Đâu là một thông tin lịch sử khiến bạn s.ốc/bất ngờ nhất?

by admin

Trả lời bởi: Jean-Marie Valheur

———–

Là chuyện miệng lưỡi của Wolfgang Amadeus Mozart tục tĩu không tưởng tượng nổi. Mọi người phần lớn biết đến Mozart như một nhà soạn nhạc nổi tiếng, giống như Beethoven vậy. Chỉ một số ít người biết rằng ổng là một gã quái đản Ổng thậm chí còn có một bài nhạc tên là “L.eck m.ich i.m Ar.sch” (lick me in the ass) “Liếm đ.*.t tao nè”. ??

Những bức thư từ mà ổng gửi cho bạn bè, họ hàng, vợ ổng còn sót lại cũng vô cùng k.in.h kh.ủ.n.g. Bạn có lẽ sẽ trông đợi một quý ông thế kỷ 18, ăn mặc phong cách, đội tóc giả thời trang sẽ thốt ra những lời vàng ngọc, văn minh chăng? Như kiểu khi ổng bị xúc phạm bởi điều gì đó ổng sẽ nói kiểu “Tôi thật b.àng ho.àng, kinh ngạc bởi những lời ông dành cho tôi” hay kiểu kiểu vậy. Nhưng không. Mozart thì không vậy! Ổng sẽ viết “Tao đang điên tiết hết cả lên đây, tao sẽ ỉa vào cái đầu của mày. Đúng nghĩa đen.”

Ông viết đúng kiểu như vậy thậm chí khi gửi cho chị ổng, vợ ổng và mấy anh chị em họ hàng. Những người phụ nữ “có địa vị cao”, cũng thường chua ngoa, thối mồm y như ổng. Mozart cũng chẳng ngại ngùng xấu hổ gì mấy lời ổng nói ra, thậm chí, còn sao lưu tất cả thư từ để lại cho hậu thế. Một ví dụ là ổng từng mô tả một phụ nữ quý tộc rằng trông bà ta như “a p.ot-b.e.l.l.ied pig’s d.i.c.k”/”một cái d.ư.ơ.n.g v.*.t của một con lợn xề”.

Từng có một lần, Thủ tướng cũ của nước Anh, Margaret Thatcher, đến xem một vở diễn về nhà soạn nhạc nổi tiếng này, sau đó bà bảo thấy thật g.h.ê t.*.m bởi những ngôn từ được sử dụng trong vở diễn đó. Đạo diễn bảo bà rằng Mozart đã thật sự ăn nói như thế, và Thatcher giảng cho ông đạo diễn một bài về việc đó không phải sự thật. Bà giận dữ bỏ về, và ông đạo diễn sau đó đã gửi bản in bằng chứng về cái mồm độc địa của ông soạn nhạc, và “Bà Đầm Thép” chưa từng phản hồi.

Không nhiều người biết đến cái mồm chua ngoa, độc địa của Mozart, nhưng họ thật sự nên biết về chuyện đó. Ổng thật sự sẽ làm cho một vài ráp pơ ngày nay hoặc mấy danh hề thấy xấu hổ, và cũng kiểu đẹp đẽ ở một khía cạnh kì cục nào đó. Người đàn ông này hoàn toàn chẳng hề thấy mình có lỗi đâu.

(Cre: Quang-Hien Thanh/GR QRVN)

You may also like

Leave a Comment