Con trai tôi từ bỏ học chuyên ngành kỹ sư để trở thành thợ chế tác đồng hồ, làm thế nào để nói với thằng bé đây là một ý tưởng tồi?

by admin
Q: Con trai tôi từ bỏ học chuyên ngành kỹ sư để trở thành thợ chế tác đồng hồ, l

Con trai tôi từ bỏ học chuyên ngành kỹ sư để trở thành thợ chế tác đồng hồ, làm thế nào để nói với thằng bé đây là một ý tưởng tồi?

—————–
A-1: Hervé Denis, từng là luật sư (1990-2019)
Nhưng mà tại sao lại cho rằng đây là một ý tưởng tồi nhỉ?
1. Con trai đằng đó học kỹ sư, vậy thì chắc cậu ấy chẳng phải là một đứa ngu ngốc. Cậu ấy biết suy nghĩ, quan sát, lắng nghe và biết học hỏi. Vì vậy, đây như là một kiểu trưởng thành chứ nhỉ, cũng không phải là một kiểu ham thích ngông cuồng nhất thời của mấy đứa nhỏ dạng như « con muốn trở thành phi hành gia hay tay đua F1 » gì đó.
2. Chính xác thì cậu ấy không còn là một đứa trẻ mà đằng đó có thể áp đặt những tiêu chí của bản thân mình lên nữa rồi.
3. Vậy vấn đề là gì? Sự phát triển của bản thân cậu ấy, sở thích và mong muốn của cậu ấy hay là của bố mẹ? muốn rằng con trai mình phải làm theo điều này điều nọ giống như là đặt mình vào cái vị trí tự cho mình đúng vậy và điều này thật sự rất là ích kỷ: áp đặt những phân tích, ý kiến và lẫn những mong muốn của đằng ấy vượt lên cả những phân tích, ý kiến và mong muốn của chính cậu ấy. Hãy tự đặt câu hỏi cho chính bản thân mình tại sao lại thích cậu ấy trở thành kỹ sư hơn là thợ chế tác đồng hồ. Điều gì đã làm người nghĩ như vây? Tiền bạc? Địa vị xã hội? hay là vì đảm bảo việc làm? Có lẽ đây là những tiêu chí của đằng đó về một cuộc sống chuyên nghiệp là phải như thế nào hay cuộc đời này diễn ra sao, nhưng tụ chung lại thì đây cũng không phải là những tiêu chí của cậu ấy.
4. Có gì xấu khi trở thành một người thợ chế tác đồng hồ à? Đây là một nghề làm mất phẩm giá của con người hay gì? Có phải đằng ấy thuộc nhóm người cho rằng lao động chân tay thì thấp kém hơn lao động trí óc không vậy? Chính từ cái logic này mà đã khiến cho con người ta dần chết mòn đi, đến nỗi mà ngày nay thật sự rất khó để tìm được thợ thủ công có tay nghề trong các lĩnh vực khác nhau và tôi tin chắc rằng những người thợ chế tác đồng hồ có năng lực ngày một khó tìm hơn…
5. Ý cuối nè, giả sử rằng ý kiến của đằng ấy là căn cứ vào « địa vị xã hội » hay « số tiền sẽ kiếm được », hãy tự nhủ rằng, dưới tư cách là một người thợ chế tác đồng hồ, con trai bạn có khả năng sẽ luôn có việc làm và nếu việc đó xảy ra thì có khi kiếm được số tiền gấp nhiều lần hơn so với đằng ấy trong khoảng cả 10 năm ấy chứ chẳng chơi. Và không thể nói trước được cậu ấy sẽ không lập một công ty trong lĩnh vực này và phá vỡ những thế thông thường. Và chính điều này sẽ mang lại cho cậu ấy nhiều sự tôn trọng hơn so với việc giữ lại một tên kỹ sư mù mờ xa lầy trong nuối tiếc.
6. Tôi sẽ đưa cho người hai ví dụ: một trong những đứa cháu của tôi là thợ thổi thủy tinh. Bố của thằng nhóc, một người có chức cấp cao, cũng có tư tưởng như đằng đó vậy. Tuy nhiên, ông ấy đã chấp nhận sau khi cậu trai khẳng định sẽ được đào tạo một cách chuyên nghiệp trong một trường ở Pháp và có cơ hội thực tập tại USA. Thằng nhóc cá kiếm cực đỉnh luôn với tư cách là một chuyên gia về kính thủy tinh, đặc biệt là trong ngành công nghiệp vũ trụ, nhiều kỹ sư thường đến xin ý kiến của nó… Những đứa con của thằng nhóc thì nói được cả hai thứ tiếng, thông minh sáng dạ. Nhóc ấy thật sự rất yêu thích những việc mình đã làm.
Một người bạn của tôi, chính là vì thuận theo bố của cậu ấy mà trở thành một kỹ sư ngành dệt may đến 50 tuổi. Bản thân cậu ấy thì muốn trở thành một thanh tra cảnh sát, và cậu ấy thật sự rất phù hợp luôn ấy, mọi người có thể tin tôi… sau việc đó, cậu ấy sống với cái nghề này một cách chán nản trong suốt hai mươi năm trước khi chuyển việc khác, cậu ấy chèo chống suốt cả cuộc đời mình và cho đến bốn mươi năm sau vẫn luôn nuối tiếc vì không chiến đấu vì lựa chọn của mình.
Tôi mong rằng, nếu cậu ấy thật sự muốn trở thành một người thợ chế tác đồng hồ hãy vui mừng vì cái đam mê này, khuyến khích cậu ấy, giúp cậu ấy nhiều nhất có thể và hạnh phúc với những gì cậu ấy làm. Tôi nghĩ đằng đó sẽ nhận được sự biết ơn gấp cả trăm lần. Đây là một điều nên làm dưới tư cách là một người bố mẹ có trách nhiệm và thông minh.
« https://qr.ae/pNVskL »
—————————————-
A-2: Alain Mory, người hòa giải trong các nghiên cứu khoa học từ 1980.
Con trai của tôi cũng có lựa chọn tương tự. Thằng bé từng muốn trở thành giáo viên lịch sử và đã thay đổi sau đó:
Giờ thì cậu trai tạo ra cái này nè:
(ảnh)
Và một chiếc đồng hồ hai múi giờ nè, Trái đất và sao Hỏa! (ảnh 6)
Thằng bé còn tham vọng làm nhiều thứ « Swiss made » hơn cả những thương hiệu lớn của Thụy Sỹ!
Nhập www.skillwatches.ch, mọi người có thể xem tổng quan về công ty mới của cậu trai.
Tôi có quyền gì mà ngăn thằng bé thực hiện ước mơ của mình đây!





You may also like

Leave a Comment