CUỘC PHẢN CÔNG Ở MẶT TRẬN KHARKIV VÀ CHIẾN DỊCH NGHI BINH.

by admin

Trong cuộc phản công ở phía đông bắc đất nước, bắt đầu vào ngày 7/9 vừa qua, quân đội Ukraine đã tiến 50km dọc theo một chiến tuyến hẹp và đánh chiếm hoặc bao vây một số thị trấn. Với những bước tiến bất ngờ, nhanh chóng, họ đã chiếm lại hơn một phần ba khu vực bị chiếm đóng thuộc tỉnh Kharkiv trong ba ngày. Phần lớn các lãnh thổ mà Ukraine tái chiếm đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vào thứ Bảy.

Trước khi cuộc phản công ở khu vực Kharkiv diễn ra, Bộ chỉ huy miền nam của Ukraine thông báo vào ngày 29 tháng 8, rằng cuộc tấn công được mong đợi từ lâu ở khu vực Kherson đã bắt đầu. Nghe rất có lý, vì trước đó không quân và pháo binh Ukraine tập trung đánh phá các kho bãi, sở chỉ huy của Nga ở vùng Kherson cũng như vô hiệu hóa các cây cầu nối hai bờ sông Dnipro. Thêm vào đó, Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền nam Ukraine, đã kiên quyết yêu cầu “chế độ im lặng” và tạm thời cấm các nhà báo đến thăm các chiến tuyến ở Kherson. Điều đó chứng tỏ Ukraine đang thăm dò trước khi mở cuộc phản công quyết định ở miền nam…

Ở mặt trận phía nam, trong hai tuần qua, các lực lượng Ukraine đã đánh chiếm một số ngôi làng – chiến công không hề nhỏ trước sức mạnh của các vị trí Nga và thương vong mà họ phải chịu. Tuy nhiên, những kết quả đạt được không tạo sự khác biệt đáng kể so với những tiến bộ ổn định nhưng có giới hạn mà lực lượng Ukraine đã đạt được ở khu vực này trong tháng 7 và tháng 8.

Thế nhưng, việc chiếm được những ngôi làng Kherson nhỏ bé, với dân số vài nghìn người, bỗng trở thành tin tức quốc tế lớn, và mặt trận phía nam dường như là một mặt trận chính, thu hút sự quan tâm của thế giới. Phía Nga cũng lập tức điều quân từ phía đông bắc xuống vùng Kherson để chuẩn bị đối phó.

Đúng lúc đó, chiến sự bùng nổ ở mặt trận Kharkiv. Cuộc tấn công mới của Ukraine đã làm cho quân đội Nga hoàn toàn bất ngờ, phản ứng của họ là nhanh chóng rút lui, bỏ lại nhiều vũ khí, đạn dược và trang thiết bị. Chính quyền thân Nga ở các địa phương phải kêu gọi sơ tán.

Hóa ra cuộc tấn công phía nam Ukraine được công bố rộng rãi là một chiến dịch tung tin sai lệch nhằm đánh lạc hướng Nga khỏi chiến dịch thực sự đang được chuẩn bị ở khu vực Kharkiv. Một chiến dịch nghi binh hoàn hảo !

Taras Berezovets, một cựu cố vấn an ninh quốc gia đã trở thành sĩ quan báo chí cho lữ đoàn Bohun của lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết: “Đó là một hoạt động thông tin đánh lạc hướng đặc biệt lớn. Nga nghĩ rằng cuộc phản công sẽ diễn ra ở phía nam và di chuyển lực lượng của họ về phía đó. Sau đó, thay vì phía nam, cuộc tấn công đã xảy ra ở nơi họ ít mong đợi nhất, và điều này khiến họ hoảng sợ và bỏ chạy ”.

Berezovets cho biết sự xôn xao của giới truyền thông xung quanh cuộc tấn công phía nam là một chiến dịch thông tin sai lệch do Ukraine phối hợp, nhắm vào các lực lượng Nga, đã được xây dựng trong vài tháng, chiến dịch này đã thành công trong việc kích động Nga chuyển thiết bị và nhân sự tới mặt trận phía nam, bao gồm một phần từ khu vực Kharkiv.

“Trong khi đó, người của chúng tôi ở Kharkiv được cung cấp những vũ khí tốt nhất của phương Tây, chủ yếu là của Mỹ,” ông nói.

Một nguồn tin quân sự cho biết, một phần của chiến dịch đặc biệt bao gồm việc truy quét những người đưa tin ở các khu vực do Ukraine kiểm soát ở Kharkiv để ngăn họ chuyển thông tin về sự chuẩn bị của Ukraine cho người Nga.

“Những người đưa gần như đã bị quét sạch hoàn toàn. Họ chủ yếu bao gồm thường dân Ukraine bình thường nhưng có một số đặc vụ Nga nằm vùng dưới danh nghĩa dân thường Ukraine ”, nguồn tin cho biết. “Người Nga không biết chuyện gì đang xảy ra.”

Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận cuộc rút lui, mô tả đây là một cuộc tập hợp lại. Nó cho biết họ đã rút lui khỏi Izium và thị trấn Balakliia để “tăng cường nỗ lực” ở mặt trận Donetsk.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết: “Một hoạt động kéo dài ba ngày đã được thực hiện nhằm giảm bớt và tổ chức chuyển nhóm quân Izium-Balakliia đến lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

“Để ngăn chặn thiệt hại cho quân đội Nga, một trận tập kích bằng hỏa lực mạnh đã giáng xuống kẻ thù.”

Truyền thông nhà nước Nga và các blogger đã xác nhận các binh sĩ Nga đã buộc phải rút lui quy mô lớn khỏi Kharkiv. Căn cứ vào những hình ảnh có được thì đó không phải là rút lui theo kế hoạch nhằm tái phối trí lực lượng mà là một cuộc tháo chạy.

Quân đội Ukraine trong những ngày qua đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi một số khu định cư trong khu vực mà Moscow chiếm đóng kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Trong một bài phát biểu video vào cuối ngày thứ Sáu, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các lực lượng Ukraine đã giải phóng hơn 30 khu định cư ở khu vực Kharkiv.

Một người dân địa phương ở Izium, một người muốn giấu tên, nói rằng quân đội Ukraine đã tiến vào thành phố. Trước đó, “lực lượng chiếm đóng của Nga đã nhanh chóng rút lui, bỏ lại đạn dược và trang thiết bị”.

Việc Ukraine chiếm lại Izium có thể là thành công quan trọng nhất của nước này trong việc đẩy lùi người Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Serhiy Kuzan, một chuyên gia quân sự tại Trung tâm Hợp tác và An ninh Ukraine, cho biết bằng cách chiếm được thị trấn Kupiansk gần đó, các lực lượng Ukraine đã tìm cách cắt đứt đường tiếp tế cho quân đội Nga đang kiểm soát khu vực Izium.

Kuzan cho biết đội quân của Nga phụ trách khu vực phía đông nam Kharkiv, được các chuyên gia quân sự gọi là khu vực Izium, là lính Nga chuyên nghiệp, không phải lính đánh thuê hay lính nghĩa vụ từ Donbas do Nga chiếm đóng.

“Với các hoạt động của Ukraine cũng đang tiếp tục ở Kherson, mặt trận phòng thủ của Nga đang chịu áp lực ở cả sườn phía bắc và phía nam của họ ”,

Kuzan nói: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên bởi người Nga đã rút lui một cách tồi tệ như thế nào. “Rút lui là một phần của nghệ thuật chiến tranh. Khi chúng tôi rút lui, chúng tôi đảm bảo rằng đối phương sẽ bị tổn thất khi tiến lên và chúng tôi làm như vậy để đảm bảo rằng họ chỉ tiến được 1, 2, 3 km.

“Nhưng người Nga tự tin đến mức không hề chuẩn bị phòng thủ,” ông nói thêm. “Điều này đã cho thấy lợi thế duy nhất mà họ có là về số lượng pháo và thiết bị hạng nặng. Vì vậy, tất cả những gì chúng tôi cần là có cùng một số lượng như họ”.

Theo tường thuật của các phương tiện truyền thông Nga, sau khi Ukraine tái chiếm nhiều lãnh thổ trong tuần này, Moscow đang gửi hàng loạt quân tiếp viện đến khu vực Kharkiv. Động thái tiếp theo của họ là gì ? Hãy chờ xem.

Tổng hợp từ Internet

You may also like

Leave a Comment