Có bao giờ bạn từng đánh mất hoặc quên mất chính bản thân mình là ai?

by admin

Bạn dành hàng năm chỉ để thích nghi với môi trường xung quanh, cố gắng khiến cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn, và không nhận ra đâu mới chính là thật sự là bạn? Nếu như thế, bạn vượt qua chuyện này như thế nào?

_____________________

Tôi luôn hay xem nó như là một việc “trưởng thành hơn so với trước đây”. Đó là lúc mà bản thân tôi cải thiện, tìm mục đích, và bước sang chương mới của cuộc đời.

Điều này thường xảy ra mỗi khi tôi “hoàn thành” một thành tựu quan trọng của cuộc đời như tốt nghiệp đại học, có được công việc đầu tiên, mua và thay đổi căn nhà theo ý của bản thân mình,… Mỗi khi tôi cảm thấy những điều mà bản thân tôi cần trở nên thường nhật, tôi phải tìm kiếm một thứ gì khác để trở thành một nhiệm vụ hoặc là một cuộc hành trình mới.

Edit: Cảm ơn vì những lời phản hồi của mọi người. Tuy tôi không thể phản hồi tất cả nhưng nếu bạn cần vượt qua chuyện này, hãy gửi tin nhắn cho tôi. Tuy tôi không thể đảm bảo rằng mình có thể giải quyết vấn đề của bạn, nhưng tôi hy vọng mình có thể đem lại cho cho bạn động lực và cái nhìn tích cực hơn.

>u/wolfavino (4.6k points – x1 gold)

Tôi không thể đồng ý hơn với ý của bạn. Khi bạn chạm đến cột mốc của việc trưởng thành trong cuộc đời, nơi mà bạn thực sự tự bước ra ngoài và nhìn nhận bản thân, bạn có thể là ai dựa vào việc đúc kết từ những người có sức ảnh hưởng đến bạn vào thời điểm đó, bạn sẽ có thể bắt đầu tự kiểm soát câu chuyện của riêng mình, giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc mà bạn có từ những kinh nghiệm trước đó, và định hình bạn trở thành người mà bạn muốn trở thành. Điều đó mới chính thực sự là bạn.

Edit: Cảm ơn vì gold đầu tiên của tôi. Tôi sẽ chỉ nói rằng tôi đang trong cuộc khủng hoảng giữa cuộc đời của tôi, và tôi đang cố gắng để tìm ra tìm ra một vài thứ của riêng bản thân mình. Tôi chỉ thêm 2 điều: (1) Tôi không bao giờ nhận ra rằng việc thế giới quan bị giới hạn là hậu quả của việc tôi được nuôi dạy của trong một gia đình đơn thân, lao động dân trí thấp vào những năm 1980 và mọi thứ hệ quả cùng với đó. Và điều thứ (2) Phải mất rất nhiều nỗ lực và đau đớn để có thể vượt qua những điều này. RẤT NHIỀU. Dừng việc chạy trốn khỏi sự sợ hãi và không thoải mái. Bạn biết bạn cần phải làm những gì, đừng để nó dần ăn mòn bạn từ bên trong. Trở ngại chính là đường đi. Gửi lời chúc tốt đẹp nhất cho mỗi người trên hành trình của mình!

Edit 2: Tuy không phải dành cho mọi người, nhưng nó giúp tôi vô cùng: https://www.youtube.com/watch?v=eClN__7Avuk (David Goggins – The Cure To Laziness)

_____________________

u/Moravic39 (6.6k points – x2 silvers – x1 gold – x1 platinum)

Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra: Khi chúng ta trải nghiệm những điều trong cuộc sống, ta sẽ tạo nên một “bản đồ” về những gì đã xảy ra. Ta có “bản đồ” về khoảng thời gian khi đi học, cách mọi người đối xử với chúng ta, những gì mà ta trải nghiệm. Ta cũng tạo những “bản đồ” về mọi người, tạo nên những giải định về người khác dựa trên những gì mà mình nghe hay nhìn thấy. Cũng sẽ có “bản đồ” cho riêng chúng ta nữa, đặc biệt là bạn bè hay người thân. Về điều mà họ bảo chúng ta, điều mà họ nghĩ chúng ta nhìn nhận về họ, nghĩ về họ,…

Con người thường tập trung vào những “bản đồ”, đặt tên và khuôn mẫu chúng ta vào những vai trò mà họ nghĩ họ nên làm, họ cảm thấy hoặc dựa trên những gì mà “bản đồ” đó có.

Nhưng bạn không phải thế, bạn không phải là một “bản đồ”. Bạn là một địa hình 3D của bất kỳ quần thể sinh vật đẹp đẽ nào mà bạn muốn trở thành. Đừng cứ đăm đăm vào cái “bản đồ” cả ngày mà quên đi việc nhìn lại điều bạn cần là gì.

_____________________

u/SteakAndNihilism (34.3k points – x13 silvers – x20 golds – x5 platinums)

Có khả năng là không có “bản thân” nào của bạn là thật suốt thời gian qua. Đó chỉ là thứ mà bạn xây dựng nên khi còn trẻ để tạo cho bản thân một bản thể ổn định và giá trị cốt lõi.

Con người bạn bây giờ mới chính thật sự là bạn. Chúng ta đều thay đổi và thích nghi với môi trường xung quanh để cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Việc đó chẳng có gì là xấu cả.

Nếu bạn không hài lòng với cuộc sống hiện tại, bạn có thể thích nghi bằng cách thay đổi. Bạn cần phải tin việc đó, và có thể chính bạn cũng biết điều đó, vì nó dường như là chính là điều mà bạn sợ – sợ phải thay đổi. Nhưng bạn ở hiện tại mới chính thật sự là bạn, bạn cần phải tập trung vào nhu cầu của con người này, không phải một bóng ma lý tưởng hóa của bản thân ở quá khứ.

_____________________

u/lewdlesion (7.3k points – x3 silvers – x1 gold)

Hãy bắt đầu đọc về Chủ nghĩa hiện sinh*

Nó giúp bạn nhận ra chúng ta không bao giờ thực sự phải trở thành người NÀY hay người KIA, nhưng dựa theo lời của Sartre (Một triết tra về chủ nghĩa hiện sinh): Chúng ta luôn trong một quá trình phát triển để trở thành chúng ta.

Điều này giúp ta bỏ đi niềm tin xấu về việc “Tìm kiếm chính bản thân mình”, điều mà rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy mình nên làm, trong khi thực tế rằng chúng ta vẫn luôn làm việc này. Vì vậy, cảm giác lạc lõng là một trạng thái mà sẽ luôn đi suốt cuộc đời ta, cũng như cảm giác về việc tìm được bản thân hay mông lung sẽ cứ đến và đi. 

____________________

* Chủ nghĩa hiện sinh nhấn mạnh trải nghiệm, hành động, cách sống của cá nhân mỗi người. Chủ nghĩa hiện sinh tôn trọng sự riêng biệt của mỗi cá nhân, và đề cao sự thật rằng không có một “nhân loại” chung chung nào, mà chỉ có những người có cuộc sống vô cùng khác nhau và là những “vũ trụ thu nhỏ” bao la rộng lớn.

You may also like

Leave a Comment