Đạo tổ, Phật tổ, Ma Tổ, Yêu Tổ trong truyền thuyết phân biệt là ai? Ai có thực lực mạnh nhất?

by admin

Có một câu nói “Nhảy ra khỏi tam giới, không phải trong ngũ hành”, nói về một loại cảnh giới siêu nhiên, đồng thời cũng nói “Tam Giới”, tức là ba loại tổ chức nhóm khác nhau. Chúng ta đang sống trong một thế giới rộng lớn, nơi mỗi nhóm có nguồn gốc của nó, được công nhận là “người sáng lập” hoặc “nhà lãnh đạo”, ngay cả động vật trong rừng. Vua khỉ, vua sư tử là loại tồn tại có thẩm quyền tuyệt đối.

Trong một số tác phẩm văn học, phim ảnh và truyền hình, chúng ta thường thấy một số nhân vật thần, hoặc thần, hoặc yêu, hoặc ma, hoặc đạo, sau đó, truyền thuyết “Đạo tổ, Phật tổ, Ma Tổ, Yêu Tổ” phân biệt là ai? Thực lực của ai lại mạnh nhất đây?

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về “Đạo tổ”. Về Đạo Tổ đến tột cùng là ai, có rất nhiều loại thuyết pháp. Có người cho rằng “Đạo tổ” tức là tổ sư của Đạo gia, nên đẩy Lão Tử, “Đạo Đức Kinh” của hắn lưu truyền ngàn năm, trải qua không suy, trở thành chuẩn mực nhận thức sự vật của rất nhiều người. Một số người nói rằng Đạo giáo là một tôn giáo bản địa ở Trung Quốc, và “Đạo tổ” là người sáng lập Đạo giáo. Mà “Đạo tổ” mà chúng ta nói hôm nay, so với những tiên sư chân thật này càng có “thần lực”, niên đại càng lâu dài, trong truyền thuyết. Đạo tổ hẳn là một vị thần tiên —- Thái Thượng lão quân.

Nhiều người biết rằng Thái Thượng Lão Quân có thể bắt đầu với tác phẩm kinh điển “Tây Du Ký”. Thái Thượng lão quân một thân đạo bào, một sợi râu dài, một phái tiên phong đạo cốt. “Bát quái lô” của hắn giống như một cái bách bảo rương, luyện ra bảo bối vô số, thậm chí có bảo bối ngay cả Tôn Đại Thánh cũng không thể làm gì, cam bái hạ phong. Hỏa Nhãn Kim Tinh của Tôn Ngộ Không cũng là thành tựu trong lò bát quái của hắn, phàm là loại này, đủ thấy pháp lực của Thái Thượng Lão Quân sâu đậm.

Thái thượng lão quân được tôn là “Thái Thanh đạo đức thiên tôn”, ngay cả Như Lai cùng Ngọc Đế đều đối với hắn lễ kính có thừa. Tương truyền Lão Tử chính là hiện thân của thế gian hắn. Hắn mượn thân thể của lão tử truyền đạt tư tưởng của mình cho chúng sinh Prue, giáo hóa vạn dân chúng chúng. Voi vô hình, đạo pháp tự nhiên, tư tưởng đạo tổ từ xưa đến nay đều có ảnh hưởng cực kỳ sâu rộng đến xã hội.

Nói xong Đạo Tổ, chúng ta lại nói một chút Phật Tổ. Trong ấn tượng của nhiều người, Đức Phật chính là Thích Ca Mô Ni, tượng Phật Ca Mô Ni được thờ trong nhiều ngôi chùa, và những câu chuyện về việc tu hành giác ngộ của ông cũng truyền cảm hứng cho nhiều nhà sư tu hành. Trong “Tây Du Ký”, chúng ta cũng thường nghe cách xưng hô “Phật Tổ Như Lai”, ông hàng phục Tôn Ngộ Không, lịch lãm bốn thầy trò vượt qua kiếp nạn, tu thành chính quả, là người có pháp lực cao nhất trong số các thần tiên trong Tây Du Ký. Trên thực tế, Phật tổ chân chính không phải là hai vị này, mà là Tiếp Dẫn Phật Tổ, còn được gọi là “A Di Đà Phật”.

Tương truyền, Tiếp Dẫn Phật Tổ vốn là vua của một nước, hắn dốc lòng nghiên cứu Phật pháp, một lòng hướng thiện, sau khi đại ngộ đại ngộ lựa chọn buông tha vương vị, một lòng phổ độ chúng sinh thoát ly khổ hải, “tiếp dẫn” các tín đồ tu hành đến “thế giới cực lạc”. Hành động tốt của hắn cũng dẫn dắt rất nhiều thần phật khác, nhao nhao noi theo hắn, tế thế độ nhân. Theo thời gian, ông được tôn vinh là “Tổ tiên của tất cả các phật”.

Rất nhiều tín đồ sùng đạo lễ Phật đều lấy tâm nguyện có thể tham bái “A Di Đà Phật”, nhưng không phải nơi nào cũng có thể nhìn thấy Phật Tổ hóa thân, chỉ có một số ngôi chùa lớn mới có thể thờ phật tổ này. Hơn nữa theo truyền thuyết, chỉ có thời tiết thanh minh mới là thời cơ tốt nhất để bái phật tổ.

Tiếp theo, chúng ta lại nói “Ma Tổ”. Từ xưa chính tà bất lưỡng lập, có đạo là “Ma cao một thước, đạo cao một trượng”, ma giới vẫn luôn là một vị “đại BOSS” trong tác phẩm điện ảnh văn học, là một loại tồn tại cùng chính nghĩa. Bọn họ pháp lực cao siêu, phá hoại mạnh mẽ, đối với nhân loại, tiên giới đều là uy hiếp cực lớn. Như vậy, ma giới chi tổ là người nào đây?

Ma tổ trong truyền thuyết là La Hầu. Ông là hiện thân của “hung thần” trong thần thoại Trung Quốc, chuyên khiêu khích mối quan hệ giữa nhân giới và thần giới, phá vỡ sự cân bằng giữa các giới, với hy vọng ngồi thu lợi của ngư ông, tất nhiên, mỗi lần đều thất bại. Còn có một cách nói, Ma Tổ là Xi Vưu thời thượng cổ. Tương truyền Xi Vưu nửa người nửa thú, có thần lực hô phong hoán vũ, phi sa tẩu thạch, bộ lạc hắn lãnh đạo cùng Hoàng Đế, Viêm Đế lãnh đạo bộ lạc là ba bộ lạc lớn nhất lúc bấy giờ. Một số bộ lạc cũng thường xuyên xảy ra chiến tranh vì thực phẩm và tài nguyên.

Năm đó trong quá trình tác chiến với liên quân Hoàng Đế Viêm Đế, Xi Vưu từng chiếm thế thượng phong. Nhưng bởi vì hắn tàn bạo bất nhân, tận nhân tâm, cuối cùng dẫn đến đại bại, mất đi tính mạng. Mà Hoàng Đế cùng Viêm Đế hợp nhất các bộ lạc lúc đó, dẫn dắt nhân dân khai hoang làm ruộng, an cư lạc nghiệp, để cho cả bộ lạc sinh sôi nảy nở, dần dần hình thành văn minh Hoa Hạ ngày nay, chúng ta tự xưng mình là “Con cháu Viêm Hoàng” chính là nguyên nhân này.

Cuối cùng, còn có một vị “Yêu Tổ”. Tương truyền Yêu Tổ chính là Nữ Oa nương nương đã từng luyện thạch bổ thiên. Nàng ấy không phải là một vị thần sao? Tại sao lại trở thành “yêu tổ”? Trong nhiều huyền thoại và truyền thuyết của chúng ta, “yêu” thường là hình ảnh của phụ nữ chiếm đa số, “yêu” không phải là xấu, nhưng nàng có ngoại hình đẹp, làm cho nhiều người đổ, Vì thế mới bị “yêu hóa”. Tỷ như Bạch nương tử từng trải qua là yêu, Tiểu Thiến người đẹp tâm thiện cũng là yêu, cho nên, Nữ Oa nương nương được tôn sùng là “Yêu tổ” cũng không có gì ngạc nhiên.

Hiểu được mấy vị tổ sư này, như vậy, pháp lực của bọn họ thì như thế nào đây? Nếu như động thủ, giá trị chiến lực của ai còn hơn một bậc chứ? Tác giả cho rằng, mấy vị này kỳ thật đều là nhân vật trong thần thoại và truyền thuyết khác nhau, đem bọn họ so sánh, không khác gì “Quan Công chiến Tần Quỳnh”, căn bản không có bất kỳ tính so sánh nào. Nhưng nếu nhìn từ một góc độ khác, có vẻ như nó có thể thoát ra một chút cao và thấp.

Trong Tây Du Ký, pháp lực cao nhất thuộc về Phật Tổ Như Lai, Ngọc Hoàng Đại Đế đối với Phật Tổ Như Lai cung kính, Như Lai Phật Tổ thấy Ngọc Hoàng Đại Đế cũng không cần hành lễ, địa vị của hai người cơ hồ là bình đẳng. Nhưng Thái Thượng lão quân cùng Ngọc Hoàng đại đế đối thoại là phải hành lễ gặp mặt, đồng thời, Như Lai Phật Tổ lại ở dưới Tiếp Dẫn Phật Tổ, cho nên chúng ta có thể đưa ra kết luận “Phật tổ” cao hơn “Đạo tổ”.

Trong quan niệm truyền thống của chúng ta, công lý cuối cùng sẽ đánh bại cái ác, và nam giới chủ yếu có giá trị chiến đấu cao hơn phụ nữ. Cho nên trong “Tứ tổ” nói trên, thực lực ma tổ hẳn là cuối cùng, yêu tổ hơn một bậc, sau đó là Đạo tổ, pháp lực cao nhất thuộc về Phật tổ.

Trên thực tế, Thần Phật đều là tín ngưỡng và theo đuổi tinh thần ký thác của con người, thiện ác thường xuất phát từ nội tâm con người, có đạo là yêu do nhân hưng, ma do tâm sinh. Một lòng hướng thiện, tâm tự có Phật; Tham lam bản thân, tất cả đều ma quỷ xung quanh. Chính cái gọi là “thành mình làm người, người lớn đạt mình”, chỉ có không ngừng tu thành bản thân, mới có thể chân chính lĩnh ngộ “Phật” cùng “Đạo” “Ý nghĩa thực sự, để đạt được mục tiêu theo đuổi của riêng mình.

Theo Sohu

Từ Tỉnh

You may also like

Leave a Comment