MỘT SỐ CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ HỌC LẬP TRÌNH?

by admin

TRẢ LỜI: QUINCY LARSON – GIẢNG VIÊN TẠI FREECODECAMP.COM

Bạn cần phải tập trung!

Đây là một số lỗi lớn mà tôi thấy được ở các lập trình viên mới vào nghề, họ mắc lỗi này suốt:

  • Đổi sang các ngôn ngữ và frameworks khác một cách thường xuyên. Hoặc họ tự tin rằng mình sẽ thông thạo tất cả các ngôn ngữ ấy.
  • Tự mình sử dụng các công cụ khác lạ so với các công cụ theo thông lệ đáng tin cậy có sẵn khi cộng tác cùng người khác.
  • Cố học các công cụ như Docker và famo.us vì chúng mới và thú vị, dù cho mình chưa nắm vững các công nghệ cơ bản hơn.

Nếu tôi phải tổng hợp các lời-khuyên-nên-làm trong một từ, nó sẽ là tập trung.

Nếu bạn thấy kế hoạch của bạn đã được định hướng rõ ràng, bạn nên ngừng đọc ngay và quay trở lại học tiếp, vì tôi không muốn làm bạn mất tập trung.

Nếu kế hoạch học lập trình của bạn vẫn chưa được định hướng rõ ràng, tôi có tin tốt cho bạn đây. Bạn có thể định hướng lại chúng ngay bây giờ. Sẽ tốn vài phút và bạn sẽ phải đưa ra một vài quyết định hơi khó khăn.

  1. Chọn một loại lập trình bạn cảm thấy hứng thú để có thể xác định được sự nghiệp trong tương lai của mình như thế nào: web, mobile, game hay lập trình nhúng,… Tôi khuyến khích chọn web vì tính linh hoạt của nó. Nghề nghiệp lập trình web rất nhiều và có cả tá nguồn tài liệu để các bạn học lập trình web. Nếu bạn đam mê theo một hướng khác thay vì lập trình web, kệ cái post này đi và lên Google gõ “bắt đầu với lập trình…” (getting started with … development) và bắt đầu cày thôi!
  2. Chọn một ngôn ngữ lập trình và học: Javascript, Ruby hoặc Python. Mỗi ngôn ngữ có những điểm mạnh riêng. Mỗi ngon ngữ đều được dùng để lập trình ứng dụng web như là Node.js, Django hoặc Rails. Trừ khi bạn đã tham khảo được ngôn ngữ nào mình nên chọn, tôi khuyên bạn nên theo Javascript vì đây là một ngôn ngữ phổ biến.
  3. Chọn một chương trình học trực tuyến để bắt đầu. Đây là bao quát một số lựa chọn: Freecodecamp cho fullstack Javascript, theodinproject.com cho Ruby, Udacity cho Python. Hãy tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của các giảng viên và giáo trình mà họ đã thiết kế cho bạn, thực hành và không bỏ qua các bài tập được giao.

Khi bạn đã thực hiện xong các quyết định trên, con đường phía trước đã rõ ràng hơn. Hãu giữ lòng kiên định, bỏ qua sự ưu việt của các công cụ mới. Giữ động lực cho bạn bằng cách tập trung học và làm theo các giáo trình đã chọn đều đặn 24/7, ngay cả khi bạn không có thời gian, cho dù là 1 tiếng hay nửa tiếng. Hãy tự tin vào sự lựa chọn của mình và hành động thật kiên định!

Và hãy nhớ rằng, cùng với sự kiên nhẫn, những người với ý chí quyết tâm làm được sẽ trở thành một lập trình viên vĩ đại. Và bạn cũng sẽ như vậy!

Theo: Nguyen Quan

You may also like

Leave a Comment