Một vài sự khác biệt văn hóa thật sự giữa châu Âu và Hoa Kỳ?

by admin

Thể hiện tình cảm nơi công cộng (PDA): Ở London, tôi thấy một cặp đôi âu yếm mùi mẫn ở bến xe bus. Ở Brussels, tôi thấy một cặp trên xe bus không ngừng hôn nhau trong cả nửa tiếng đồng hồ cho đến khi xuống xe. Thế còn ở Mỹ thì sao? Chà, không nhiều lắm. Tôi đã sống ở Chicago và DC rồi. Thường thấy nhất là mấy cặp thỉnh thoảng một chút hôn chớp nhoáng rồi thôi. So với châu Âu, như vậy là thể hiện tình cảm nơi công cộng rất ít luôn, điều này làm tôi ngạc nhiên nhiều đó. Điều thú vị mà tôi quan sát thấy đó là những người thể hiện tình cảm chỗ đông người như vậy là du khách từ các nước truyền thống, bảo thủ hơn cơ, họ nghĩ là mình có thể thoải mái hơn khi ở Mỹ.

(Ảnh 1) Một đôi đang hôn nhau, ở thành phố quê nhà Baku của tôi, Azerbaijan

Hút thuốc: Đây là một trong số những thứ tôi thích nhất về nước Mỹ. Rất ít người hút thuốc. Có khi bạn sẽ còn quên mất mùi thuốc lá như nào nữa cơ. Nhưng còn ở châu Âu thì, nhìn qua phải hay trái, không thể tránh nhìn thấy cảnh người ta phì phèo điếu thuốc. Thế nhưng ở Mỹ thì, hãy chuẩn bị để đón chờ thứ khác nhé: “cỏ” (weed). Bạn thích hay không là việc của bạn – nước Mỹ không quan tâm đâu. Sống ở thành phố lớn à – vậy thì bạn tốt nhất là nên làm quen với mùi đó đi nhé.

Tôn giáo: Bạn sẽ cảm nhận điều này mạnh mẽ khi ở Mỹ hơn là khi ở châu Âu. Có một lần tôi đến dự buổi lễ định hướng tại trường y của anh/em họ mình. Cô trưởng khoa bắt đầu bài phát biểu của mình bằng một lời cầu nguyện. Là một người đến từ một nước từng thuộc khối Liên Xô, nơi mà sự tách bạch tôn giáo – nhà nước rất khắt khe, nói thật là tôi rất ngạc nhiên. Ở Mỹ, khắp chung quanh bạn là nhiều nhà thờ khác nhau, nhiều cộng đồng lớn mạnh. Điều này dễ thấy hơn là trong phim Hollywood nhiều.

(Ảnh 3) Nhà thờ Calvary Baptist ở Washington DC

Lòng yêu nước / ái quốc: Bạn sẽ không tin đâu cho đến khi nhìn tận mắt mình: Các khu ngoại ô ở Mỹ với quốc kỳ treo ở mọi nhà. Xe mô tô thì cắm 2-3 chiếc. Người Mỹ rất yêu nước. Nhớ bài phát biểu của ông Trump vào ngày 4/7 tại Quảng trường Quốc gia năm ngoái và đám đông hân hoan tưng bừng với những lá cờ chứ? Ừ, đó đúng là hình ảnh ái quốc của nước Mỹ rồi. Châu Âu thì? Không hẳn là không có những người yêu nước cực kỳ tại châu Âu nhưng mà tôi thể hình dung ra một vùng ngoại ô ở Berlin, Madrid hay là Prague với hàng tá quốc kỳ (thời điểm coronavirus này thì là ngoại lệ nha, khỏi cần phải nói).

Tính thẩm mỹ: Điểm này thì tôi phải dành cho người châu Âu. Dân châu Âu rõ ràng là có gu: Cách họ ăn mặc, xe cộ hay nhà cửa họ trông như thế nào. Từ phố phường London cho đến thiết kế xe của Pháp, đồng phục cảnh sát Ý: Những thứ này đều trang nhã, thanh lịch, thiết kế cẩn thận, được làm một cách đẹp đẽ. Với nước Mỹ, có vẻ như có một chuẩn thiết kế chung và chính: To Bự. Mọi thứ có thể đẹp, xấu, lạ hay thường thường nhưng cho dù có sao đi chăng nữa, nó cũng cần phải to. Xe to đùng. Nhà to đùng. Phần ăn to đùng. Thế nhưng không phải khi nào cũng đi kèm với tính thẩm mỹ. Điều khiến mọi thứ tệ hơn rất nhiều người Mỹ chưa bao giờ đi ra nước ngoài kể cả đi sang châu Âu. Vậy nên, họ thường nghĩ là họ đang có những thứ tuyệt đỉnh nhất rồi.

(Ảnh 5) Cảnh sát ở Ý

You may also like

Leave a Comment