rằng ưu tiên của các ứng viên này không phù hợp với định nghĩa của Tòa án Tối cao về sự nhận thức về chủng tộc, nhưng điều này chắc chắn không phải là màu trắng. Dù họ có ý định hay không, những người làm việc trong văn phòng xét tuyển đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống ưu tiên người trắng thông qua việc sử dụng các chính sách và thói quen cựu sinh viên liên tục.

Theo báo cáo tháng 4 năm 2023 của Hiệp hội Chuyên gia Đại học và Đào tạo Chuyên nghiệp về Nhân sự, gần 70% các nhân viên hỗ trợ xét tuyển và hướng dẫn viên là người trắng. Trong số các giám đốc, điều hành viên và trưởng phòng xét tuyển, 78% là người trắng. Thống kê về chủng tộc của những nhân viên làm việc trong văn phòng xét tuyển của Harvard không có sẵn trên trang web của trường. Nhưng nếu tổng thể ở đây tương tự với nghề xét tuyển đại học trên toàn cầu, đó là một đội ngũ lãnh đạo và nhân viên chủ yếu là người trắng duy trì một hệ thống ưu tiên người trắng với các liên kết gia đình hoặc tài chính với trường.

Trong những năm gần đây, Đại học Georgia, Đại học Amherst, Đại học Johns Hopkins, Đại học Texas A&M, toàn bộ hệ thống Đại học California và tất cả các trường đại học công lập tại Colorado đã ngừng sử dụng ưu tiên cựu sinh viên trong các thói quen xét tuyển. Thượng nghị sĩ Jamaal Bowman (D-NY) và Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (D-OR) đã giới thiệu Luật Xét tuyển Đền đáng cho Sinh viên vào đầu năm nay. Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ cấm ưu tiên cựu sinh viên tại tất cả các trường đại học Hoa Kỳ.

Trả lời Quyết định Tòa án Tối cao v
Sự đa dạng và bằng nhau trong tuyển sinh là một vấn đề đang bị nhiều người đề xuất. Cũng như trong nhiều lĩnh vực công nghệ, Harvard và các trường đại học hàng đầu khác ở Hoa Kỳ đã nằm trong các mục tiêu của chúng. Nhưng một nghiên cứu mới đã đưa ra một kết luận cho thấy rằng các trường đang ưu tiên cho ứng viên da trắng trong việc tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu như Harvard.

Theo nghiên cứu, mức gợi ý dành từ Harvard đối với những học sinh không da trắng là 27%, trong khi đó, tỷ lệ gợi ý đối với những học sinh da trắng và đỏ là 43%. Ngoài ra, tối ưu hóa của học sinh da trắng và đỏ khi được ưu tiên hoàn toàn không có đối thủ.

Kết luận này không phải là một cái gì mới lạ, và thực tế là một trong những vấn đề xung quanh văn hóa của trường đã được quan tâm trong suốt nhiều năm.

Những người có liên quan trong vấn đề này đã thề rằng nên cố gắng hạn chế các giới hạn và ràng buộc về tôn giáo, giới tính và những chiều hướng trên đối với học sinh dự thi tới trường. Tuy vậy, có nhiều thử thách phía trước để đạt được mục tiêu này, bởi vì ứng xử của khả năng học và học tập là không thể trừ bỏ hoàn toàn.

Cuối cùng, quan trọng hơn hết là việc tạo điều kiện cho mỗi người nhận được cơ hội tốt nhất trừng phạt theo quyền lợi học hành. Mục tiêu này thực tế là để đảm bảo một môi trường trung thực và bình đẳng cho tất cả học sinh.

You may also like

Leave a Comment