[CHUYỆN ĐÀN ÔNG] THẾ NÀO LÀ MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ MẶC ĐẸP

by admin

(Chỉ dành riêng cho các anh em, chị em đọc đừng kêu chúng tôi này nọ. Hãy để chúng tôi thẳng thắn).

Nào, hỡi các anh em đồng cam cộng khổ – hỡi những người đồng chí cùng tuyến hào – hỡi những người văn mình yêu thời trang. Mình xin được hỏi một câu “Thế nào là một người phụ nữ mặc đẹp?”. Phụ nữ vốn dĩ đã là một tác phẩm của tạo hóa và ai cũng đẹp theo cách riêng cửa họ (Theo quan điểm của mình là thế). Nhưng đàn ông chúng ta thì khái niệm “Một người phụ nữ đẹp” tùy thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người, của mắt nhìn người đã là một chuyện còn cái việc người phụ nữ ý ăn mặc ra sao, trông như thế nào lại còn là 1 câu chuyện lớn hơn.

(Xin chị em đừng nói là chúng tôi xét nét, nhận xét này nọ vì nếu không có hành vi sexual harassment, body shaming hay bully thì anh em cũng có thể nói tí chứ nhỉ).

Rồi, quay trở lại những diễn đàn về thời trang mà chúng ta đang có hiện nay. Vietnamesese Streetstyle Group (Đặc biệt là ở đây), Vietnamese Fashion Talk, VneseIndigo…đang sở hữu một lượng lớn thành viên nữ và một ngày có rất nhiều bạn nữ post lên các nhóm những cách mà họ ăn mặc đồ. Dĩ nhiên, đây là một đối tượng tiềm năng để thu hút mọi ánh nhìn của đàn ông chúng mình. Style họ khá là đa dạng, từ babygirl – goth girl – sexy girl – sporty girl mà có cả công sở girl, vintage girl, gợi cảm girl…Và từ đây, tranh cãi giữa đàn ông nổ ra.

“Tại sao ăn mặc như này mà dám bảo là thời trang, là thời trang đường phố?”

“Ủa, đẹp với gợi cảm mà. Sao các ông lại sồn sồn lên”

“Chị ơi, add nick em nhé!”

“Mặc đẹp ghê!”

“Con gái gì mà ăn mặc như đường ông. Thiệt không có miếng dịu dàng nào cả!”

Và cứ thế – ngày qua ngày, tháng lại qua tháng, năm lại qua năm. Các chị em cứ post hình liên tục và đàn ông lại tranh cãi mà trong đó có nhiều đứa trẻ trong thân xác người lớn không ngại lời miệt thị và xúc phạm những cô gái đăng đàn. Mình cũng chẳng trách được vì đây là mạng xã hội nơi người ta buông lời dao súng sắc lẹm mà. Nhưng luôn có một câu hỏi cho đàn ông Việt Nam (Ít nhất là cộng đồng mà mình đang sinh hoạt) của mình rằng “Đối với các bạn, thế nào người phụ nữ mặc đẹp?”

Oke, để mình chia sẻ quan điểm của mình trước nhé.

Hãy tạm thời gác qua yếu tố về khuôn mặt nhé. Khuôn mặt đẹp, xinh lúc nào chẳng chiếm được cảm tình ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mà lúc có cảm tình rồi thì khó mà xét được đang mặc cái gì lắm. Nên yếu tố “Khuôn mặt” xin phép được bỏ ra (Mong chị em thông cảm).

Nhưng chúng ta lại không thể bỏ qua được yếu tố “Body hay hình thể” được. Rõ ràng, thời trang là mặc lên người nên cơ thể – đặc biệt là phụ nữ thì fashion là công cụ hữu hình và ảnh hưởng lớn đến việc chị em thể hiện nét đẹp cơ thể. Nhiều ông sẽ nói thời trang mà chị em toàn khoe ngực với mông là phản cảm. Sai, điều này là hoàn toàn sai nhé. “Đẹp khoe mà xấu thì che” là một điều rất bình thường, mà mình cũng nhắc lại công dụng của thời trang là tôn dáng người mặc, che khiếm khuyết cơ thể.

Đối với mình, một thằng mê vòng 3 hơn vòng 1 (Luôn luôn là như vậy) thì một người phụ nữ “mặc đẹp” là người biết bản thân đẹp chỗ nào, không đẹp chỗ nào và sử dụng quần áo để tăng hiệu quả đường cong và giảm bớt chỗ thô. Đó là sự tinh tế. Để lấy ví dụ: Có bạn sở hữu vòng 3 đẹp – căng, việc bạn nữ ấy chọn các loại quần skinny/bó/bodysuit để khoe đường cong đấy. Song hành là các tỷ lệ khác trên cơ thể mà tùy biến chất liệu khác nhau. Chị em nào mà có eo hay phần lưng nuột nà thường sẽ chọn chất liệu satin, lụa để tạo ra sự mềm mại, thanh thoát và lả lướt từ trên xuống dưới để tạo một cấu trúc đường cong hoàn thiện. Nhưng có chị em thế mạnh ở vòng 3 nhưng những vòng khác “theo họ” là chưa hoàn hảo nên họ sẽ chọn các quần jeans bó sát phối cùng boots, phía trên che khuất bởi áo khoác hay một loại outerwear phù hợp để tạo thành thế “Đối nghịch” – “Phía trên cứng, phía dưới mềm”. Đó là “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Lại nói về vòng eo, có nhiều bạn nữ sở hữu eo rất đẹp nhưng vòng 3 khiêm tốn hoặc phần chân hơi gầy thì việc mặc những sản phẩm croptop che lấp vòng 1, những chiếc quần baggy để “đầy đặn hóa” phần dưới và chỉ lộ điểm mạnh nhất là eo cũng là 1 phương án tối ưu.

Còn vòng 1 thì sao? Đối với mình Người phụ nữ biết “Mặc đẹp” là người phụ nữ biết thả thính và chơi tâm lý với ánh nhìn của đàn ông. Nhiều ông ở đây thích vòng 1 đẹp – bình thường mà, đúng không. Nhưng đàn ông là 1 loài sinh vật tò mò, thích khám phá và ưa thử thách, yêu thích tưởng tượng nên không phải là cứ ngồn ngộn ra là chúng tôi thích. Chị em “Mặc đẹp” sẽ biết sử dụng chất liệu của áo (Mỏng manh như ren, mượt mà như voan) cùng các đường cắt thiết kế nửa kín nửa hở. “Thấy mà không thấy” – đó là “Tiếu lý tàng đao” trong “Tam thâp lục kế’. Giấu dao kín kẽ, không cho kẻ địch biết nhưng vô cùng sắc lẹm.

Tiếp theo đó là thần thái. Cái thần thái này phụ thuộc vào người mặc đến khả năng thường thức của cánh đàn ông. Quan điểm cá nhân mình một người “mặc chỉnh chu” chưa chắc có “Thần thái” nhưng một người “Thần thái đẹp” chắc chắn sẽ “mặc đẹp”. Sự thần thái này đến từ nội lực bản thân, đến từ kinh nghiệm trải qua, đến từ cái sự hiểu cụ thể bản thân cần gì – muốn gì và “Tôi là ai” để thể hiện ra ngoài thế giới, trước bao nhiêu ánh mắt của người xem. Thần thái có thể tạo nên 1 vibe riêng độc nhất của cá thể – không chỉ nam hay là nữ – mà là điểm khác biệt khiến cho trang phục của bạn có phần “Hồn” hơn cả tá, cả trăm, cả ngàn outfit “Same same but not really different” ngoài kia.

Một chị em “Mặc đẹp” đối với mình còn phải là người “Biết mình đang mặc cái gì” và “Phong cách mình đang mặc là gì”. Nó không đến nỗi là Punk – Rock thì 100% là Punk/Rock hay Grunge (Đại loại thế), nó có thể là sự hòa trộn nhiều phong cách khác nhau – nhưng nó phải đến từ một sự hiểu biết nhất định của người mặc. Dễ dàng phân biệt một người mặc theo Internet, copy-cat hay inspired từ người khác hay một người đang mặc theo tinh thần riêng của họ lắm. Vì chỉ khi có hiểu bản thân, hiểu thứ mình đang mặc thì mới có thể “mix -match” mọi thứ nó suôn sẻ va hợp lí nhất có thể thôi.

Nhiều bạn (đặc biệt là thiếu nữ đang 18, đôi mươi) đang mặc theo các KOLs lớn, các influencer quốc tế. Điều này chẳng có gì sai hay xấu xa cả, nhưng với mình thế là bình thường (Bản thân mình thôi nha) và mình không liệt vào dạng “mặc đẹp’ của mình. Vì chỉ cần “nêm nếm” chút xíu thì sản phẩm ra sẽ hoàn toàn khác và mang tính “cá nhân” nhiều hơn.

Sau khi đã có được phần “Cột sống” là Nội tại bản thân thì yếu tố tiếp theo đó là về phần “Ngoại thất”. Một người phụ nữ “Mặc đẹp” với mình là một người có khả năng về sắp xếp bố cục, sắp xếp tỉ lệ và hài hòa giữa trang phục – cơ thể – màu sắc lên trên mình. Nghe nó phức tạp nhưng mà “Mặc đẹp” mà các bạn. Để mình nói này cho dễ hiểu nhé.

Bạn A, nữ 20 tuổi. cao 1m5~1m6, nước da ngăm ngăm – vòng 1 trung bình, eo trung bình nhưng vòng 3 ổn. Bạn ý chọn cho mình 1 chiếc quần jeans bó để khoe vòng 3 nhưng để hack chiều cao thì nó là chiếc quần highwaist (cạp cao), việc bó thắt bằng một chiếc thắt lưng sẽ làm thị giác người xem sẽ có cảm tưởng là “Eo nhỏ” (Vì mông to, eo bình thường nhưng nếu eo – mông được nối liền bằng 1 chiếc quần xong chia khúc bằng mấu chốt thắt lưng thì vô hình chung, eo lại trông “nhỏ” hơn mông). Với nước da ngăm của mình, bạn ý phối với một crop leather jacket màu tan để đồng màu da kết hợp cùng bra khỏe mạnh bên trong. Phụ kiện là trang sức màu sáng bên trong để trung hòa và nổi bật phần cổ cùng boots. Thế là từ một cô gái chiều cao trung bình, kết hợp phối đồ như vậy chúng ta đã có 1 cô gái khỏe mạnh với làn da bánh mật, sexy nhưng không quá phô. (Mình inspired từ mấy chị cowboy í =)) ).

Sự đa dạng cũng là 1 tiêu chí. Đa dạng không phải là ngày này mặc 1 kiểu, ngày kia mặc một kiểu mà là 1 phong cách nhưng đa dạng trong cách phối và cách thể hiện. Đó cũng là 1 tiêu chí “Mặc đẹp” của mình vì mình không muốn ngắm 1 người mà style quá buồn tẻ, ngày nào cũng như ngày nào cũng post lên 1 kiểu dáng, 1 kiểu mặc đồ. Đó là an toàn chứ không phải mặc đẹp.

Còn nhiều thứ nữa nhưng trước khi kể tiếp thì các bạn nam ở đây hãy cho mình biết, thế nào là “Một người phụ nữ mặc đẹp” của các bạn vậy?

Trí Minh LÊ

You may also like

Leave a Comment