Chuyện nước mỹ ko xài hệ mét.

by admin

Năm 1793, nhà khoa học người pháp Joseph Dombey đã rời cảng Le Havre, Pháp tới Philadelphia. Nhiệm vụ của anh ta phải chuyển giao hai đồ vật quý hiếm nhất trên thế giới cho Jefferson. Không may mắn cho anh ta và cả thế giới khi con tàu vận chuyển đã bị bão và đánh đắm. Joseph Dombey đã được cứu sống bởi hải tặc Anh. Vào thời điểm đó là một người Pháp không phải một ý kiến hay, đầu tiên Joseph bị tưởng là người TBN, nhưng giọng nói đã bị bán đứng anh ta. Sau đó, Joseph Dombey bị tống lên một hòn đảo nhỏ ở Caribbean nơi anh ta chết trước khi được chuộc.

Món đồ mà anh ta được giao đó là gì? Đó chính xác là hai bộ cân tiêu chuẩn bằng đồng đầu tiên trên thế giới ( lúc đó chỉ có 6 bộ tất cả)- sau này chính là bộ cân quy chuẩn mà thế giới biết ngày này kilogram.

Thời điểm đó,Mỹ đã áp dụng hệ thống mới tống cổ hệ thống cân nặng và đo lường của Anh. Và với sự ủng hộ nhiệt tình của Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó Thomas Jefferson, và mong muốn tăng cường hợp tác với Pháp bằng cách áp dụng hệ thống mét. Cùng với các thỏa thuận thương mại, Dombey được giao nhiệm thuyết phục quốc hội Mỹ áp dụng hệ thống đo lường mới.

Và việc còn lại là lịch sử, Dombey ko bao giờ thực hiện điều này, kết hợp với việc thay đổi đo lường sẽ xáo trộn thương mại với Anh, Mỹ đã quyết định ko áp dụng hệ thống mét và tiếp xài của Anh sau này được biết tới hệ thống đo lường đế chế.

Tua nhanh tới 1886, đạo luật Metric Act Mỹ chính thức ủng hộ xài hệ mét. Năm 1875, Mỹ cùng 16 quốc gia khác ký hiệp ước Metre, thành lập International Bureau of Weights and Measure vận hành hệ thống này.

Tua nhanh thêm 1 thế kỷ nữa, việc thay đổi hệ thống là việc không thể tránh khỏi, sau khi một nghiên cứu của 1968 Metric Study Act được công bố khuyến nghị việc thay đổi . Kết quả? một báo cáo với tiêu đề A Metric America: “A Decision Whose Time Has Come” đã khuyến nghị thay đổi và cần ít nhất 10 nằm để thực hiện.

Không may mắn, việc chuyển đổi không được công chúng ủng hộ việc thay đổi sang hệ thống đo quốc tế. Không chỉ ở Mỹ mà ở Anh và Pháp dân chúng đều ko ủng hộ. Thậm chí, dân Brazil còn nổi dậy chống chính quyền khi bị ép buộc đổi sang hệ mới.

Để giải quyết việc xung đột của 2 hai hệ thống, Tổng thống Mỹ Gerald Ford đã ký đạo luật 1975 Metric Conversion Act khuyến khích việc chuyển đổi nhưng nó không có thời gian chính thức chuyển áp dụng việc chuyển đổi và việc chuyển đổi là tự nguyện.

Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, trong những thập kỷ kể từ đó, Hoa Kỳ thực sự đã chuyển sang hệ thống mét, chỉ riêng công chúng (cả trong nước và quốc tế) dường như không biết gì về điều này. Quân đội Mỹ hầu như chỉ sử dụng hệ thống mét. Kể từ đầu những năm 1990, chính phủ liên bang phần lớn đã được chuyển đổi và phần lớn các doanh nghiệp lớn đã thực hiện chuyển đổi dưới dạng này hay hình thức khác bất cứ nơi nào có thể. Trên thực tế, với việc thông qua Metric Conversion Act of 1988, hệ thống số liệu đã trở thành “hệ thống trọng lượng và đo lường ưa thích cho trao dổi và thương mại Hoa Kỳ”.

Nguồn:https://www.wearethemighty.com/…/us-doesnt-use-metric…/

Ảnh Joseph Dombey

You may also like

Leave a Comment