LẠ THAY MÓN MỨT CHÔM CHÔM SẤY DẺO CỦA XỨ DỪA BẾN TRE

by admin

Chôm chôm là một trong những loại trái cây đặc sản của huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Với ý tưởng khởi nghiệp từ đặc sản quê hương, góp phần đưa trái chôm chôm vươn xa trên thị trường, chị Trần Thị Thu Hồng – ấp Phú Ninh – xã Phú Đức đã không ngừng sáng tạo và nghiên cứu chế biến ra món Mứt Chôm Chôm Sấy Dẻo vô cùng ấn tượng, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

KHỞI NGHIỆP TỪ VƯỜN CHÔM CHÔM “Ế” CỦA BA MÁ

Cuối năm 2016, nhìn cha mẹ thở dài trước vườn chôm chôm chín đỏ, giá chỉ 1.000 đồng mỗi kg mà không ai mua, chị Hồng quyết định bỏ việc về quê khởi nghiệp làm mứt chôm chôm. Nhà chị có một mảnh vườn hơn 50 gốc chôm chôm Java được trồng từ thời ông bà nội và gần 200 gốc chôm chôm nhãn của bố mẹ. Bài toán được mùa mất giá làm Hồng trăn trở mỗi mùa quả chín. Nhất là giống Java có những khi 1.000-2.000 đồng mỗi cân, thậm chí không ai mua. Chị Hồng xót xa về một ngày sẽ không còn mùa chôm chôm chín nữa.

Sau vài lần thử nghiệm, chị tìm ra cách làm loại mứt thơm, cơm dẻo, ăn được cả hạt có vị béo bùi lạ miệng. Bạn bè ăn thử ai cũng khen ngon. Lúc đó trong nhà có mấy chị em chăm con nhỏ không có việc làm, nên Hồng bảo mọi người làm để mình đăng lên mạng bán. Khi sản phẩm đã tung ra thị trường và bước đầu được ghi nhận, cô gái Cồn Dơi tích cực tham gia nhiều hội chợ, thậm chí không tiếc gửi tặng sản phẩm, để xin ý kiến phản hồi và hoàn thiện hơn.

Tại xã Phú Đức chỉ có duy nhất cơ sở sản xuất của chị Hồng làm mứt từ nông sản quê hương, đã giúp tiêu thụ cả trăm tấn hoa quả cho các nhà vườn, cũng như giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho những lao động không có tay nghề. Với mô hình này, chị Trần Thị Thu Hồng đã góp phần giải quyết lao động nhàn rỗi tại địa phương từ 7 – 20 người, với mức thu nhập từ 1.500.000 đồng – 2.000.000 đồng/tháng.

Hiện nay, mứt chôm chôm sấy dẻo của nhà chị Hồng đã đăng ký với thương hiệu là “Mứt chôm chôm Cô Chín”, bao gồm các loại mứt có hạt và không hạt với vị ngọt và chua cay. Tháng 4 vừa qua, “Mứt chôm chôm cô Chín” được ủy ban tỉnh chứng nhận sản phẩm đặc sản OCOP 3 SAO của huyện Châu Thành.

MỨT CHÔM CHÔM ĂN ĐƯỢC HẠT LUÔN HẢ?

Chôm chôm vốn đã ngọt sẵn nên chị Hồng sẽ sên trên lửa than trong vòng 2 tiếng với nước ép khóm và tắc để có thêm chút chua nhẹ cân bằng vị ngọt, cho ra thành phẩm những miếng chôm chôm chua chua ngọt ngọt và vẫn giữ được vị thơm ngon nguyên bản. Và sẽ sên đến cơm dẻo, hạt chín – hạt này có thể ăn được, giòn bùi như hạt điều. Không biết đã có ai từng ăn thử qua hạt chôm chôm chưa hen?

“Có lần tôi mang đến hội chợ, khách ăn mứt chôm chôm rồi tỏ vẻ hoài nghi: ‘Có phải bạn nhét hạt điều vào bên trong cùi chôm chôm không?’. Họ không dám tin hạt chôm chôm có thể ăn được ngon đến thế”, chị Hồng hồi tưởng.

Sau khi sên mứt, chôm chôm sẽ được đưa vào máy sấy chậm khoảng 10 tiếng rồi đóng gói vào hũ – sấy như này mứt sẽ dẻo hơn do sấy nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Và hàm lượng ẩm thấp giúp kéo dài thời gian bảo quản vì đặc biệt là chị Hồng sẽ không dùng bất kỳ chất hóa học hay chất bảo quản nào khác cho món mứt chôm chôm.

P/S: Khoa có kể chi tiết về quy trình làm Mứt Chôm Chôm Sấy Dẻo, bà con xem qua cho dui hen.

You may also like

Leave a Comment