Lý do tại sao tiểu thuyết Nhật Bản thể loại bí ẩn lại tuyệt vời đến vậy

by admin

Năm nay tôi bắt đầu đọc rất nhiều tiểu thuyết bí ẩn của Nhật Bản và thấy chúng thật khác biệt và hấp dẫn.

Hãy để tôi bắt đầu bằng cách giới thiệu rằng tôi yêu thích tiểu thuyết bí ẩn/trinh thám và văn học Nhật Bản nhìn chung, vì vậy ý kiến của tôi hơi thiên vị, nhưng tôi thực sự tin rằng bất kỳ ai cũng có thể có một khoảng thời gian tuyệt vời với những cuốn sách này. Trước khi tìm hiểu về các tác giả và những cuốn sách tôi đọc từ họ, tôi muốn nói một chút về lý do tại sao tôi nghĩ thể loại này lại tuyệt vời đến vậy.

Điều tôi yêu thích nhất ở những cuốn sách đặc biệt này là sự tập trung vào mỗi cá nhân và cách tác giả trình bày các góc nhìn khác nhau. Tôi yêu Agatha Christie, Jo Nesbo, Jussi Alder-Olsen, Thomas Harris, v.v. nhưng hầu hết họ đều chỉ tập trung vào thám tử và ít để ý các nhân vật khác. Christie xây dựng những vụ giết người hấp dẫn, Harris tạo ra những kẻ sát nhân đáng sợ, và các tác giả người Scandinavi cho chúng ta thấy những thám tử sâu sắc với đầy khiếm khuyết. Đây là khái quát thôi, nhưng tôi nghĩ nếu phải mô tả chúng trong một vài từ thì cũng được (dù các phần khác của những cuốn sách này cũng rất hay). Tuy nhiên, dù tôi yêu thích loạt phim Hannibal, hay loạt phim Harry Hole, đôi khi tôi cảm thấy chúng chỉ có cấu trúc của một bộ phim chứ không phải một cuốn tiểu thuyết. Tôi thích xem việc điều tra, nhưng đến một thời điểm tôi nhận ra rằng một nửa cuốn sách là về mối đe dọa của kẻ phản diện (Red Dragon, The Whisper Man) chứ không phải về ai là kẻ giết người và động cơ của hắn là gì. Nó tạo ra sự hồi hộp, nhưng không nhiều bí ẩn. Đừng hiểu sai ý tôi, điều này không làm cho một cuốn sách bí ẩn trở nên tồi tệ, đó chỉ là điều tôi cảm thấy khi hoàn thành một câu chuyện và phần cuối cùng thì chả khác nào một bộ phim hành động vậy.

Tuy nhiên, trinh thám Nhật Bản đi sâu vào các nhân vật và động cơ của họ đến mức bạn cảm thấy như bạn thực sự hiểu từng mảnh nhỏ từ mọi khía cạnh, và không có các cuộc đấu súng và đột kích của cảnh sát, hoặc mối đe dọa tính mạng liền kề đối với nhân vật chính mà bạn đang ở cạnh. Theo nghĩa này, nó khá giống truyện của Christie, nhưng không nhất thiết phải tập trung vào khía cạnh ‘ai đã làm điều đó’. 1 vài ví dụ cho ý tôi muốn nói:

Keigo Higashino:

Theo ý kiến của tôi, đây là tác giả xuất sắc nhất trong thể loại này. Bạn có thể đọc tất cả các cuốn sách của ổng và sẽ không bao giờ cảm thấy đây là cùng 1 tác giả. Ổng thiết lập những cuốn sách của mình rất khác nhau, hoàn toàn khiến người ta bối rối làm sao một người có thể nghĩ ra nhiều cách độc đáo như vậy để kể chuyện. Bộ truyện nổi tiếng nhất của ông là bộ truyện Thám tử Galileo với ba cuốn tiểu thuyết được dịch sang tiếng Anh. Những cuốn sách này có thể là cuốn sách có cách tiếp cận na ná kiểu thiết lập ‘ai đã làm điều đó’ cổ điển, nhưng câu hỏi hầu hết không nằm ở ai, mà là tại sao và làm thế nào? Những vụ án mạng đôi khi hấp dẫn và phức tạp đến mức bạn không thể chờ đợi để xem điều gì thực sự đã xảy ra. Nhưng phần yêu thích của tôi là những cuốn sách về Thám tử Kaga cơ, khi mà thay vì theo dõi thám tử và suy luận của ảnh, ta được thấy tất cả các nhân vật liên quan án mạng. Như trong quyển Người mới, Kaga được chuyển đến một khu vực mới và ta có thể theo chân vị cảnh sát mới này trong thị trấn đi bộ xung quanh khu vực xảy ra án mạng và nói chuyện với chủ cửa hàng, người làm công ăn lương, nhân viên pha chế và tất cả những người có thể đã biết điều gì đó về nạn nhân, nhưng ta sẽ trải nghiệm điều đó qua con mắt của những người này, không phải của Kaga. Qua đó, ta có được cái nhìn sâu sắc hơn rất nhiều, trong khi nhân vật thám tử vẫn là một nhân vật bí ẩn. Hiện tại, đã có 9 cuốn sách được dịch sang tiếng Anh. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Phía sau nghi can X (series Galileo), bộ truyện này thực sự cho thấy chiều sâu mà tác giả này đi vào khi nói đến trinh thám, nhân vật và cấu trúc cốt truyện tổng thể. Từ đó, nếu đã bị thuyết phục, hãy đọc tất cả các tiểu thuyết đã được dịch còn lại của ổng vì chúng đều rất hay và khác biệt. Truyện yêu thích số một của tôi là Ác ý, nó thực sự tận dụng tối ưu khả năng kể chuyện và tầm quan trọng của quan điểm cá nhân.

Natsuo Kirino

Tác giả này là người khởi nguồn mọi thứ cho tôi, tôi đã đọc Out do bạn gái giới thiệu và nó làm tôi khá sốc. Nó thô, thực tế và rất hấp dẫn. Trong Out, chúng ta theo chân một người vợ đã giết chồng và góc nhìn của những người bạn đã giúp cô ấy thủ tiêu xác. Cách chúng ta nhìn thấy hung thủ và hành động của cô ta tự nó rất thú vị, nhưng xuyên suốt câu chuyện, chúng ta có thể liên hệ rất nhiều với nhiều nhân vật và thậm chí hiểu được động cơ của họ. Tôi thích cách cuốn sách thay đổi quan điểm của chúng ta về các nhân vật dựa trên những người đang nói với họ. Natsuo Kirino có thể là khá thô kệch, vì vậy chắc chắn sẽ có một số cảnh ghê rợn trong tiểu thuyết của cô ấy, Real World (bản VN là Thế giới thực) và Grotesque (bản VN là Xấu) rất giống nhau theo nghĩa này, chúng ta có thể thấy nhiều nhân vật cùng quan điểm trải qua những sự kiện giống nhau và nó thực sự hấp dẫn vì cô ấy tập trung nhiều hơn vào bản chất con người hơn chính tội ác. Đôi khi tôi cảm thấy đây chính là Dostoevsky nhưng ở Nhật Bản đương đại.

Kanae Minato

Thú tội thật tuyệt vời. Nếu bạn đọc chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết này, bạn đã biết rằng bạn đang ở trong một chuyến đi hấp dẫn. Một lần nữa, tâm lý và sự xấu xa của bản chất con người là một phần quan trọng trong các câu chuyện của cô ấy, nhưng những cuốn sách của cổ cũng có rất nhiều điều bí ẩn, hoặc ít nhất là những điều bạn không thể chờ đợi để tìm hiểu thêm. Thú tội và Chuộc tội (hai cuốn sách hiện đang được dịch) chắc chắn là những kẻ ngoại đạo. Cô ấy là tác giả ‘giống phim’ nhất trong số ba tác giả này, không có gì lạ khi Thú tội được dựng thành phim và được đề cử giải Oscar năm 2010. Nhưng không hề có ‘hành động’, đó là một trò chơi trả thù giữa những người đã bị đẩy đến giới hạn. Thật sự khá ngạc nhiên khi thấy ảnh hưởng của một sự kiện bi thảm đối với một nhóm nhỏ người, và đây là điều Minato làm tốt nhất. Chuộc tội cũng giống ở khía cạnh này, cổ đưa ra một bi kịch và tất cả đều hủy hoại tương lai của tất cả những người có liên quan. Đó là về sự suy đồi, đó là về tác động của một lời hứa, một lá thư, hoặc một sai lầm.

Có rất nhiều tác giả tuyệt vời trong thể loại bí ẩn ở Nhật Bản, vì vậy tôi hoàn toàn có thể tiếp tục, nhưng ba tác giả này là những tác giả nổi bật nhất đối với tôi, và vì tôi chỉ mới bắt đầu đọc trinh thám Nhật nên chắc chắn năm nay tôi phải đọc nhiều hơn nữa. Tôi hy vọng có những người đồng ý với tôi và tôi có thể giúp mọi người tìm hiểu về những tác giả vĩ đại này, những người xứng đáng được quan tâm.

_____________________

Dịch bởi tabbycat

You may also like

Leave a Comment