Lỗi quy kết bản chất là gì?

by admin
Q: Lỗi quy kết bản chất là gì?A: Jacob Mobarry,.Tôi nghĩ khái niệm này, dù đơn giản,…

Lỗi quy kết bản chất là gì?

A: Jacob Mobarry,
.
Tôi nghĩ khái niệm này, dù đơn giản, là khái niệm quan trọng nhất mà chúng ta có thể học được.
Lỗi quy kết bản chất là xu hướng quy chụp hành động của người khác là do những yếu tố bên trong, trong khi đánh giá hành động của chính chúng ta cho hoàn cảnh bên ngoài.
Khi ai đó làm điều gì đó khiến ta khó chịu, giả sử họ tạt đầu khi ta đang lái xe, phản xạ đầu tiên của chúng ta nhiều khả năng sẽ là coi họ là đứa mất dạy. Rõ ràng là họ ích kỷ và không quan tâm đến những người xung quanh (đặc điểm bên trong). Điều này thật vô nghĩa. Ta không biết họ là ai, và chừng nào còn giữ những định kiến ​​này, ta sẽ không bao giờ thực sự biết được con người thực của họ.
Tuy nhiên, giả sử vào tình huống ngược lại khi ta tạt đầu xe ai đó, ta có thể ngay lập tức đưa ra một cái cớ. “Tôi đang vội” hoặc “Tôi bị phân tâm” hoặc “Tôi không để ý” (hoàn cảnh bên ngoài). Trong khi nếu họ ở vị trí của ta thì ta lập tức quay ngoắt sang đổ lỗi cho họ. Nghe nực cười làm sao.
Chúng ta luôn bào chữa cho hành vi của bản thân và lên án hành vi của người khác. Điều này xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Lỗi phán đoán phổ biến này thường sẽ luôn luôn dẫn đến sự hiểu lầm và xung đột.
Việc đổ lỗi vốn không cần thiết. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn hành động của người khác bằng sự giao tiếp cởi mở. Chúng ta có thể giảm thiểu sự xung đột bằng cách chấp nhận rằng quan điểm của người khác cũng có cái lý riêng của chúng. Điều quan trọng là phải nhận ra đang nhìn mọi việc từ vị trí nào.
Lần tới nếu ai đó hành động theo cách mà bạn không đồng tình, hãy dành một chút thời gian để hiểu tại sao. Vì nhiều khả năng, nếu bạn ở vị trí của họ, bạn cũng sẽ hành động như vậy thôi.
.
https://qr.ae/pNFgfW
___________________
Cơ bản là chúng ta thường hay đánh giá người khác dựa vào hành động của họ, còn với bản thân thì lại dựa vào mục đích. Khi đánh giá hành động của người khác chúng ta thường có xu hướng xem nhẹ tác động của hoàn cảnh mà họ đang ở vào.
[Ví dụ về vài tình huống mình thường thấy]
– Nếu ai đó cáu bẳn > đó là vì họ xấu tính
– Nếu tôi cáu bẳn > đấy là vì ngày hôm nay của tôi thật tệ
***
– Nếu lose 1 trận game (DOTA 2) > *** đồng đội ngu tạ vl
– Nếu win 1 trận game (DOTA 2) > do anh gánh team
***
– Ai đó gặp chuyện gì ko may > thế mà cũng bị, ngu thế ko biết
– Bản thân gặp chuyện gì ko may > chuyện đó thì do abc xyz, ai mà ngờ được
***
*Cái gì đó xảy ra và ngay lập tức câu “Chẳng qua là tao…” xuất hiện
Comic: Lunarbaboon

You may also like

Leave a Comment