Nếu chờ thêm chút nữa, chắc rằng Van Gogh đã nổi danh hơn nữa.

by admin

Một phát hiện thú vị và đầy ý nghĩa về cuộc đời và sự nghiệp của Van Gogh đã vừa xuất hiện mới đây. Tờ The Telegraph (Anh) cho hay Van Gogh không phải hoàn toàn vô danh lúc sinh thời như người ta vẫn tưởng, thậm chí, danh tiếng có thể sẽ mỉm cười với ông nếu ông không từ bỏ sinh mạng của mình quá sớm ở tuổi 37.
Người em trai đáng quý:
Những thông tin này vừa được đưa ra bởi một nhà nghiên cứu hội họa, dựa trên những thư từ để lại của Theo Van Gogh – người em trai, cũng là người bảo trợ tài chính cho Vincent Van Gogh lúc sinh thời.
Theo Van Gogh làm nghề kinh doanh hội họa. Các bức tranh mà người anh trai Vincent thực hiện sẽ được gửi về cho Theo, như một cách cảm ơn sự bảo trợ tài chính. Dù tranh của Van Gogh khi ấy bị xem là không có giá trị, nhưng Theo bằng nhiều cách xoay xở đã cố gắng để đẩy giá trị tranh của anh mình lên.
Trong quá trình nghiên cứu những lá thư mà Theo Van Gogh để lại (hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam, Hà Lan), nhà nghiên cứu Martin Bailey đã đọc được một lá thư, trong đó ông Theo cho hay 10 bức tranh của Vincent đã được ông đem trưng bày giới thiệu tại triển lãm nghệ thuật “Salon des Indépendants” ở Paris hồi năm 1890.
Tại đây, một buổi xem tranh quy mô nhỏ đã được thực hiện, Tổng thống Pháp Carnot sau khi xem tranh đã chia sẻ rằng ông rất ấn tượng với các tác phẩm của Van Gogh. Bức thư được ông Theo Van Gogh viết cho anh trai vào ngày 19/3/1890, chỉ vài tháng sau, Vincent Van Gogh qua đời vì tự sát. Ở thời điểm triển lãm diễn ra, Van Gogh đang ở bệnh viện tâm thần Saint-Paul-de-Mausole sau khi ông tự cắt tai mình. Van Gogh sau đó qua đời vào tháng 7/1890 vì tự sát bằng một phát súng bắn thẳng vào ngực.
Một cuộc đời bi kịch:
Trong cuộc đời của Van Gogh, có rất nhiều câu chuyện bi kịch đã trở thành “huyền thoại” khi người ta nói về vị danh họa này. Chẳng hạn, cả cuộc đời mình, Van Gogh chỉ bán được một bức tranh với giá rẻ bèo. Thật đáng tiếc khi mà ông đã từ giã cõi đời rồi thì những bức tranh của ông mới nổi danh như vậy. Nếu để nói về cuộc đời của ông thì phải cỡ một cuốn sách như “Van Gogh: The Life” (Cuộc đời Van Gogh) của hai tác giả Steven Naifeh và Gregory White Smith mới có thể kể hết. Cuộc đời bi kịch của Van Gogh có rất nhiều khía cạnh chưa được khám phá trong thế giới nội tâm của Van Gogh như đời sống lãng mạn thất thường và đầy biến động của ông, những cơn trầm cảm và chứng rối loạn tâm thần của ông cùng nhiều tình tiết mơ hồ khác xung quanh cái chết của ông ở tuổi 37… Theo như mình biết thì cuốn sách này sắp được phát hành, hình như tầm t5/2021 thì sẽ có thì phải đó. “Van Gogh: The Life” có thể được xem là một trong những tác phẩm nặng ký lấp vào những chỗ trống mà các cuốn sách chưa làm rõ về ông.

You may also like

Leave a Comment