Hypersomnia: Hội chứng ngủ đến quên trời quên đất mà lúc dậy vẫn thèm ngủ

by admin

Không biết ở đây có ai giống mình không? Có những ngày mình ngủ đủ 7, 8 tiếng nhưng cả ngày vẫn thèm ngủ kinh khủng. Thậm chí có những hôm ngủ 12 tiếng mà vẫn không ăn thua. 

 Cũng may là tình trạng này lâu lâu mới xuất hiện nên không đáng lo ngại lắm. Thường là do mình thiếu ngủ trong một thời gian dài nên mới thèm ngủ dữ vậy. Mà sau đó mình tìm hiểu thì mới biết có một hội chứng tên là hypersomnia. Tuy mình không mắc hội chứng này cơ mà thấy biết thêm thì cũng tốt á.

Hypersomnia là hội chứng mà ngủ quá nhiều vào ban ngày hoặc ngủ thâu đêm suốt sáng, từ ngày này qua ngày khác nhưng chẳng muốn dậy chút nào hoặc cả ngày thấy uể oải, lờ đờ, chỉ có một mong muốn duy nhất là được khò khò tiếp. 

Hypersomnia cấp tính thường kéo dài trong thời gian ngắn (thường là 1 tháng). Nguyên nhân là do bộ não gặp trục trặc trong việc kiểm soát giấc ngủ và thức dậy, lúc nào chúng ta cũng thấy cực kỳ mệt mỏi. Trong khi đó, hypersomnia mãn tính thường gắn liền với bệnh lý nào đó, ví dụ như Parkinson, chứng ngưng thở lúc ngủ, các vấn đề liên quan đến tim, thận, tuyến giáp. Một số nguyên nhân khác như lạm dụng thuốc, đồ uống có cồn, các chấn thương ở đầu, thừa cân, các bệnh về tâm lý, v.v…

Những người mắc hội chứng hypersomnia có thể ngủ suốt cả ngày mà vẫn không cảm thấy bớt buồn ngủ chút nào. Hội chứng này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống vì nó làm chúng ta cạn kiệt năng lượng, chán ăn, suy nghĩ và nói năng chậm chạp, trí nhớ suy giảm, hay cáu gắt, bồn chồn, lo lắng, sợ hãi, v.v…

Để xác định xem mình có mắc hội chứng hypersomnia hay không, bạn cần gặp bác sĩ thay vì tự chẩn đoán cho chính mình.

Dưới đây là một số lưu ý để giảm thiểu nguy cơ và nên làm gì khi mắc hội chứng hypersomnia:

  • Cố gắng đi ngủ trong một khung giờ, kể cả cuối tuần.
  • Tránh thức khuya, thức đêm hoặc làm ca đêm.
  • Tránh đồ uống có cồn, caffeine.
  • Không lái xe để tránh gây ra tai nạn.
  • Nếu bạn đang điều trị bệnh lý và phải uống thuốc, hãy trao đổi ngay với bác sĩ vì đó có thể là nguyên nhân.
  • Hãy đầu tư cho phòng ngủ (ánh sáng, âm thanh, mùi hương,…) để mình luôn ngủ ngon và đủ giấc.

You may also like

Leave a Comment