Little Miss No Name – Búp bê kỳ dị mang theo nỗi buồn cần được xoa dịu

by admin

Búp bê Barbie là một đồ chơi gắn liền tuổi thơ của biết bao người. Những con búp bê xinh đẹp mang tính biểu tượng này đã nổi tiếng trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 1959. Barbie được tạo ra bởi Mattel Inc và thu về lợi nhuận khủng khi bán được hơn 300.000 búp bê trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên, búp bê Barbie không phải là món đồ chơi duy nhất xuất hiện vào thập niên 60. Hasbro – một công ty đồ chơi nổi tiếng khác đã tạo ra búp bê để cạnh tranh với Barbie và nó rất khác thường, độc đáo mà kỳ dị. Sản phẩm này gọi là Little Miss No Name.

Cảm hứng và sáng tạo

Búp bê Little Miss No Name được thiết kế bởi Deet D’Andrade và được cho là lấy cảm hứng từ tác phẩm của Margaret Keane- nghệ sĩ nổi tiếng với những bức tranh vẽ trẻ em có đôi mắt to u buồn. Những tác phẩm giàu tính nghệ thuật này của bà thể hiện những đứa trẻ mang đôi mắt to tròn buồn bã, mang vẻ thất thần khi tự hỏi tại sao thế giới lại buồn như vậy?

Hasbro tin rằng búp bê mà họ tạo ra sẽ thành công vì truyền tải thông điệp ý nghĩa thông qua tạo hình của đồ chơi, khai thác về chủ đề được quan tâm vào những năm 1960 đó là giáo dục trẻ em về những khó khăn của nhân loại và để chúng thể hiện lòng trắc ẩn với những người kém may mắn hơn mình. Và Little Miss No Name – một con búp bê khao khát lòng trắc ẩn và sự chăm sóc, yêu thương từ trẻ em đã thể hiện được điều đó.

Đối nghịch với Barbie

Trong khi Barbie là những con búp bê mang tạo hình của người đẹp với vẻ ngoài xinh xắn, hấp dẫn cùng váy áo, trang phục lộng lẫy, rực rỡ thì búp bê Little Miss No Name lại trái ngược hoàn toàn.

Hasbro đã quyết định đi theo một hướng khác biệt, đột phá khi không theo đuổi búp bê có quần áo, đầu tóc và được trang điểm đẹp đẽ mà lại tạo ra thứ đồ chơi có tạo hình của một đứa trẻ nghèo khổ. Búp bê của Hasbro có đôi mắt to tròn đặc trưng với một giọt nước mắt, mái tóc bù xù, khuôn miệng cau có thể hiện sự buồn phiền, thân mang bao bố chắp vá, chân không mang giày và tay thì giơ lên như kiểu đang ăn xin vậy.

Hasbro gửi kèm lời ghi chú trên mỗi hộp đồ chơi búp bê Little Miss No Name là: “Tôi cần một người yêu tôi, tôi muốn học được cách vui chơi, hãy đưa tôi về nhà với bạn và gạt đi nước mắt của tôi”. Búp bê còn được đặt tên đầy đủ là “Little Miss No Name: the Doll with the Tear” nhằm thu hút sự đồng cảm của trẻ em.

Thất bại vì sự khác biệt kỳ dị

Nếu búp bê Barbie vẫn tiếp tục duy trì sự thành công cho đến tận ngày nay thì Little Miss No Name lại nhận lấy cái kết buồn. Những con búp bê của Hasbro có mặt trên thị trường vài năm rồi rơi vào quên lãng. Trẻ em thích những thứ đẹp đẽ, tươi sáng còn Little Miss No Name thì trông u buồn, nghèo khổ, thậm chí với nhiều người là kinh dị đáng sợ và nó dần bị bỏ rơi.

Giờ đây, những con búp bê Little Miss No Name chỉ được những người sưu tập đồ chơi cổ điển khác thường tìm kiếm, sưu tầm.

Cre: thevintagenews

You may also like

Leave a Comment