Mình đã từng nghĩ “học càng nhiều thứ càng tốt”

by admin

Vì không biết rõ đam mê của mình là gì nên cái gì trending là mình học.

Thấy bố mẹ bảo ngành này, trường này hot, cơ hội việc làm cao, mình đặt luôn nguyện vọng 1, thấy bạn mình bảo cuốn sách này hay lắm, best-seller này kia, mình cũng mua về đọc được mấy trang rồi bỏ xó do cách viết của tác giả không hợp với mình, thấy mọi người bảo học tiếng anh, trung, hàn đi, biết càng nhiều tiếng càng tốt mà, mình cũng lao đầu vào học mỗi thứ một tí.

Vì tâm lí là tuổi trẻ nên phải trải nghiệm nhiều, thành ra cái gì cũng muốn thử. Bị đứa bạn chửi mắng nhiều, ôm đồm việc các thứ rồi không việc nào ra hồn, mình cũng dần chọn lọc hơn.

Hồi tháng trước, mình có nghe bạn mình tỉ tê:

-Tao vừa mới đăng kí một khóa học về content mày ạ, làm nhân viên kinh doanh mà mãi chẳng tìm được khách hàng nên tao muốn chuyên về content, giờ đi đâu đâu cũng thấy người ra đăng tin tuyển người viết bài không à, có vẻ cần nhiều nhân lực.

Hôm qua, mình vô tình gặp nó ở quán cafe nhưng nó định đi du học, nó bảo chẳng thấy hợp gì nên muốn sang nước mới trải nghiệm. Mình chỉ mừng thầm vì nó đã biết từ bỏ ngay khi nó cảm thấy bản thân không hợp. Một người anh của mình thì làm việc ở 1 công ty 4 năm và giờ phát hiện ra là mình không hợp với ngành đó rồi chuyển hướng.

Đôi khi, sự lựa chọn còn quan trọng hơn nỗ lực

Từ đầu đã chọn sai thì cố gắng nữa, cố gắng mãi vẫn chỉ nhích được có xíu xiu à. Mình có nghe đâu đó rằng “nếu bạn đứng ở đầu gió, những nỗ lực mà bạn phải bỏ ra chỉ cần bằng ¼ của người khác, bạn đã có thể thu hoạch được hiệu quả rất lớn, nhưng nếu bạn đứng ngược với chiều gió, vậy thì dù có bỏ ra nỗ lực gấp 10 lần, hiệu quả mang lại cũng sẽ rất bé nhỏ”. Đúng nhỉ. Nếu tìm được điểm tựa của mình, tiềm năng của chúng ta chắc sẽ được phát huy mạnh mẽ lắm.

Mọi người thường bảo là học nhiều vào, đọc sách nhiều vào, rồi đầu tư cho tri thức không bao giờ là lỗ. Nhưng tri thức là cái vô hạn cơ mà, học bao giờ mới hết đây? Truyền thông ngày một mạnh, giây phút bạn quyết định học kiến thức này, bạn đã bỏ lỡ thời gian để học một kiến thức khác rồi đó. Vậy nên hãy lựa chọn một cách thông minh.

Đặc quyền của tuổi trẻ là được thử và được sai, nhưng tuổi trẻ cũng có hạn mà, hãy thử cho những gì xứng đáng, nhìn mọi thứ đa chiều và có chọn lọc hơn.

Đây là góc nhìn chủ quan từ mình, mình sẽ rất vui nếu bạn đóng góp ý kiến.


You may also like

Leave a Comment