Làm TESTER dễ hay không dễ?

by admin

Lúc trưa có thấy một bạn chia sẻ về việc làm Tester – việc nhẹ, nhàn nhã lương cao mà chỉ cần bỏ thời gian ra học 2-3 tháng là làm được, mà 3 năm thì lương tầm 12-15 triệu thì mình cũng chia sẻ như dưới này và một số địa chỉ học, cũng như công ty uy tính để các bạn mới vào nghề có nơi “trao gửi tâm tư”.

Về mức lương, nếu bạn tốt nghiệp ĐH và có kiến thức về IT thì mức lương đầu vào dành cho người mới chưa biết biết gì sau khi qua khóa trainee (nói nôm na là học vài đường võ vẽ về tester) thì tầm mức 5 triệu tới 12 triệu tùy công ty và tùy năng lực bạn qua bài test trên dự án thực tế của công ty như thế nào.  Ví dụ như bản thân mình, làm cho công ty chỉ chuyên về Software Testing thì lúc mới vào với bằng cử nhân Anh Văn, 2 năm lê la trên các diễn đàn lập trình và kỹ thuật hacking tự học thì lúc đó tầm lương của mình khi mới vào làm thì lương cứng là 4.273k cộng thêm các khoản phụ cấp đi lại, ăn uống, trách nhiệm, phụ cấp trình độ thì được tầm lương 7,2 triệu (mức lương không thấp vào năm 2017 – 2018).

Về kiến thức, thì tester đòi hỏi tư duy tuy không cao bằng Dev hay mấy bạn làm ML/AI nhưng cũng phải có nền kiến thức nhất định và khả năng tự tạo cũng như tối ưu testcase đã có (việc này thực sự không hề dễ). Chưa kể đến việc khi làm việc mà gặp rắc rối,sự cố  dễ mà đi hỏi thì sẽ dễ bị la nên phải tự tìm hiểu mà sửa chữa. Kế đến, cũng phải nói luôn về tiếng Anh, vào ngành rồi thì việc đọc hiểu tiếng Anh khá quan trọng (mặc dù các ngôn ngữ khác vẫn được trọng dụng ngang hàng như Nhậ5t, Hàn, Pháp, Hoa,…), chỉ cần hiểu sai một chữ có thể cả bộ testcase làm mấy ngày bỏ công cốc. Kèm theo đó là kiến thức chuyên ngành như lập trình căn bản, đọc hiểu UML hoặc các mô hình quản lý dự án,… Xong những thứ trên thì lại đế các kiến thức học thêm như TestOPs, DevOps, CI-CD,… hoặc thậm chí cả một số kiến thức cơ bản về Data Telling, Data Modeling và cả shell scripting. Bên cạnh đó, khi làm tester, trước đây chỉ có 2 nhánh chính là Automation (kiểm thử tự động) và Manual (kiểm thử thủ công, kiểm thử tay) nhưng sau này khi làm việc thì sẽ phát sinh ra DET (Development (Engineering) In Test ) và AO (Automation Operator) – tùy công ty có tên gọi khác nhau. Nếu làm Manual thì thực sự không khó vì công việc tương đối nhẹ hơn so với Automation – vì nôm na, Manual đại đa số làm các công việc như đọc hiểu mô tả sản phẩm -> phân tích sản phẩm -> viết kế hoạch test -> viết từng bộ test phục vụ cho từng mục tiêu kiểm thử -> viết testcase -> thực hiện testcase.

Như vậy công việc của Manual Tester cũng không phải là nhẹ nhàng, ngoài ra còn phải kiểm tra bugs, báo bugs, đóng bugs. Vậy còn Automation tester sẽ làm gì? 

Đối với Automation Tester thì có thể bao hàm một phần hoặc toàn bộ Manual Test sau đó thực hiện chuyển các testcase từ manual sang dạng scripting (coding) để cho máy thực hiện, kèm theo đó là các quy trình cũng y như Manual Tester, rồi phải thêm CI-CD, bảo trì (maintain) các testscipt/manual testcase cũ, mỗi lần cập nhật chương trình test (Test Manager) thì phải tiếp tục maintain các testcase đã làm để đảm bảo tương thích.

Như vậy, sơ lượt thì làm tester không hề dễ, nghề này chỉ dễ học, dễ làm nhưng muốn trụ với nghề (bất kỳ nghề nào cũng vậy) cũng phải cần các kỹ năng phụ. 

Về khung lương hiện tại, đối với các bạn mới học THPT xong, tham gia khóa ngắn hạn rồi đi làm thì tầm 6 – 9 triệu/tháng ở các công ty lớn với các quy trình bài bản, còn các công ty nhỏ, start-up thì vào khoảng 4-6 triệu. Đối với CĐ/ĐH thì mức lương nằm ở khung cao hơn từ 7 – 12 triệu/tháng đối với người mới. Công ty cũ, trước khi mình nghỉ việc thì qua được khóa trainee với kết quả tốt thì lương vào khoảng 8 triệu/tháng – trình độ ĐH/CĐ, trừ một số trường hợp quá xuất sắc thì chạm ngưỡng 12,5 triệu/tháng nhưng bù lại năm đầu được tăng lương 2 lần, từ năm thứ 2 được xem xét tăng lương 1/lần/năm (các công ty khác là 2-3/lần/năm)

Nơi học nghề tester, hiện tại có rất nhiều TT đào tạo tester như T3H, TT Công nghệ phần mềm của SHTP,… Một số công ty có chương trình trainee tester như Logigear Vietnam, TMA, DXC, GameLoft, CocCoc,… các bạn có thể tham khảo cũng như tìm hiểu điều kiện đào tạo của từng công ty.

Trên đây là tất cả những gì mình biết về nghề Tester tới thời điểm hiện tại sau khi làm qua một vài công ty. Hi vọng có thể giúp mọi người có cái nhìn tương đối về nghề cũ nhưng mới ở thị trường việc làm hiện nay.

Nguồn: Sơn Hoài Ân

Các anh các chị ạ.

Từ 1 người có kinh nghiệm trong ngành test, mong anh/chị bớt thổi phồng lại, kẻo khổ những người đi sau.

Đồng ý là ngạch test dễ hơn các ngạch còn lại, nhưng với số lượng các bài seeding của trung tâm dạy test ngày càng nhiều trên mạng như này, sẽ (thực tế là đã) dẫn tới việc ảo lương cho các bạn trẻ.

Hiện tại nhân sự chất lượng cao ở VN đang cực hiếm, lại còn đổ xô vào, về lâu dài sẽ ảnh hưởng cực-kì không tốt đến ngành IT của Việt Nam. Cái gì nhiều người biết là không tốt rồi.

Nói ít mà lại nói khó hiểu, mong anh chị hiểu.

You may also like

Leave a Comment